Tổng thống Ukraine: Bại trận do chỉ huy bỏ vị trí

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Petro Poroshenko kết tội chỉ huy của hai phân đội đã bỏ tuyến phòng thủ gần Ilovaisk gây ra sự thất bại của Quân đội Ukraine.

Các tiểu đoàn Ukraine đã rơi vào vòng vây gần Ilovaisk ở tỉnh Donetsk. Các trận đánh gần thành phố đang diễn ra liên tục, Quân đội Ukraine đã gặp khó khăn về lương thực, thực phẩm và nước uống. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko kết tội chỉ huy của hai phân đội đã bỏ tuyến phòng thủ gần Ilovaisk gây nên tình trạng này.
Xe bọc thép của Quân đội Ukraine gần Donetsk. 
Trong khi đó, người phát ngôn Trung tâm Thông tin của Hội đồng An ninh và Quốc phòng quốc gia Ukraine Andrei Lysenko lại thông báo là Ilovaisk vẫn nằm trong tầm kiểm soát của quân đội Ukraine, hôm 27/8/2014 các tiểu đoàn đã nhận được viện binh.
Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đã kêu gọi dân quân ở Ukraine mở hành lang nhân đạo cho các quân nhân đang bị bao vây, để cho họ có khả năng rút ra khỏi khu vực có chiến sự.
Về phần mình, lực lượng ly khai cũng tuyên bố sẵn sàng đảm bảo an ninh cho việc rút ra khỏi vòng vây của quân nhân Ukraine với một điều kiện họ phải đi ra qua đường rút được thiết lập, không mang theo vũ khí.
Trung tâm báo chí của lực lượng ly khai ngày 29/8/2014 đưa ra thông báo: “Bộ chỉ huy Quân đội vùng Đông– Nam ủng hộ sáng kiến của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin về mở hành lang nhân đạo để đưa các lực lượng vũ trang Ukraine bị bao vây ra ngoài. Chúng tôi sẵn sàng đảm bảo an ninh cho việc rút ra khỏi vòng vây của quân nhân Ukraine với điều kiện: họ phải đi ra qua đường rút được thiết lập, không mang theo vũ khí”.
Hôm 28/8, dân quân tuyên bố họ đã kiểm soát 2 chốt kiểm tra của quân đội Ukraine ở ngoại ô Novoazovsk, cách Mariupol 30 Km ở phía Nam tỉnh Donetsk. Theo tin đưa thêm của SNBO (Hội đồng An ninh và quốc phòng quốc gia) Ukraine, Ukraine cũng đã mất sự kiểm soát các điểm dân cư của các huyện Novoazovskiy, Starobeshevskiy, Amvrosievskiy ở khu vực này.
Nguyễn Vũ