Xử lái xe container đâm innova chạy lùi cao tốc 6 năm tù là nhầm lỗi?

Google News

(Kiến Thức) - Quan điểm của luật sư Nguyễn Anh Thơm, TAND Tỉnh Thái Nguyên xác định lái xe container có lỗi “không giữ khoảng cách an toàn” là xác định nhầm lỗi.

Trong suốt thời gian qua, dư luận phản ứng khá gay gắt với mức án TAND tỉnh Thái Nguyên tuyên trong phiên tòa phúc thẩm vụ án lùi xe ô tô gây tai nạn thảm khốc trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến 4 người chết.
Mặc dù theo mức án tuyên trong phiên phúc thẩm, TAND tỉnh Thái Nguyên quyết định giảm án cho 2 tài xế là bị cáo Ngô Văn Sơn (40 tuổi, tài xế xe Innova) từ 10 năm tù xuống còn 9 năm tù và bị cáo Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, tài xế container) từ 8 năm tù xuống còn 6 năm tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) đã cho biết quan điểm về vụ việc khi trao đổi với PV Kiến Thức.
Xu lai xe container dam innova chay lui cao toc 6 nam tu la nham loi?
 Bị cáo Lê Ngọc Hoàng tại phiên xử phúc thẩm.
Theo quan điểm của luật sư Nguyễn Anh Thơm, TAND Tỉnh Thái Nguyên xác định lái xe container có lỗi “không giữ khoảng cách an toàn” là xác định nhầm lỗi.
“Nếu cho rằng lái xe Container không giữ khoảng cách an toàn với xe Innova để gây ra vụ tai nạn là mặc nhiên thừa nhận xe Innova được phép lưu thông (lùi) vào đường cao tốc một chiều mà các phương tiện không được phép đi ngược chiều”, Luật sư Thơm nói.
Trong khi đó, theo luật sư Thơm, tại Điều 16 Luật giao thông đường bộ đã cấm hành vi lùi xe trên đường cao tốc.
Như vậy, theo quan điểm của Luật sư, xe Innova đi lùi ngược chiều không được coi là tham gia giao thông.
“Các cơ quan tố tụng xác định lỗi của xe container đã có sự nhầm lẫn. Việc xác định nhầm lỗi này đã gây ra phản ứng cho cộng đồng xã hội về việc giải quyết vụ án của các cơ quan pháp luật Tỉnh Thái Nguyên”, Luật sư Thơm cho biết.
Luật sư Thơm nhận định, lỗi không giữ khoảng cách an toàn được hiểu trong luật giao thông đường bộ là để tính khoảng cách cự ly tối thiểu giữa xe của mình với xe chạy liền trước hoặc theo quy định của biển báo hiệu “Cự ly tối thiểu giữa hai xe”.
Như vậy, việc giữ khoảng cách an toàn hoặc cự ly tối thiểu theo quy định được xác định đối với các phương tiện cùng chiều và tịnh tiến để tránh không đâm vào xe đi trước khi gặp tình huống bất ngờ.
“Đối chiếu quy định này thì việc xe Innova đi lùi ngược chiều trên cao tốc không quan sát phía sau, trong khi xe container đi đúng chiều, đúng tốc độ cho phép mà va chạm với nhau không thuộc lỗi giữ khoảng cách an toàn theo quy định của luật GTĐB. Chẳng lẽ khi phát hiện xe Innova đi lùi ngược chiều thì xe đầu kéo kéo theo rơ moóc cũng phải đi lùi theo để giữ khoảng cách an toàn”, Luật sư Thơm nhận định.
Căn cứ Thông tư 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015quy định tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ, chính thức có hiệu lực từ 1/3/2016 quy định:

Điều 12 về khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông trên đường của thông tư này quy định:

 Khi mặt đường khô ráo thì khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định như sau:

Tốc độ lưu hành (km/giờ)

Khoảng cách an toàn tối thiểu (m)

>60

35

80

55

100

70

120

100

Khi điều khiển xe chạy với tốc độ từ 60 km/giờ trở xuống, trong khu vực đô thị, đông dân cư, người lái xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước xe của mình; khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình giao thông thực tế để đảm bảo an toàn.

Khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hoặc quy định tại khoản 1 điều này.

Hải Ninh