Cựu phó Viện Kiểm sát sàm sỡ bé gái: Cần sớm thông tin quá trình điều tra

Google News

(Kiến Thức)  -Dù biết rằng quá trình điều tra về hành vi vi phạm pháp luật của một con người phải được thực hiện chặt chẽ, theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, do quá bức xúc trước hành vi sàm sỡ bé gái của ông Nguyễn Hữu Linh, dư luận mong muốn cơ quan công an sớm thông tin kết quả điều tra vụ án.

Trong suốt thời gian qua, dư luận cả nước phẫn nộ với hành vi sàm sỡ bé gái trong thang máy tại một chung cư TP HCM của ông Nguyễn Hữu Linh (SN 1958, ngụ quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) - nguyên là Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân TP Đà Nẵng.
Việc dư luận bức xúc không chỉ bởi thời gian qua có quá nhiều vụ việc hiếp dâm, dâm ô, sàm sỡ các bé gái xảy ra tại một số địa phương trên cả nước mà còn bởi ông Nguyễn Hữu Linh là người đã từng có hơn ba mươi năm công tác trong ngành kiểm sát, một người được coi là am hiểu các quy định pháp luật như ông Nguyễn Hữu Linh lại... thản nhiên phạm luật.
Một người am hiểu pháp luật, từng tham gia quá trình phân xử, cầm cân nảy mực bao nhiêu vụ án, từng đọc cáo trạng chỉ ra bao nhiêu hành vi vi phạm pháp luật của người khác, khi nghỉ hưu tham gia đoàn luật sư mà lại thản nhiên thực hiện các hành vi bỉ ổi, vô đạo đức mà ông thể hiện trong thang máy với một bé gái không thể nào chấp nhận nổi.
Cuu pho Vien Kiem sat sam so be gai: Can som thong tin qua trinh dieu tra
 Hành vi sàm sỡ bé gái trong thang máy của ông Nguyễn Hữu Linh.
Ngay khi xảy ra vụ việc trên, Công an quận 4, VKSND quận 4, Công an TPHCM cũng tích cực vào cuộc điều tra làm rõ vụ ông Nguyễn Hữu Linh (SN 1958, ngụ TP Đà Nẵng, nguyên là Phó Viện trưởng Viện KSND TP Đà Nẵng) ép hôn, sàm sỡ bé gái trong thang máy tối 1/4.
Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM đã có văn bản gửi Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận 4 và VKSND quận 4, TPHCM về việc đề nghị khởi tố vụ án đối với vụ bé gái bị dâm ô trong thang máy xảy ra tại chung cư Galaxy 9, quận 4, TPHCM.
 Bản thân lãnh đạo VKSND tối cao cũng lập tức chỉ đạo Viện trưởng VKSND TP HCM phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra và các đơn vị có thẩm quyền nhanh chóng tiến hành xác minh, làm rõ sự việc và xử lý nghiêm minh, kiên quyết không bỏ sót tội phạm.
Xuyên suốt từ ngày xảy ra vụ việc đến nay, mạng xã hội, giới Luật sư, báo chí đã liên tục lên tiếng về vụ việc trên, đa số đều bày tỏ sự bức xúc với hành vi trái đạo đức, vi phạm pháp luật của vị cựu Phó Viện trưởng Viện KSND TP Đà Nẵng.
Tuy nhiên, đến nay, Cơ quan điều tra vẫn đang xác minh làm rõ. Dù biết rằng, đây là vụ việc nhạy cảm, cần điều tra kỹ càng trước khi kết luận. Tuy nhiên, do bức xúc phẫn nộ trước hành vi của vị cựu Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân TP Đà Nẵng, dư luận có một số ý kiến cho rằng, vụ việc trên có dấu hiệu chậm trễ, thậm chí, nghi ngờ vụ việc “chìm xuồng”. Bởi vụ việc xảy ra từ ngày 2/4/2019, có camera ghi lại hình ảnh, nhưng đến nay đã là ngày 19/4/2019 vẫn chưa có quyết định của Cơ quan điều tra.
Tại cuộc họp đánh giá việc thực hiện các kiến nghị của Ủy ban Tư pháp Quốc hội về nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em và giải pháp trong thời gian tới được tổ chức sáng 19/4, Ủy viên Thường trực Uỷ ban Tư pháp – bà Nguyễn Thị Thủy khi đề cập đến vụ ông Nguyễn Hữu Linh cho biết, cử tri phản ánh việc giải quyết như vậy là chậm, trong khi vụ việc không phức tạp, không phải xác minh tại nhiều nơi. Nhiều ĐBQH đề nghị Bộ Công an giải trình ý kiến cử tri nêu liên quan đến tiến độ giải quyết tố giác, tin báo vụ việc này.
Theo đó, cử tri, báo chí và một số Đại biểu Quốc hội phản ánh, Điều 147 Bộ Luật tố tụng hình sự (BLTTHS) năm 2015 quy định trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, Cơ quan điều tra phải ra một trong ba quyết định: Quyết định khởi tố vụ án; Quyết định không khởi tố vụ án; Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo. Trường hợp vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải xác minh ở nhiều địa điểm thì mới có thể kéo dài nhưng không quá 2 tháng hoặc có thể gia hạn thêm 2 tháng nữa. Vụ việc xảy ra từ ngày 2/4/2019, có camera ghi lại hình ảnh, nhưng đến nay đã là ngày 19/4/2019 vẫn chưa có quyết định của Cơ quan điều tra.
Trong khi đó, BLTTHS quy định, trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, Cơ quan điều tra phải ra một trong ba quyết định: Quyết định khởi tố vụ án; Quyết định không khởi tố vụ án; Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo. Trường hợp vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải xác minh ở nhiều địa điểm thì mới có thể kéo dài nhưng không quá 2 tháng hoặc có thể gia hạn thêm 2 tháng nữa.
Dư luận mong muốn, cơ quan điều tra sớm công bố thông tin quá trình điều tra. Bản thân ông Nguyễn Hữu Linh mà có các hành vi vi phạm pháp luật thì phải xử lý nghiêm minh theo quy định ở từng mức độ mà pháp luật đã quy định cụ thể rõ ràng, nếu hành vi của ông Linh chưa đủ để khởi tố thì cũng cần sớm công khai để dư luận được biết, tránh gây tâm lý hoang mang và ảnh hưởng đến đời sống của gia đình bé gái cũng như gia đình và bản thân ông Nguyễn Hữu Linh.
Thiên Nga