Thái Nguyên: Những nghi vấn quanh đoạn đường thi công xuống cấp ở Sông Công

Google News

Đường mới xong đã hỏng, thu chi mập mờ, bộc lộ nhiều nghi vấn trong việc sử dụng tiền vốn đối ứng của người dân và tiền Nhà nước hỗ trợ.

Trước đó, ngày 27/7/2022 Báo Tri thức và Cuộc Sống đã phản ánh việc đoạn đường tại tổ dân phố (TDP) Đồi, phường Bách Quang (tp. Sông Công) mới nghiệm thu đưa vào sử dụng được vài chục ngày đã xuất hiện tình trạng bong tróc bề mặt, kém chất lượng.
Chênh lệch thu chi?
Theo đó, tổng mức đầu tư của dự án được phê duyệt là hơn 406 triệu đồng. Như vậy, phần nhân dân phải đóng góp đối ứng vào khoảng trên 162 triệu đồng. Sau khi công trình hoàn thành, nghiệm thu và đưa vào sử dụng, phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố Sông Công có báo cáo số 230/BC-TCKH ngày 08/02/2022 về kết quả thẩm tra quyết toán dự án hoàn thành với tổng quyết toán được duyệt là hơn 285 triệu đồng.
Thai Nguyen: Nhung nghi van  quanh doan duong thi cong xuong cap o Song Cong
Báo cáo kết quả thẩm tra quyết toán dự án hoàn thành đối với công trình đường bê tông TDP Đồi 
Với kết quả thẩm tra của phòng Tài chính – Kế hoạch, đồng nghĩa với số tiền nhân dân TDP Đồi phải đối ứng vào khoảng hơn 114 triệu đồng.
Mặt khác, theo bản kê khai chi tiết được người dân cung cấp, được cho là từ cuộc họp công khai chi phí của đội xây dựng TDP Đồi do ông Dương Ngọc Trình làm đội trưởng. Tổng số tiền thu được từ nguồn đóng góp của 139 hộ dân và các doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ lên tới hơn 207 triệu đồng. Sau chi phí đối ứng để thi công dự án thì số tiền còn lại được ông Trình báo cáo công khai trước cuộc họp chỉ còn hơn 67 triệu đồng?
Thai Nguyen: Nhung nghi van  quanh doan duong thi cong xuong cap o Song Cong-Hinh-2
Tổng hợp thu chi viết tay tại cuộc họp của tổ dân phố 
Với một phép tính khá đơn giản, có thể thấy rằng với tổng số tiền thu được so với số tiền đối ứng để làm đoạn đường của TDP Đồi thì số tiền còn lại đã “hao hụt” đi hàng chục triệu đồng?
Ông Dương Quang Thái, một người dân ở TDP Đồi ngán ngẩm: “Đoạn đường xuống cấp đã rõ, giờ mà còn chênh lệch thu chi thì chúng tôi không còn biết tin vào đâu nữa, chúng tôi chỉ là dân và kỳ vọng sẽ được hưởng lợi từ con đường này, nhưng thực tế thì…”.
Thai Nguyen: Nhung nghi van  quanh doan duong thi cong xuong cap o Song Cong-Hinh-3
Ông Thái bên đoạn đường mới làm đã hỏng khiến người dân bức xúc 
Vì sao phường Bách Quang “né” PV?
Trước đó, trong 2 lần làm việc đầu tiên với báo Tri thức và Cuộc sống, ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND phường Bách Quang đều phối hợp tích cực, đồng thời cam kết chủ đầu tư (UBND phường Bách Quang - PV) hoàn toàn làm đúng quy trình.
Nhưng không hiểu vì lý do gì, ngày 05/8/2022 PV tiếp tục liên hệ với UBND phường Bách Quang với nội dung để làm rõ về những dấu hiệu bất thường việc thu chi trong thi công cũng như việc sử dụng nguồn vốn do người dân đóng góp, thì ông Hưng “né” trả lời: “Cán bộ phường và thôn chúng tôi không thể trả lời trực tiếp bằng miệng được, mời các anh (PV) soạn nội dung bằng văn bản và chúng tôi sẽ trả lời bằng văn bản.”.
Thậm chí, dù có sự chỉ đạo từ chủ tịch UBND thành phố Sông Công Vũ Duy Nghĩa, nhưng chủ tịch phường vẫn từ chối làm việc trực tiếp.
Thai Nguyen: Nhung nghi van  quanh doan duong thi cong xuong cap o Song Cong-Hinh-4
 Độ dày của bê tông ở 1 chỗ  đường bị bong tróc 
Cũng theo thông tin từ phía người dân, có ai đó đã âm thầm thu hồi tất cả những chứng từ, tài liệu (bản gốc) đi mất, để làm gì không rõ.
Trở lại với dự án công trình tại TDP Đồi, trước đó, UBND phường Bách Quang đã thành lập Ban quản lý các dự án công trình xây dựng cơ sở hạ tầng do ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND phường làm Trưởng ban. Trong quyết định nếu rõ trách nhiệm của Ban quản lý: Quản lý, kiểm tra chất lượng vật liệu; Giám sát kỹ thuật, chất lượng thi công công trình theo dự toán thiết kế, nghiệm thu đúng quy định.
Để xảy ra tình trạng tình trạng này, liệu Ban quản lý đã làm đúng nhiệm vụ được giao? Có phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra chất lượng công trình không đảm bảo?
Từ việc đường bê tông của TDP Đồi hư hỏng, đến việc nghi vấn có khuất tất trong việc sử dụng tiền vốn do nhân dân đóng góp, PV đã đặt lịch làm việc và liên hệ nhiều lần với phía UBND thành phố Sông Công nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời cụ thể từ phía người đứng đầu địa phương.
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin
Nhóm PV