Quan hệ nơi công cộng: Nên coi là phạm pháp…cần xử lý?

Google News

(Kiến Thức) - Sau rất nhiều những vụ việc các cặp đôi “quan hệ” nơi công cộng, thậm chí trong phòng bệnh khiến dư luận ngạc nhiên về lối sống buông thả cũng như ý thức văn hóa ứng xử nơi công cộng của một bộ phận giới trẻ.

Mấy ngày nay, dư luận lại sốc với hình ảnh cặp đôi thản nhiên “quan hệ mây mưa” trong quán quán trà sữa Tocotoco ở đường Bắc Sơn (phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) và hình ảnh đôi trai gái thân mật thái quá trong rạp chiếu phim thuộc hệ thống rạp CGV liên tục bị tung lên mạng xã hội khiến không chỉ các chuyên gia tâm lý, chuyên gia văn hóa, giới luật sư bức xúc lên tiếng mà còn khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng lối sống buông thả ấy sẽ ảnh hưởng đến tâm lý con cái họ.
“Quan hệ” trong quán trà sữa, “thân mật thái quá” trong rạp chiếu phim và thản nhiên “yêu” ngay trong phòng bệnh viện…đã minh chứng rõ ràng nhất cho sự xuống cấp đạo đức, văn hóa ứng xử nơi công cộng, thể hiện sự thiếu tự trọng, không tôn trọng người khác, đi ngược lại thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa phương Đông nói chung và Việt Nam nói riêng.
Quan he noi cong cong: Nen coi la pham phap…can xu ly?
 Sau rất nhiều những vụ việc các cặp đôi thản nhiên “yêu” nơi công cộng, thậm chí trong phòng bệnh khiến dư luận ngạc nhiên về lối sống buông thả cũng như ý thức văn hóa ứng xử nơi công cộng của một bộ phận giới trẻ.
Trong truyền thống văn hóa hàng nghìn năm qua, không ai cấm cản tình yêu đôi lứa cũng như hành động thể hiện tình yêu đó. Tuy nhiên, trước đây, nền tảng của sự giáo dục cùng với truyền thống văn hóa, thuần phong mỹ tục đã hướng các bạn trẻ hướng đến cách thể hiện tình yêu trong sáng đẹp đẽ. Những biểu hiện nhạy cảm về tình cảm cá nhân của những người trưởng thành yêu nhau chỉ diễn ra ở chốn riêng tư, kín đáo và không nên thể hiện trước đám đông hay chốn công cộng.
Nhưng ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, lối sống của một bộ phận giới trẻ đã thay đổi. Đến mức hiện nay, quan hệ ở tuổi vị thành niên cũng không phải chuyện gì hiếm có nhưng việc những đôi nam nữ còn rất trẻ vô tư “quan hệ” nơi công cộng là một chuyện xã hội truyền thống lẫn hiện đại đều không thể chấp nhận được.
Không thể có lời lẽ nào có thể biện minh cho hành vi, lối ứng xử thiếu văn hóa đến như vậy. Bởi hành vi quan hệ nơi công cộng rõ ràng là không đẹp, không tôn trọng người khác, thậm chí còn là hành vi vi phạm những quy tắc ứng xử nơi công cộng.
Nó thể hiện việc một bộ phận giới trẻ chưa được giáo dục đầy đủ về giới tính từ nhà trường và cha mẹ nên mới có hành vi lệch chuẩn văn hóa, lệch chuẩn đạo đức đến như thế. Khi thiếu đi sự quan tâm dạy dỗ từ người lớn từ ứng xử trong tình cảm đến văn hóa ứng xử với những người xung quanh, sự nhận thức sai lệch về tình dục khiến cái tôi bản năng của các em trỗi dậy mà khi cái tôi cá nhân được đề cao thái quá thì chuyện tình dục thoáng sẽ xảy ra và sẽ để lại nhiều hệ quả vô cùng đáng tiếc.
Bởi cho dù nhiều ý kiến cho rằng, khi yêu bản năng chiến thắng ý thức nên một bộ phận giới trẻ mới thản nhiên “yêu” đến như vậy. Tuy nhiên, bất kỳ hành vi, ý thức của con người cũng đều xuất phát từ giáo dục mà ra. Khi các em thiếu kỹ năng sống cũng như kỹ năng hành xử văn minh trong một xã hội tự do, dân chủ nhưng trong khuôn khổ cho phép cũng là một vấn đề lớn đặt ra đối với sự giáo dục của nhà trường và gia đình.
Có một vấn đề đặt ra, hiện nay, pháp luật đang chỉ cấm những hành vi phát tán, tung clip “quan hệ” lên mạng xã hội, trong khi những hành vi “quan hệ” nơi công cộng chỉ được coi là hành vi thiếu văn hóa, phản giáo dục và đi ngược lại thuần phong mỹ tục. Chính sự thiếu hành lang pháp lý để xử lý, ngăn cấm những hành vi này dẫn đến nhiều vụ việc liên tiếp xảy ra và có thể xảy ra ở khắp nơi không chỉ quán trà sữa, rạp chiếu phim, trường học hay bệnh viện như thời gian vừa qua.
Ở các nước phương Tây nơi có nền văn hóa cởi mở nhưng họ có quy định rất chặt chẽ về những hành vi quan hệ tình dục nơi công cộng sẽ bị cho là phạm pháp và sẽ phải đối mặt với những án phạt khá nặng nề.
Như tại Canada, hành vi làm tình nơi công cộng có thể bị quy vào tội Có hành vi khiếm nhã nơi công cộng, quy định tại Điều 173 Luật Hình sự Canada. Mức phạt cao nhất cho tội này là 18 tháng tù giam. Trong khi đó, tại Mỹ, tùy theo luật của từng bang, song người có hành vi quan hệ tình dục công khai sẽ bị bắt nếu họ “hành sự” tại 5 địa điểm: gần các cơ sở tôn giáo; phía trước nhà tù; công viên; bãi biển và cơ sở y tế.
Ngay tại Australia, việc quan hệ tình dục nơi công cộng không phải là tội phạm. Tuy nhiên nếu người có hành vi này để cho công chúng thấy hoặc có khả năng bị người khác trông thấy, thì nguy cơ pháp lý sẽ xảy ra. Bên cạnh đó, luật pháp nước này cũng quy định hành vi để lộ cơ quan sinh dục ra nơi công cộng là phạm tội, nhất là trong trường hợp phạm tội nhiều lần. Trong trường hợp hành vi chưa tới mức phạt tù, người có hành vi này có thể bị phạt tiền lên tới 1.100 AUD (khoảng 19 triệu VND).
Trông người lại ngẫm đến ta, đã đến lúc nên coi hành vi quan hệ tình dục nơi công cộng là phạm pháp và phải cần có chế tài để xử lý nghiêm minh.
Thiên Nga