Khánh Hòa: “bẻ lái” gói thầu ngoạn mục, nhà thầu kêu trời?

Google News

Phút cuối cùng, bên mời thầu là Ban quản lý dự án công trình xây dựng (Ban QLDAXD) Diên Khánh lại “bẻ lái” kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu, thay đổi kết quả…

Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Đường gom dọc Quốc lộ 27C Khu đô thị hành chính huyện Diên Khánh, có giá 21,494 tỷ đồng, được mở thầu ngày 19/12/2021 nhưng đến nay, Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng (Ban QLDAXD) Diên Khánh (Chủ đầu tư/Bên mời thầu - BMT) mới chọn xong nhà thầu.
Gói thầu nêu trên sử dụng ngân sách huyện Diên Khánh và ngân sách tỉnh Khánh Hòa, được đấu thầu rộng rãi qua mạng theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ; mở thầu ngày 19/12/2021.
Phút cuối thay đổi vì Hồ sơ đề xuất tài chính (HSĐXTC)
Tham dự có 3 nhà thầu nộp Hồ sở dự thầu (HSDT), gồm: Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Thống Nhất - Công ty CP Tây Bắc (Liên danh Thống Nhất - Tây Bắc), Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ Khánh Hòa (Công ty Khánh Hòa), Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Khánh Anh (Công ty Khánh Anh).
Kết quả đánh giá HSDT của Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng Ninh Thuận ngày 17/1/2022 cho thấy, sau khi làm rõ HSDT, nhà thầu duy nhất vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật, Công ty Khánh Anh được BMT mở hồ sơ tài chính vào ngày 18/1/2022 với giá dự thầu 20,46 tỷ đồng.
Riêng Liên danh Thống Nhất - Tây Bắc bị loại vì không đạt về năng lực, kinh nghiệm; Công ty Khánh Hòa bị loại vì không đạt yêu cầu về kỹ thuật do không có tài liệu chứng minh có ít nhất 1 hợp đồng xây dựng trở lên thi công hoàn thành vượt tiến độ từ 20% thời gian thực hiện hợp đồng hoặc không có ít nhất 1 hợp đồng đạt giải thưởng về chất lượng công trình xây dựng hoặc không có tài liệu chứng minh ít nhất 2 hợp đồng xây dựng trở lên thi công hoàn thành đúng tiến độ…Quy định này được ghi rõ tại trang 16 của HSMT, nếu HSDT của nhà thầu không đáp ứng yêu cầu thì sẽ bị đánh giá là không đạt tiêu chí về kỹ thuật.
Khanh Hoa: “be lai” goi thau ngoan muc, nha thau keu troi?
 Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ Khánh Hòa vừa trúng 2 gói thầu xây lắp giao thông tại Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng Diên Khánh. Ảnh: Tường Lâm
Mặc dù Công ty Khánh Anh được mở hồ sơ tài chính với giá 20 tỉ đồng nhưng đến phút cuối cùng, bên mời thầu đã “bẻ kèo”, đề xuất cho Công ty Khánh Hòa được bổ sung hồ sơ dự thầu.
Cụ thể ngày 9/5/2022, sau nhiều tháng “ngâm” HSDT, Ban QLDAXD Diên Khánh có công văn làm rõ hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT) đối với Công ty Khánh Hòa. Sau đó, BMT này đã cho phép Công ty Khánh Hòa bổ sung tài liệu vào HSDT, kết quả đánh giá là nhà thầu này đạt yêu cầu về kỹ thuật, được mở bổ sung HSĐXTC ngày 24/5/2022 với giá đề xuất 22,342 tỷ đồng, có đề xuất giảm giá 19,74% nên giá dự thầu sau giảm giá còn 17,078 tỷ đồng, trở thành nhà thầu xếp hạng thứ nhất.
Ngày 8/6/2022, ông Võ Thành Nhân - Giám đốc Ban QLDAXD Diên Khánh có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà thầu trúng thầu là Công ty Khánh Hòa với giá trúng thầu 18,142 tỷ đồng (cao hơn giá nêu tại thời điểm mở HSĐXTC 1,064 tỷ đồng); thời gian thực hiện hợp đồng 300 ngày, loại hợp đồng theo đơn giá cố định.
Nhà thầu kiến nghị kiểm tra
Để làm rõ những bất thường trong quá trình đánh giá HSDT của gói thầu có quy mô khoảng 20 tỷ đồng nhưng kéo dài đến 6 tháng, vì sao BMT tự ý “nắn chỉnh” kết quả đánh giá HSDT mà không tuân thủ quy định của HSMT ngày 16/6/2022, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Khánh Anh (Công ty Khánh Anh) đã có đơn kiến nghị lần 2 gửi UBND Tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa phản đối kết quả chọn nhà thầu Gói thầu Thi công xây dựng của Dự án Đường gom dọc Quốc lộ 27C Khu đô thị hành chính huyện Diên Khánh.
Khanh Hoa: “be lai” goi thau ngoan muc, nha thau keu troi?-Hinh-2
 Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Đường gom dọc Quốc lộ 27C Khu đô thị hành chính huyện Diên Khánh có giá 21,494 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Tường Lâm
Thông tin được đăng tải trên báo Đấu Thầu, theo giải thích của Ban QLDAXD Diên Khánh, việc đánh giá bổ sung bất thường HSĐXKT, cho phép nhà thầu được nộp bổ sung HSDT sau khi mở HSĐXTC của nhà thầu khác là “tình huống” trong đấu thầu. BMT đã xem xét và cho Công ty Khánh Hòa bổ sung hồ sơ vì cho rằng những sai sót của nhà thầu này không nghiêm trọng.
TS. Nguyễn Việt Hùng - nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý đấu thầu cho biết, đấu thầu qua mạng không cho phép nhà thầu bổ sung HSDT như đấu thầu trực tiếp, việc đánh giá HSDT qua mạng dựa vào các tài liệu mà nhà thầu đã nộp trước thời điểm đóng thầu. Năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu đã được webform trên Hệ thống đấu thầu qua mạng đánh giá đạt/không đạt. Việc Ban QLDAXD Diên Khánh cho phép Công ty Khánh Hòa bổ sung tài liệu vào HSDT sau nhiều tháng mở HSĐXTC của Công ty Khánh Anh, làm thay đổi bản chất HSDT của nhà thầu này trước đó (từ không đạt yêu cầu sang đạt yêu cầu), dẫn đến làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu là làm trái nguyên tắc về đánh giá HSDT qua mạng, không tuân thủ quy định của HSMT và pháp luật về đấu thầu.
Theo tìm hiểu, Ban QLDAXD Diên Khánh cũng vừa lựa chọn Liên danh Công ty Khánh Hòa - Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Hà Thành trúng Gói thầu số 01 Thi công xây dựng của Dự án Mở rộng Hương lộ 5 (từ Tỉnh lộ 8 - Am Chúa) với giá trúng thầu 47,43 tỷ đồng (giá gói thầu 48,77 tỷ đồng). Đây là nhà thầu duy nhất trong số 3 nhà thầu nộp HSDT qua mạng vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật, được mở hồ sơ đề xuất về tài chính và trúng thầu.
Lê Mai (TH/Báo Đấu thầu)