Có nên chủ động sinh mổ sớm?

Google News

(Kiến Thức) - Nếu sinh ở tuần thứ 38 trở đi, em bé đã được coi là đủ ngày, đủ tháng, không tính là sinh non hay sinh sớm. 

Hỏi: Tôi đã có một cháu được 2 tuổi và đang mang bầu lần 2 ở tuần 34. Lần 1 sinh con tôi đã phải mổ. Có phải nếu lần sinh đầu đã mổ thì lần sinh sau không nên chờ đến 40 tuần mà nên chủ động mổ sớm hơn (ở tuần 38, 39) để tránh biến chứng? - Vũ Thúy Hạnh (Thái Nguyên).
 
BS Phó Đức Nhuận, nguyên Trưởng khoa Đẻ, Bệnh viện Phụ sản T.Ư: Đúng là nếu lần đầu đã sinh mổ thì bác sĩ sẽ hướng tới việc mổ tiếp lần sinh sau (đặc biệt là khi khoảng cách sinh hai con chỉ 2 năm như bạn). Nếu sinh ở tuần thứ 38 trở đi, em bé đã được coi là đủ ngày, đủ tháng, không tính là sinh non hay sinh sớm. 
Việc chờ tới khi chuyển dạ mới mổ hay chủ động mổ trước là tùy thuộc ở bạn trên cơ sở khám trực tiếp từ bác sĩ. Khi khám, bác sĩ sẽ xem thành tử cung dầy mỏng ở mức độ nào, đánh giá vết mổ cũ ra sao... Và không biết, bạn có bị khó chịu ở vết mổ cũ (như đau tức rấm rứt) không? Việc mổ tiếp ở lần sinh sau khi lần đầu đã mổ cũng là để tránh các biến chứng trong cuộc chuyển dạ.
PV (ghi)