Phúc Thọ - Hà Nội: Sử dụng đất sai mục đích, mọc lên trạm trộn bê tông không phép?

Google News

Trên một phần diện tích đất được cho thuê để xây dựng xưởng sản xuất và sửa chữa cơ khí, bỗng “mọc” lên một trạm trộn bê tông bề thế, việc hoàn thiện giấy phép hay chưa vẫn là dấu hỏi lớn.

Theo hồ sơ, ngày 30/1/2007, UBND huyện Phúc Thọ, Hà Nội đã cho ông Đỗ Kim Hoàn (Cụm 3 xã Liên Hiệp, Phúc Thọ) thuê hơn 15 ngàn m2 đất tại xã Liên Hiệp, thời hạn thuê đất 30 năm tính từ ngày 8/6/2005, tiền thuê đất là 1.755 đồng/1m2/năm (Hợp đồng thuê đất số 27/HĐ-TĐ).
Điều 3 của HĐ số 27 ghi rõ: Việc sử dụng đất trên khu đất thuê phải phù hợp với mục đích sử dụng đất đã ghi trong Điều 1 của hợp đồng này (tức đất cho thuê làm xưởng sản xuất và sửa chữa cơ khí - PV).
Phuc Tho - Ha Noi: Su dung dat sai muc dich, moc len tram tron be tong khong phep?
 Hợp đồng thuê đất số 27/HĐ-TĐ
Cho đến ngày 17/1/2019, bỗng xuất hiện tiếp 1 hợp đồng thuê đất mới, lần này là giữa cá nhân ông Đỗ Kim Hoàn (bên A) với Công ty CP SX bê tông Việt Mỹ (công ty Việt Mỹ).
Hợp đồng này thể hiện, công ty Việt Mỹ thuê lại của ông Hoàn diện tích 3000m2 đất nhằm mục đích sản xuất kinh doanh trạm trộn bê tông thương phẩm, thời hạn thuê đất là 5 năm kể từ ngày 6/3/2019.
Giá đất tính tiền thuê đất năm đầu là 20 ngàn đồng/m2/tháng. Từ năm thứ 2 giá cho thuê có thể sẽ được điều chỉnh tăng, mức tăng không vượt quá 10% giá trị thuê/tháng(tùy thuộc vào mức độ lạm phát).
Phuc Tho - Ha Noi: Su dung dat sai muc dich, moc len tram tron be tong khong phep?-Hinh-2
 Hợp đồng thuê đất giữa công ty Việt Mỹ và cá nhân ông Hoàn
Từ 2 hợp đồng trên không khó để nhận ra, một phần diện tích đất được Nhà nước giao cho ông Hoàn đã được sử dụng sai mục đích hoàn toàn.
Điều nguy hiểm hơn, Nhà nước đã thất thu một khoản ngân sách lớn, khi diện tích này được giao cho ông Đỗ Kim Hoàn thuê với giá bèo bọt 1.755 đồng/1m2/năm, tức tính ra chỉ hơn 146 đồng/tháng. Trong khi đó hợp đồng cá nhân với công ty Việt Mỹ , chỉ với 3000 m2 đất (chưa bằng 1/5 diện tích đất được giao theo HĐ số 27), thì với giá thuê 20 ngàn đồng/1m2/tháng, ông Hoàn đã bỏ túi ngon lành 60 triệu đồng mỗi tháng.
Việc đã được cấp phép chuyển đổi mục đích giao đất và sử dụng đất hay chưa vẫn còn là một dấu hỏi lớn.
Ngạc nhiên hơn nữa, là dù PV đã đặt lịch làm việc mong muốn tìm hiểu sự việc lạ lùng này từ rất lâu tại UBND xã Liên Hiệp cũng như UBND huyện Phúc Thọ. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà cả xã và huyện đều “im hơi lặng tiếng”?
Phuc Tho - Ha Noi: Su dung dat sai muc dich, moc len tram tron be tong khong phep?-Hinh-3
 Trạm trộn được lắp đặt hoàn chỉnh với máy móc, băng chuyền, nhà điều hành
Chỉ thấy, 1 trạm trộn bê tông lừng lững, bề thế đã “mọc” lên trên diện tích đất vốn dùng cho xây dựng xưởng sản xuất và sửa chữa gia công cơ khí. Trạm đã được chủ đầu tư lắp đặt hoàn chỉnh với máy móc, băng chuyền, nhà điều hành... với hàng trăm lượt xe rầm rập ra vào mỗi ngày. Câu chuyện này, không lẽ xã và huyện không biết?
Những thông tin tiếp theo về hồ sơ pháp lý của công ty Việt Mỹ , cũng như việc xả thải, việc ảnh hưởng tới cuộc sống người dân quanh vùng…của trạm trộn. PV sẽ chuyển tiếp tới quý vị độc giả trong những bài viết tiếp theo.
Hình ảnh thực tế mà PV ghi nhận tại hiện trường
Phuc Tho - Ha Noi: Su dung dat sai muc dich, moc len tram tron be tong khong phep?-Hinh-4
 Các lượt xe rầm rập vào bốc hàng tại trạm trộn bê tông Việt Mỹ
Phuc Tho - Ha Noi: Su dung dat sai muc dich, moc len tram tron be tong khong phep?-Hinh-5
 Xếp hàng chờ đến lượt
Phuc Tho - Ha Noi: Su dung dat sai muc dich, moc len tram tron be tong khong phep?-Hinh-6
 Theo người dân địa phương, trạm trộn này đã được hoàn thiện và hoạt động khá lâu
Phuc Tho - Ha Noi: Su dung dat sai muc dich, moc len tram tron be tong khong phep?-Hinh-7
 Bãi thải bê tông ai đó đã đổ ra đồng ruộng, mương nước
Phuc Tho - Ha Noi: Su dung dat sai muc dich, moc len tram tron be tong khong phep?-Hinh-8
 Bãi thải này ngay cạnh trạm trộn bê tông Việt Mỹ
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin
Hải Minh