Kon Tum: Xẻ núi, bạt đồi làm homestay trái phép

Google News

Một số cá nhân tại xã Măng Cành (huyện Kon Plông, Kon Tum) ngang nhiên xẻ núi, bạt đồi, san lấp đất nông nghiệp để xây homestay trái phép, khiến dư luận bức xúc.

Thời gian gần đây, tại xã Măng Cành, huyện Kon Plông (Kon Tum), tình trạng xẻ núi, bạt đồi làm homestay, điểm “check-in”… diễn ra khá rầm rộ. Thực trạng này không chỉ tiềm ẩn hiểm họa sạt lở núi, mà còn phá vỡ quy hoạch, gây ảnh hưởng mỹ quan của địa phương.
Kon Tum: Xe nui, bat doi lam homestay trai phep
Ông Nguyễn Lê Nguyên Thành bất chấp pháp luật, cho xẻ núi, bạt đồi làm homestay. 
Đào bới, san gạt để xây dựng trái phép
Theo ghi nhận của phóng viên ngày 17/7 tại thôn Kon Tu Rằng, có 2 quả đồi rộng hàng nghìn m2 bị các cá nhân đào bới, san gạt để xây dựng homestay. Trên sườn núi cao, những căn nhà vừa được xây dựng với nhiều màu sơn khác nhau, tương phản với màu xanh của cây cỏ, núi rừng.
Theo phản ánh, ông Nguyễn Lê Nguyên Thành (trú tại đường Lê Hồng Phong, thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông) đã lấn chiếm, san ủi một quả đồi để mở đường, xây một toà nhà tiền chế lắp ghép 2 tầng, cùng một số hạng mục để phục vụ khách “check-in”.
Cụ thể, ông Thành chiếm đất và sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích khác không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép với diện tích hơn 431 m2; hủy hoại đất để xây dựng công trình nhà ở trên đất với diện tích hơn 431 m2; chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp với diện tích gần 124 m2.
Kon Tum: Xe nui, bat doi lam homestay trai phep-Hinh-2
Một khu vực đồi rộng lớn bị ông Thành cày xới nham nhở, có nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào. 
Hành vi của ông Thành bị phát hiện từ tháng 4/2023. Ngày 18/4, UBND huyện Kon Plông ban hành quyết định xử phạt hành chính số 361/QĐ-XPVPHC với tổng số tiền 11,5 triệu đồng, buộc tháo dỡ công trình trái phép, trả lại hiện trạng ban đầu. Thời gian thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 30 ngày, mọi chi phí do ông Thành tự chi trả. Tuy nhiên, đến nay, công trình này vẫn ngang nhiên tồn tại.
Trước đó, năm 2022, ông Thành từng bị UBND huyện Kon Plông xử phạt hành chính 28 triệu đồng về các hành vi: Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp để làm nhà ở với diện tích 106 m2; huỷ hoại đất với diện tích 2.019 m2.
Cách đấy không xa, một quả đồi rộng lớn khác cũng bị ông Hoàng Văn Triều (thôn Kon Tu Rằng, xã Măng Cành, huyện Kon Plông) san bằng để xây dựng trái phép 7 căn nhà nghỉ, một ngôi nhà điều hành, cùng nhiều hạng mục phụ trợ khác.
Kon Tum: Xe nui, bat doi lam homestay trai phep-Hinh-3
 Ông Thành xây dựng trái phép công trình này để phục vụ cho hoạt động du lịch.
Công trình này vẫn tồn tại, dù bị xử phạt hành chính từ ngày 11/7/2022, theo quyết định số 656/QĐ-XPVPHC của UBND huyện Kon Plông, với số tiền 11,5 triệu đồng, buộc phải tháo dỡ các công trình sai phạm, đồng thời trả lại hiện trạng đất ban đầu trong 30 ngày. Đến nay đã 365 ngày kể từ khi ban hành quyết định, công trình này vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt”.
Kon Tum: Xe nui, bat doi lam homestay trai phep-Hinh-4
Dãy homestay được ông Triều xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. 
Về việc trong vòng 30 ngày phải tháo dỡ công trình sai phạm, tuy nhiên sau 1 năm vẫn chưa thực hiện, ông Hoàng Văn Triều nói: “Chừng nào những hộ làm to nhất ở ngoài huyện tháo trước thì tôi tháo. Tôi đã tháo dỡ một ít, nhưng nhiều người giống mình họ không tháo nên mình dừng lại”.
Cơ quan chức năng nói gì?
Trao đổi với phóng viên Khoa học và Đời sống/Báo Tri thức và Cuộc sống ngày 18/7, ông Mai Xuân Mậu, Chủ tịch UBND xã Măng Cành, huyện Kon Plông, cho biết: “Sau khi phát hiện 2 trường hợp là ông Thành và ông Triều tự ý xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp, UBND xã đã tiến hành lập biên bản yêu cầu tạm dừng. Vì sự việc vượt quá thẩm quyền, UBND xã đã báo cáo UBND huyện Kon Plông xử lý. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đốc thúc tháo dỡ các công trình sai phạm…”.
Liên quan vấn đề này, ông Lê Đức Tín - Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Plông - khẳng định: “Nếu họ không chấp hành, sẽ tiến hành cưỡng chế. UBND huyện đang xây dựng kế hoạch để cưỡng chế đối với những trường hợp sai phạm này…”.
Trần Quốc