Thầy giáo dâm ô nữ sinh: Đau cũng phải cắt “khối u”!

Google News

(Kiến Thức) - Hai vụ việc thầy giáo bị tố "sờ vùng nhạy cảm" nữ sinh và thầy giáo nhắn tinh "gạ tình" vừa bị dư luận phanh phui có điểm giống nhau là đạo đức người thầy đã xuống cấp một cách trầm trọng. 

Hai câu chuyện xảy ra trong mấy ngày gần đây có lẽ là hai “khối u” ác tính, khiến toàn ngành giáo dục phải đau đớn tột cùng. Có lẽ sự tụt dốc đạo đức của một số giáo viên đã đến mức không phanh nào hãm được dù ngành giáo dục đã triển khai nhiều giải pháp chấn chỉnh.
Câu chuyện thứ nhất, vụ việc một thầy giáo bị tố “sờ vùng nhạy cảm” nữ sinh tiểu học Tiên Sơn (huyện Việt Yên, Bắc Giang) đang khiến dư luận choáng váng.
Một người mẹ đã phải rất bình tĩnh mới có thể ngồi nghe con gái đi học phụ đạo ở trường về khóc lóc kể về việc thầy giáo lên lớp không dạy học mà còn có hành vi “sờ vào vùng nhạy cảm”, vỗ mông học sinh.
Dư luận đã phải cố kiềm chế khi được biết số lượng nữ sinh tiểu học bị thầy giáo có hành động tương tự lên có số hàng chục em.
Thay giao dam o nu sinh: Dau cung phai cat “khoi u”!
Trường THPT chuyên Thái Bình. 
Những người làm công tác quản lý giáo dục cũng phải kìm nén khi tiếp nhận thông tin người thầy giáo có hành vi “sờ vào vùng nhạy cảm”, vỗ mông học sinh ấy trước khi lên lớp đã uống rượu mà lại uống rượu với chính một số phụ huynh.
Giới hạn cao nhất của mọi sự bình tĩnh chính là sự phẫn nộ, phản kháng. Các phụ huynh đã không thể giữ được bình tĩnh khi trước đông đảo người dân, thầy giáo đã tường trình sự việc và ký vào biên bản là đã “sờ vào vùng nhạy cảm” của các nữ sinh. Bức xúc phẫn nộ đỉnh điểm, một số người dân đã lớn tiếng, thậm chí truy đuổi thầy giáo để hành hung.
Phó chủ tịch UBND huyện Việt Yên - ông Nguyễn Đại Lượng cũng tỏ ra khá bình tĩnh khi trao đổi về vụ việc và cho biết: “Trong nội dung biên bản có ghi lại nội dung là “sờ vào vùng nhạy cảm”. Khi nắm được thông tin đó, chúng tôi đã yêu cầu kiểm tra kỹ, chính xác “sờ vào vùng nhạy cảm” là vùng nào?”.
Tuy nhiên, sau đó, lãnh đạo huyện Việt Yên thẳng thắn nhìn nhận: “Nếu hành vi của thầy M. đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì cần xử lý nghiêm minh. Nếu như chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì quan điểm của địa phương vẫn là phải xử lý nghiêm minh vì chúng tôi cho rằng những hành vi đó vi phạm nghiêm trọng đạo đức nhà giáo”.
Bộ GD&ĐT với trọng trách là cơ quan quản lý ngành khi tiếp nhận thông tin thầy giáo “sờ vùng nhạy cảm” của nữ sinh cũng đã lập tức đã có văn bản chỉ đạo khẩn trương xác minh, báo cáo vụ việc vi phạm đạo đức nhà giáo sau thông tin.
Đến nay, Công an huyện Việt Yên đang điều tra làm rõ vụ việc. Dù kết quả điều tra xác định thầy giáo có dâm ô hay không dâm ô với các nữ sinh nhưng hành động vỗ mông nữ sinh đã là hành vi xâm hại trẻ em khó chấp nhận được của một người thầy giáo.
Đáng buồn hơn nữa, những hành vi không chỉ vi phạm đạo đức nhà giáo, không thể cho phép xảy ra trong môi trường sư phạm, làm ảnh hưởng đến tâm lý các em học sinh “suýt” được bao che bởi tờ biên bản thỏa thuận của nhà trường đưa ra trước đó nhằm bao che, nhấn chìm sự việc. Rất may, các phụ huynh không đồng ý ký vào biên bản mà họ chưa được xem qua nội dung.
