Lùm xùm bổ nhiệm Trưởng phòng Kinh tế TP Hải Dương: Ban tổ chức Thành ủy lên tiếng

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan đến vụ lùm xùm bổ nhiệm Trưởng phòng Kinh tế TP Hải Dương, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hải Dương – Nguyễn Việt Dũng đã cung cấp những thông tin mới nhất với PV Kiến Thức.

Liên quan đến việc, ông Nguyễn Văn Phong – Trưởng phòng Kinh tế UBND TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) có đơn đề nghị Thành ủy Hải Dương xin nghỉ hưu sớm, xin thôi giữ các chức vụ của cán bộ và được Thành ủy Hải Dương thống nhất đồng ý và thống nhất luân chuyển đồng chí Trương Văn Lừng, Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy sang công tác tại phòng Kinh tế Thành phố sau đó bổ nhiệm giữ chức Trưởng phòng Kinh tế, dư luận địa phương vẫn có nhiều thắc mắc băn khoăn.
Cụ thể, dư luận băn khoăn việc khi chưa rõ sức khỏe của ông Nguyễn Văn Phong – Trưởng phòng Kinh tế thành phố Hải Dương có đủ để đảm nhiệm chức vụ khi chưa có kết quả của Hội đồng giám định y khoa tỉnh Hải Dương, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Dương đã thống nhất đồng ý cho đồng chí Nguyễn Văn Phong được thôi giữ các chức vụ Thành ủy viên UBND, Trưởng phòng Kinh tế thành phố kể từ ngày 1/4/2019 có quá vội vàng.
Hơn nữa, hiện nay UBND TP Hải Dương có 108 công chức, thừa 3 công chức so với quy định, việc luân chuyển công chức từ khối Đảng sang khối chính quyền có hợp lý hay không?
Nhiều người cũng đặt câu hỏi về việc, đồng chí Trương Văn Lừng, Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy sang công tác tại phòng Kinh tế Thành phố có phù hợp với tiêu chuẩn, năng lực của chức danh này?
Lum xum bo nhiem Truong phong Kinh te TP Hai Duong: Ban to chuc Thanh uy len tieng
 Trụ sở Thành ủy Hải Dương.
Để làm rõ thông tin liên quan vụ việc trên, PV Kiến Thức đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Việt Dũng – Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hải Dương.
Ông Nguyễn Việt Dũng cho biết, sau nhiều năm cống hiến, công tác tại UBND TP Hải Dương, ông Nguyễn Văn Phong – Trưởng phòng Kinh tế thành phố đã có nguyện vọng xin được nghỉ sớm vì lý do sức khỏe.
“Ngày 24/4, Hội đồng giám định Y khoa tỉnh Hải Dương đã có kết luận về sức khỏe của ông Nguyễn Văn Phong. Trước đó, ngày 18/4, Thành ủy Hải Dương ban hành Nghị quyết 35 về công tác cán bộ nêu rõ: “Ban Thường vụ Thành ủy Hải Dương họp ngày 29/3 đã thảo luận thống nhất, trên cơ sở kết quả giám định của Hội đồng giám định y khoa tỉnh và sự đồng ý của Sở Nội vụ tỉnh Hải Dương, Ban Thường vụ thống nhất để đồng chí Nguyễn Văn Phong, Thành ủy viên, Trưởng phòng Kinh tế thành phố được nghỉ hưu sớm trước hạn theo nguyện vọng cá nhân”, ông Nguyễn Việt Dũng nói.
Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hải Dương cho biết, như nội dung Nghị quyết thì Thành ủy đồng ý cho đồng chí Phong nghỉ hưu sớm nhưng phải chờ kết quả giám định y khoa tỉnh và sự đồng ý của Sở Nội vụ tỉnh Hải Dương chứ không phải Ban Thường vụ Thành ủy đồng ý trước khi có kết quả giám định y khoa.
“Dù nguyện vọng ông Nguyễn Văn Phong muốn nghỉ sớm nhưng khi ra giám định y khoa, nếu ông Phong đủ sức khỏe thì lại không được nghỉ sớm”, ông Nguyễn Việt Dũng nói.
Nói về việc Ban Thường vụ Thành ủy Hải Dương cũng nêu rõ, thống nhất luân chuyển đồng chí Trương Văn Lừng từ công chức khối Đảng sang khối chính quyền, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hải Dương cho biết, theo Nghị quyết về kế hoạch luân chuyển cán bộ của Tỉnh ủy ban hành theo mô hình 50% từ khối Đảng sang khối chính quyền và ngược lại.
