Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ "đau đầu" vì Chính phủ đóng cửa

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump tìm cách thỏa thuận với lãnh đạo đảng Dân chủ để cứu vãn tình thế chính phủ khỏi đóng cửa nhưng bất thành. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, chính phủ Mỹ đóng cửa dẫn đến nhiều hoạt động quân sự bị ảnh hưởng.

Kể từ 0h ngày 20/1 (giờ Mỹ), chính phủ Mỹ rơi vào tình trạng đóng cửa một phần do các chính trị gia không đạt được thỏa thuận về gói ngân sách mới trước hạn chót vào đêm ngày 19/1. Ngay cả Tổng thống Mỹ Donald Trump tìm cách thỏa thuận với lãnh đạo đảng Dân chủ để cứu vãn tình thế này nhưng cũng bất thành.
Cụ thể, lãnh đạo phe đa số của Thượng viện Mitch McConnel đã lên kế hoạch cho một cuộc bỏ phiếu vào tối 19/1 để thúc đẩy gói ngân sách tạm thời ngăn chặn việc chính phủ đóng cửa. Tuy nhiên, nỗ lực cứu vãn tình thế chính phủ đóng cửa không thành bởi vì không có đủ 60 phiếu cần thiết để thông qua dự thảo ngân sách tạm thời cho chính phủ Mỹ hoạt động tới ngày 16/2.
Vì vậy, hàng loạt các cơ quan liên bang trên khắp nước Mỹ không thể tiếp tục hoạt động kể từ ngày 20/1. Cùng với đó là hàng trăm ngàn công nhân quốc phòng, lực lượng kiểm lâm và các cơ quan quản lý kinh doanh thuộc chính phủ Mỹ cũng sẽ tạm thời nghỉ việc khi chính phủ ngừng hoạt động. Đây là một số cơ quan không thiết yếu sẽ tạm dừng hoạt động khi chính phủ Mỹ đóng cửa.
Tuy nhiên, hoạt động của các cơ quan kiểm tra thực phẩm, hành pháp liên bang, kiểm tra an ninh sân bay và một số dịch vụ quan trọng khác ở Mỹ cũng như các hoạt động quân sự, các chương trình phúc lợi liên bang vẫn sẽ diễn ra như bình thường.
 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Ảnh: Reuters.
Chia sẻ về vấn đề đang "nóng" chính trường và dư luận Mỹ trên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã có những phát biểu đáng chú ý được đăng tải trên Reuters.
Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, việc chính phủ đóng cửa sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều hoạt động quân sự, trong đó có huấn luyện, bảo dưỡng và tình báo.
"Các hoạt động bảo trì bảo dưỡng của chúng tôi gần như chắc chắn phải dừng lại... Hơn 50% lực lượng lao động dân sự phải nghỉ làm... Chúng tôi thực hiện rất nhiều chiến dịch tình báo trên toàn cầu, và chúng rất tốn tiền, những hoạt động đó hiển nhiên sẽ phải ngừng lại", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis phát biểu.
Chính phủ Mỹ đóng cửa sẽ khiến các hợp đồng mới của Bộ Quốc phòng tạm phải dừng lại và tiếp theo là sẽ làm tăng chi phí cho vũ khí. Điều này sẽ tiếp tục tạo thêm các vấn đề về ngân sách vì giới lập pháp Mỹ sẽ phải vất vả tìm ra hướng giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính của chính phủ.
Mời quý độc giả xem video: Những điều chưa biết về Tổng thống Donald Trump (nguồn: VTC14)
Sự kiện chính phủ Mỹ ngưng hoạt động cũng khiến các công ty quốc phòng và quan chức Lầu Năm Góc "đau đầu". Họ cho hay sự kiện này sẽ làm tổn hại các nhà cung cấp nhỏ và gây khó cho các hãng lớn hơn vì tiến trình hợp đồng phải ngưng lại.
Lần gần đây nhất chính phủ Mỹ đóng cửa là vào tháng 10/2013. Khi ấy, chính phủ đóng cửa trong 2 tuần đã khiến hơn 800.000 nhân viên liên bang phải nghỉ phép. Trong lần chính phủ Mỹ đóng cửa mới đây rơi đúng vào dịp kỷ niệm 1 năm nhậm chức của Tổng thống Donald Trump.
Tâm Anh