Mách bạn cách lựa chọn mứt, hạt dưa an toàn

Google News

(Kiến Thức) - Từ vài năm nay, xuất hiện các loại mứt có phẩm màu, phụ gia... độc hại. Xin giới thiệu cách lựa chọn mứt hạt, dưa an toàn trong dịp Tết.

Mach ban cach lua chon mut, hat dua an toan
Lựa chọn mứt, hạt dưa an toàn trong dịp Tết để bảo vệ bạn và gia đình khỏi nguy cơ ngộ độc. Ảnh minh họa.
Các loại mứt và hạt dưa là những thực phẩm rất thông dụng tại gia đình trong dịp Tết cổ truyền. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác và cập nhật kiến thức để tự bảo vệ bản thân, gia đình và người quen... trong việc lựa chọn thực phẩm vừa có giá trị dinh dưỡng, lại phải an toàn và đảm bảo vệ sinh.
Các loại mứt Tết ngày càng đa dạng và phong phú về chủng loại và mẫu mã. Từ vài năm nay, các cơ quan chức năng cảnh báo khá nhiều về nguy cơ mứt có phẩm màu, phụ gia, chất tạo ngọt độc hại, thêm nữa là nguồn nguyên liệu không tốt hoặc không rõ nguồn gốc, bảo quản kém. Người tiêu dùng cần lưu ý trong việc chọn lựa những thực phẩm chế biến sẵn khi mua về sử dụng. Việc đầu tiên cần nhìn kỹ sản phẩm thành phẩm và ý thức các nguy cơ mất an toàn vệ sinh có thể có đối với sản phẩm đang chọn lựa. 
Cụ thể, hạt dưa "sạch" là loại hạt có màu đỏ nâu tự nhiên, không có màu sắc đỏ hay hồng tươi, cũng không bị cháy đen, không chọn loại có phết dầu lên vỏ bóng lưỡng, khi cầm cắn thì tay, môi, lưỡi không dính màu đỏ, hạt bên trong màu trắng ngà, có vị bùi béo đặc trưng. Nếu thấy có màu lạ, mùi hơi dầu hay hơi mốc, ăn thấy vị đắng khác lạ thì không nên dùng. 
Đối với mứt khô, nên chọn loại có màu sắc tự nhiên, hạn chế loại có nhiều màu sắc tổng hợp, bao bì còn nguyên vẹn, bày bán nơi thoáng mát, mới sản xuất và còn hạn sử dụng. Phải đọc kỹ nhãn hiệu bao bì, đặt niềm tin vào những nhà sản xuất có tên tuổi, uy tín lâu năm trên thị trường để đánh giá, mua ở nơi tin cậy như siêu thị, đại lý, cửa hàng quen biết, có kiểm soát chất lượng và vệ sinh. Dùng các giác quan nhìn, ngửi, sờ, nếm... để phát hiện mứt bị mốc thâm kim hay mốc xanh, mùi hôi, chảy nước, mùi chua... hay không.
Sau khi mua về, cần bảo quản hạt dưa, bánh mứt ở nhiệt độ bình thường, nên để trên bàn hay kệ tủ thoáng mát, sạch sẽ, tránh ánh nắng, không gần bếp hặc nơi có nguồn nhiệt, không để dưới đất, tránh bị ẩm ướt, tránh côn trùng xâm nhập. Hiện nay, nhiều người đã quay về cách ăn Tết truyền thống an toàn bằng cách mua thực phẩm tươi sống về chế biến tại nhà... cho an tâm về mặt vệ sinh. Các loại mứt dừa, mứt thơm, mứt mảng cầu, mứt me... rẻ tiền và dễ làm, không mất nhiều thời gian công sức.
BSCK I Đào Thị Yến Thủy (Khoa Truyền Thông, Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM)