Đừng thấy thạch sùng nhiều mà vội xua đuổi

Google News

Mấy hôm vừa rồi, nhà chị Kim tự dưng xuất hiện rất nhiều thạch sùng. Lo sợ, chị liền lấy vợt bắt muỗi đập và xua đuổi thạch sùng đi...

Chị Nguyễn Thị Ánh Kim (Thắng Lợi, Thường Tín, Hà Nội) kể: Mấy hôm vừa rồi, nhà chị tự dưng xuất hiện rất nhiều thạch sùng. Lo sợ, chị liền lấy vợt bắt muỗi đập và xua đuổi thạch sùng đi, thậm chí chị còn lấy cả thuốc diệt muỗi, diệt gián để xua đuổi. Kết quả, là nhà chị không còn một con thạch sùng nào. Tuy nhiên, từ hôm đó, chị thấy trong nhà có rất nhiều muỗi.

 
Lời bàn:
Khác với một số côn trùng có hại, thạch sùng là loài côn trùng có lợi. Thức ăn của thạch sùng là muỗi. Vì thế, nhà nào mà có thạch sùng thì nhà đó coi như gặp may, vì chúng thay con người tiêu diệt muỗi.
 
Việc nhà trong bỗng dưng xuất hiện nhiều thạch sùng hoàn toàn bình thường. Có thể, do nhà bạn có nhiều muỗi, thấy có thức ăn nên thạch sùng "mò" đến nhiều. Đấy là bản năng hoàn toàn mang tính tự nhiên.
 
Khi nhà hết muỗi, hết nguồn thức ăn tự khắc thạch sùng sẽ "di tản" đi nơi khác. Bạn hãy nhớ, thạch sùng là người bạn thân thiết của con người vì thế đừng tìm cách giết hại hoặc xua đuổi chúng.

GS Bùi Công Hiển (nguyên giảng viên Khoa Sinh, Đại học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội)
[links()]