Ném “bom bẩn” để cạnh tranh là vi phạm pháp luật

Google News

(Kiến Thức) - Đó là quan điểm của luật sư Diệp Năng Bình xoay quanh vụ việc một Chi nhánh Công ty vận tải ở Hải Phòng vừa khai trương, nhưng liên tục bị khủng bố “bom bẩn”.

Dư luận đang xôn xao trước vụ việc chi nhánh Công ty vận tải Đất Cảng (tại 56 Phố Mới, Thủy Sơn, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) bị một nhóm đối tượng khoảng 4 đến 5 người đi trên hai xe máy khủng bố chất bẩn, cùng nhiều túi tạp chất bốc mùi vào cửa, văn phòng Công ty.
Ông Vũ Anh Tuấn (GĐ chi nhánh Công ty vận tải Đất Cảng tại Thủy Nguyên) cho biết: “Đến ngày 23/4, là lần thứ hai gia đình tôi (do nhà của gia đình ngay cạnh chi nhánh Công ty) tiếp tục bị khủng bố như thế này. Các đối tượng quá manh động và liều lĩnh. Hiện nay, bố mẹ và vợ con tôi rất hoảng loạn và lo sợ”.
Nem “bom ban” de canh tranh la vi pham phap luat
Bố của ông Tuấn đang khổ sở phải dọn "bom bẩn" vì bị nhóm đối tượng lạ mặt khủng bố. 
Theo ông Tuấn, ngay hôm khai trương phía trước cửa chi nhánh Công ty đã xuất hiện một chiếc xe tải chở chất bẩn và bốc mùi hôi thối. Một bên bánh xe đã bị tháo rời, tạo hiện trường như xe đang bị hỏng...
Thông tin thêm với PV, ông Khúc Hữu Thanh Hải - Giám đốc Công ty vận tải Đất Cảng cho biết: “Rõ ràng các đối tượng có hành vi khủng bố và cạnh tranh không lành mạnh. Chúng tôi rất bức xúc nhưng vẫn tin tưởng tuyệt đối và chờ đợi kết quả điều tra của cơ quan chức năng.
Chúng tôi thượng tôn pháp luật, sẽ kiên trì chờ đợi sự bảo vệ của cơ quan an ninh Chúng tôi vẫn quyết tâm duy trì, phát triển chiến lược kinh doanh để phát triển Công ty,…”.
Nem “bom ban” de canh tranh la vi pham phap luat-Hinh-2
Lực lượng chức năng phải đến hiện trường để giải quyết chiếc xe ô tô chở chất bẩn, có dấu hiệu giả vờ bị hỏng bánh. 
Bày tỏ quan điểm trước vụ việc, luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn luật sư TP HCM) cho biết: Hành vi cạnh tranh không lành mạnh là hành vi của doanh nghiệp trái với nguyên tắc thiện chí, trung thực, tập quán thương mại và các chuẩn mực khác trong kinh doanh, gây thiệt hại hoặc có thể gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp khác.
Theo luật sư Bình: Doanh nghiệp được tự do cạnh tranh trong khuôn khổ pháp luật. Nhà nước bảo hộ quyền cạnh tranh hợp pháp trong kinh doanh. Việc cạnh tranh phải được thực hiện theo nguyên tắc trung thực, không xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng, quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, của người tiêu dùng và phải tuân theo các quy định của pháp luật về cạnh tranh.
Ông Bình nhấn mạnh: Pháp luật về cạnh tranh nghiêm cấm hành vi ngăn cản việc tham gia thị trường của những đối thủ cạnh tranh mới. Các hành vi được xem là cạnh tranh không lành mạnh như gièm pha doanh nghiệp khác; Gây rối hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác; Cấm doanh nghiệp gây rối hoạt động kinh doanh hợp pháp của doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp cản trở, làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.
Tổ chức, cá nhân cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm hại do hành vi vi phạm quy định của Luật này (sau đây gọi chung là bên khiếu nại) có quyền khiếu nại đến cơ quan quản lý cạnh tranh theo Điều 58 Luật cạnh tranh năm 2004.
Như vậy, có thể thấy hành vi ném “bom bẩn” vào nhà hay các hành vi khác là một sự thách thức với các cơ quan chức năng, đe dọa tính mạng sức khỏe đối với doanh nghiệp. Rõ ràng các đối tượng có hành vi khủng bố và cạnh tranh không lành mạnh, vi phạm Luật cạnh tranh năm 2004.
“Chúng ta rất bức xúc và cần phải lên án những hành vi này nhưng vẫn tin tưởng tuyệt đối và chờ đợi kết quả điều tra của cơ quan chức năng. Tôi tin Công ty luôn thượng tôn pháp luật và nhờ pháp luật giải quyết. Bên cạnh đó các cơ quan chức năng cần phải điều tra nhanh chóng vụ việc và giải quyết triệt để, để tạo một môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các nhà đầu tư và bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhà đầu tư và nhân viên của họ”, ông Bình nói.
Bảo Ngân