Nữ xế lái xe Lexus đâm liên hoàn đối mặt với hình phạt nào?

Google News

(Kiến Thức) - "Dù vụ việc chưa gây tử vong cho người khác nhưng có thể thấy nữ tài xế xe Lexus khi tham gia giao thông đã sử dụng rượu bia với nồng độ cồn trên 0,7 miligam/1 lít khí thở là vô cùng nghiêm trọng...", đó là chia sẻ của luật sư Nguyễn Anh Thơm.

Dư luận đang đặc biệt quan tâm đến vụ tai nạn giao thông ô tô Lexus đâm liên hoàn trên đường Trích Sài (phường Bưởi, quận Tây Hồ, TP Hà Nội), làm 6 người nhập viện cấp cứu xảy ra vào chiều tối ngày 18/12. Tai nạn còn làm hư hại tổng cộng 10 phương tiện.
Đáng chú ý, ngay sau khi xảy ra tai nạn cảnh sát đã tiến hành đo nồng độ cồn đối với nữ tài xế lái xe Lexus - Nguyễn Thu Trang (SN 1989, trú tại phố Lò Sũ, phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Kết quả cho thấy, chị này vi phạm nồng độ cồn trên 0,7 miligam/1 lít khí thở.
Nu xe lai xe Lexus dam lien hoan doi mat voi hinh phat nao?
Chiếc ô tô Lexus gây tai nạn. 
Dưới góc độ pháp lý của vụ việc, bày tỏ quan điểm với PV Kiến Thức luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) đánh giá, dù vụ việc chưa gây tử vong cho người khác nhưng có thể thấy hành vi của nữ tài xế xe Lexus khi tham gia giao thông đã sử dụng rượu bia với nồng độ cồn trên 0,7 miligam/1 lít khí thở là vô cùng nghiêm trọng. Điều này, được quy định rõ trong Nghị định 46/2016/NĐ-CP.
Việc nữ tài xế xe Lexus uống rượu bia sẽ là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự trong vụ việc. Tuy nhiên, để có căn cứ xử lý nữ xế thì cơ quan chức năng cần phải dựa vào kết quả điều tra và giám định tỷ lệ thương tích các nạn nhân (nếu các nạn nhân có đề nghị), tổn hại về tài sản . Hành vi của tài xế nếu bị xử lý sẽ tương ứng với Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Nu xe lai xe Lexus dam lien hoan doi mat voi hinh phat nao?-Hinh-2
Xe máy bị ô tô Lexus đâm nằm la liệt trên đường, vỉa hè Trích Sài. 
Trước đó, vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 18h ngày 18/12 trên đường Trích Sài (phường Bưởi, quận Tây Hồ, TP Hà Nội). Chiếc Lexus mang biển số 29A 742.75 đang lưu thông trên đường Trích Sài đến số nhà 87 thì đâm vào hàng loạt xe máy và một xe taxi.
Nữ xế sau đó đâm liên tiếp vào nhiều xe máy khác rồi đâm thêm chiếc ô tô chuyên dụng của CSGT trước khi dừng lại.
Hiện cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ.
* Nghị định 46, người điều khiển ô tô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở thì bị phạt tiền từ 16 đến 18 triệu đồng. Người vi phạm còn bị tước bằng lái 4 - 6 tháng.
* Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”:
- Người tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ, gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương có thể 61% trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121% hoặc gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng thì bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.
- Nếu không có giấy phép lái xe theo quy định; lái xe trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác hoặc bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.
Các nạn nhân trong vụ tai nạn gồm: Chảnh Đào Nhàn (SN 1989, quê Cao Bằng), bị chấn thương rất nặng ở vùng ngực; Nguyễn Thị Hải (SN 1983, trú Hà Nội), bị gãy đôi chân phải; Chao Phụ Quang (Cao Bằng), là người đi cùng anh Nhàn cũng bị thương rất nặng.

3 nạn nhân còn lại Chu Ngọc Hải (trú Lục Nam, Bắc Giang); Medhew (SN 1979, quốc tịch Pháp); Nguyễn Đức Hiếu (SN 2002, ở Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội).

Bảo Ngân