Lâm Đồng: Lấy mẫu không khí tại trại heo để đánh giá ô nhiễm

Google News

Sau phản ánh của người dân xã Triệu Hải về việc trại nuôi heo Trường Thịnh Farm xã thải gây ô nhiễm môi trường. Tỉnh Lâm Đồng vừa thành lập đoàn công tác thực thiện lấy mẫu không khí để đánh giá ô nhiễm.

Đoàn được thành lập gồm: Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường), Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường, đại diện Chi cục Thú y và Thủy sản tỉnh Lâm Đồng, đại diện UBND huyện Đạ Tẻh, đại diện xã Triệu Hải và các hộ dân xóm An Hải (Thôn 1, xã Triệu Hải).
Tại buổi làm việc, đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy 6 mẫu không khí theo yêu cầu của người dân. Trong đó, có 1 mẫu không khí được lấy vào lúc 23h ngày 3/5 tại khu dân cư thuộc xóm An Hải (Thôn 1, xã Triệu Hải); 5 mẫu không khí còn lại được lấy tại các khu vực bên trong trại chăn nuôi heo Trường Thịnh Farm. Các mẫu không khí sẽ được phân tích, khi có kết quả sẽ thông báo tới chủ trại heo, chính quyền địa phường và người dân được biết.
Lam Dong: Lay mau khong khi tai trai heo de danh gia o nhiem
 Cơn quan chức năng thực hiện lấy mẫu không khí tại trại heo của công ty Trường Thịnh Farm
Bà Nguyễn Thị Hoàng Yến, chủ trại heo Trường Thịnh Farm đã, cam kết: Sẽ tiếp tục tổ chức các biện pháp để giảm thiểu mùi hôi đồng thời, trong tháng 7/2024 sẽ xuất hết lứa heo đang nuôi và không tổ chức chăn nuôi heo tại đây nữa.
Đại diện UBND huyện Đạ Tẻh cũng đề nghị Công ty Trường Thịnh Farm làm việc với Phòng Nông nghiệp, các phòng ban đơn vị liên quan của huyện hỗ trợ các thủ tục pháp lý trong việc chuyển đổi công năng hoạt động tại vị trí trại heo nói trên sau khi dừng nuôi heo.
Như Báo Tri Thức và Cuộc Sống đã phản ánh, trại chăn nuôi heo của Công ty Trường Thịnh Farm có địa chỉ tại thôn 1, xã Triệu Hải do bà Nguyễn Thị Hoàng Yến làm chủ, thời gian gần đây, việc chăn nuôi heo của công ty liên tục gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ dân thôn 1 xã Triệu Hải. Trại nuôi heo trên có tổng diện tích hơn 7,8 hecta, được Công Ty TNHH Lê Đức Tiến xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 2013. Năm 2019, trại heo này được sang nhượng cho Công ty Trường Thịnh Farm. Trong suốt thời gian hoạt động, trại nuôi heo liên tục gây ô nhiễm môi trường, nhiều lần người dân đã phản ánh lên chính quyền địa phương. Phía công ty đã thực hiện các biện pháp khắc phục tuy nhiên người dân phản ánh vẫn còn ô nhiễm. 
Nguyễn Trung