Câu chuyện thứ hai cũng chấn động dư luận không kém, bộc lộ sự xuống cấp đạo đức ở cấp độ nghiêm trọng hơn khi trong suốt một thời gian dài, một thầy giáo trường THPT Chuyên Thái Bình đã nhắn tin vượt mức tình cảm thầy trò với một nữ sinh lớp 10.
Nói như dư luận, những tin nhắn “gợi tình” của thầy giáo với nữ sinh cũng không sai bởi những tin nhắn hàm chứa nội dung không trong sáng của một người thầy giáo với nữ học trò. Trong bản tường trình, thầy Nguyễn Đức T. đã thừa nhận có nhắn tin với em M. và sử dụng ngôn từ tình cảm vượt mức bình thường giữa giáo viên và học sinh.
“Tôi rất hối hận và hứa sẽ điều chỉnh và thực hiện nghiêm đạo đức nghề nghiệp nhà giáo”, thầy Nguyễn Đức T. viết trong bản tường trình.
Tuy nhiên, sự hối hận của thầy giáo này được cho là giả tạo khi trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip về cuộc cách trốn tội nghi của thầy giáo 'gạ tình' nữ sinh ở Thái Bình. Nội dung cuộc điện thoại, người thầy đã "đàm phàn" yêu cầu cô gái được cho là nữ sinh M. nói dối sự việc để trốn tội.
Đáng buồn hơn, một nữ sinh khác từng học thầy giáo này đã liên lạc với báo chí cho biết từng bị thầy giáo T., chủ nhiệm lớp của chị năm đó "gạ tình".
Hai vụ việc xảy ra tại hai tỉnh thành khác nhau trong thời gian ngắn bị dư luận phanh phui có điểm giống nhau là đạo đức người thầy đã xuống cấp một cách trầm trọng. Đã không còn là tiếng chuông cảnh báo mà cần sự hành động quyết liệt. Bởi trường lớp là nơi các em học sinh không chỉ học kiến thức để trưởng thành mà còn là nơi bồi đắp nhân cách, đạo đức để các em trở thành người có ích cho xã hội.
Môi trường giáo dục mà có những người thầy không giữ được đạo đức phẩm chất nhà giáo. Không coi các em học sinh như con em để dạy dỗ mà coi các em như những tờ giấy trắng sẵn sàng viết lên trên đó những dục vọng thấp hèn của cá nhân những người thầy. Thật là bất an.
Từ những tin nhắn gạ gẫm, những cái vỗ mông các nữ sinh, không ai biết trong tương lai những người thầy thiếu đạo đức ấy có trở thành những “quỷ râu xanh” như ông Đinh Bằng My - Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc nội trú Thanh Sơn (Phú Thọ) dâm ô hàng loạt nam sinh. Nhưng chắc hẳn sẽ là mối hiểm họa trong tương lai với các em học sinh nếu không được xử lý một cách nghiêm khắc. Phụ huynh không thể yên tâm khi dưới mái trường có những người thầy giáo như vậy.
Vì hàng nghìn học sinh đang theo học tại hai ngôi trường cũng vì hàng triệu triệu học sinh trên cả nước, đồng thời cũng vì hàng trăm nghìn giáo viên trên cả nước, đã đến lúc ngành giáo dục cần phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương xử lý nghiêm khắc hai vụ việc trên.
Nếu người thầy giáo có hành vi vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý hình sự thì cần điều tra kỹ lưỡng xử lý theo quy định. Nếu chưa đến mức xử lý hình sự nhưng vi phạm nghiêm trọng đạo đức nhà giáo thì cần trục xuất ngay khỏi ngành giáo dục. Chứ không phải kiểu xử lý cho có, qua loa, đại khái dẫn đến nhờn luật, coi thường uy tín hàng triệu giáo viên, xúc phạm nghề cao quý.
Cắt “khối u” bao giờ cũng đau nhưng đau đến mấy vẫn phải kiên quyết cắt bỏ vì một ngành giáo dục – ngành quốc sách hàng đầu của một quốc gia trong sạch vững mạnh. Ngành giáo dục hãy mạnh dạn chấn chỉnh để “tề gia” thì mới mong muốn sẽ góp phần vào công cuộc đổi mới đất nước trong thời kỳ mới.
Thiên Nga