Kiêng kỵ sau sinh thế nào cho đúng?

Google News

(Kiến Thức) - Sản phụ sau sinh cần nhiều thời gian để chăm sóc cho con và chính bản thân mình. Ngoài ra, bất cứ người phụ nữ nào, qua cuộc chuyển dạ sẽ mất máu trung bình từ 200 - 400ml, cơ thể cần được nghỉ ngơi và dinh dưỡng tốt để hồi phục sức khoẻ. 

Hỏi: Tôi sắp sinh em bé đầu tiên, nghe người ta nói phụ nữ sau sinh không được xem tivi, đọc báo, làm máy vi tính, lướt web vì sẽ làm hư mắt. Phụ nữ sau sinh không được ăn nước mà phải ăn khô, tích cực ăn tiêu, nghệ và nằm sấp cho chắc bụng. Xin bác sĩ tư vấn giúp những kiêng kỵ trên có đúng không? - Nguyễn Thu Trang (quận 1, TPHCM).
 Ảnh minh họa.
TS.BS Lê Thị Thu Hà, Khoa Hậu sản M, Bệnh viện Từ Dũ TPHCM: Sản phụ sau sinh cần nhiều thời gian để chăm sóc cho con và chính bản thân mình. Ngoài ra, bất cứ người phụ nữ nào, qua cuộc chuyển dạ sẽ mất máu trung bình từ 200 - 400ml, cơ thể cần được nghỉ ngơi và dinh dưỡng tốt để hồi phục sức khoẻ. Nếu vào những ngày sau sinh, nếu bà mẹ dành nhiều thời gian để đọc báo, xem tivi, làm việc trên máy vi tính sẽ không tốt cho sức khoẻ, mắt sẽ điều tiết nhiều nên dễ mỏi và mất đi khoảng thời gian để chăm sóc trẻ và bản thân. 
Do vậy, dân gian ta từ xưa đã truyền nhau thông tin phụ nữ sẽ bị hư mắt sớm nếu làm việc bằng mắt nhiều giai đoạn sau sinh, nhằm mục đích khuyên các bà mẹ nên nghỉ ngơi, tránh làm việc sớm. Không nên ăn khô và vị mặn trong giai đoạn đầu sau sinh, nếu ăn như vậy có nguy cơ tăng huyết áp và co giật, đây là biến chứng nặng trong sản khoa. Tiêu giúp ăn ngon miệng, làm ấm cơ thể, nghệ giúp tiêu hóa thức ăn và làm lành vết thương nên dùng tốt giai đoạn sau sinh. Nằm sấp giúp cơ bụng chắc và việc tập thể dục giúp giữ vóc dáng thon gọn sau sinh. 
Giai đoạn sau sinh, người mẹ nên đi lại sớm tránh bế sản dịch, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, cho trẻ bú sớm để nguồn sữa mẹ được dồi dào. 
PV (ghi)