“Căn cứ vào đề án nhân sự Đảng bộ khóa 22 năm 2015, Phòng Kinh tế Thành phố là phòng được cơ cấu cấp ủy viên nên khi ông Phong nghỉ thì phải bố trí một đồng chí gắn với việc phân công một đồng chí cấp ủy viên của Đảng bộ thành phố. Đồng thời, thực hiện cả chủ trương luân chuyển từ khối Đảng sang khối chính quyền. Vì vậy sau khi xem xét Ban Thường trực Thành ủy cũng đã thảo luận thống nhất là cho chủ trương thực hiện việc luân chuyển này”, ông Nguyễn Việt Dũng cho biết.
Nói về việc biên chế khối chính quyền UBND TP Hải Dương đang cao, cụ thể 108 mà năm 2015, UBND tỉnh giao có 105 biên chế, đang thừa 3 công chức, ông Nguyễn Việt Dũng cho biết: “Nghị quyết của Ban Thường vụ Thành ủy đồng ý như thế, chủ trương là như thế nhưng vẫn phải chờ. Nếu được Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Sở Nội vụ đồng ý tiếp nhận sang khối chính quyền thì mới xem xét bổ nhiệm chứ không phải bổ nhiệm ngay. Vì vậy phải giải quyết câu chuyện chỉ tiêu biên chế được giao”.
Theo ông Nguyễn Việt Dũng, hiện nay, biên chế UBND TP Hải Dương là 108 vượt quá 3 công chức so với tỉnh giao năm 2019 là 105.
“Đợt này ông Nguyễn Văn Phong – Trưởng phòng Kinh tế nghỉ thì còn 107. Đến tháng 9 tới đây có một đồng chí văn phòng nghỉ nữa còn 106. Thường trực cũng thống nhất việc thực hiện Nghị quyết cấp ủy, từ nay đến cuối năm tiếp tục xem xét điều động công tác cán bộ, để bố trí, sắp xếp để đưa biên chế công chức khối chính quyền thành phố theo đúng chỉ tiêu UBND tỉnh giao. Có thể đưa từ khối chính quyền sang khối Đảng vì hiện Thành ủy Hải Dương vẫn còn chỉ tiêu. Khi nào thực hiện đủ chỉ tiêu biên chế được giao thì lúc đó mới thực hiện việc điều động, bổ nhiệm đồng chí Trương Văn Lừng”, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hải Dương cho biết.
Nói về năng lực chuyên môn của Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy – Trương Văn Lừng có thể đảm nhiệm chức vụ Trưởng phòng Kinh tế Thành phố hay không?, ông Nguyễn Việt Dũng cho biết, ông Trương Văn Lừng từng tham gia Quân đội nhân dân Việt Nam.
Sau đó, ông Lừng đi xuất khẩu lao động và về công tác tại địa phương, tham gia các phong trào được người dân tín nhiệm bầu tham gia cấp ủy, sau đó giữ chức Phó Chủ tịch rồi Phó Bí thư và Bí thư Đảng ủy Phường. Năm 2010, Ban Thường vụ thống nhất điều động đồng chí Lừng lên công tác tại Thành ủy, chuyển từ công chức cấp xã lên cấp huyện. Sau đó, đồng chí Lừng về công tác tại Ban tổ chức Thành ủy và được điều động làm phó trưởng ban. Sau đó, chuyển sang làm Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy.
“Về trình độ chuyên môn, đồng chí Lừng có trình độ Đại học chuyên ngành quản lý xã hội. Phòng Kinh tế TP Hải Dương là phòng đa chức năng.
Do vậy việc bố trí theo chức năng của phòng là vấn đề cần xem xét. Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, lãnh đạo phòng hiện có 3 đồng chí cấp phó phụ trách các mảng khác nhau. Tuy nhiên, 3 đồng chí này chưa ai là cấp ủy viên. Nên Thành ủy mới thống nhất điều một đồng chí cấp ủy viên về. Ông Lừng đã từng đứng đầu địa phương nên đương nhiên sẽ quản lý kinh tế”, ông Nguyễn Việt Dũng nói.
Theo ông Nguyễn Việt Dũng, quan trọng nhất ngoài trình độ chuyên môn thì cần phải có sự trải qua thực tiễn.
“Theo tiêu chuẩn chức danh cán bộ, đối với trưởng các phòng ban thì ngoài trình độ chuyên môn là Đại học ra, trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên, khi bổ nhiệm thời gian ít nhất còn 60 tháng mới đến tuổi nghỉ hưu còn có thêm quy định từng đảm nhiệm chức vụ tương đương từ 3 năm trở lên. Đồng chí Lừng rất nhiều năm làm phó rồi nên đủ tiêu chuẩn”, ông Nguyễn Việt Dũng cho biết.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin liên quan việc luân chuyển, bổ nhiệm bổ nhiệm Trưởng phòng Kinh tế TP Hải Dương.
>>> Xem thêm video: Hải Dương đề xuất súng bắn đinh chặn xe quá tải

Nguồn VTC.


Nhóm Phóng viên