Tổn thương dây chằng chéo

Google News

Hệ thống dây chằng chéo gồm dây chằng chéo trước và chéo sau nằm theo trục dọc của khớp...

- Hỏi: Tôi hay đá bóng. Vừa qua, thấy đau khớp gối, đi khám bác sĩ nói tổn thương dây chằng chéo. Xin hỏi tổn thương này như thế nào?

Nguyễn Văn Tình (Hải Dương).

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
PGS.TS Trần Đình Chiến, Bệnh viện 103 trả lời:
Hệ thống dây chằng chéo gồm dây chằng chéo trước và chéo sau nằm theo trục dọc của khớp, bắt chéo nhau ở ngay giữa trung tâm khớp gối. Nguyên nhân tổn thương dây chằng chéo có thể do chấn thương trực tiếp: Khi lực chấn thương tác động từ phía trước, đẩy đùi ra sau, gối ở tư thế duỗi sẽ làm đứt dây chằng chéo trước, hay gặp trong đá bóng.
 
Khi lực chấn thương tác động vào đầu trên 2 xương cẳng chân theo hướng từ trước ra sau, trong tư thế gối gấp, đùi bị xô ra trước làm cho dây chằng chéo sau bị đứt, cơ chế này gặp trong tai nạn đi mô tô đập đầu trên 2 xương cẳng chân vào cột mốc.
 
Khi lực chấn thương rất mạnh đập trực tiếp vào khớp gối có thể làm toàn bộ khớp gối bị thương tổn như sai khớp gối, vỡ mâm chày và kèm theo đứt các dây chằng chéo.
 
Sau một chấn thương, bệnh nhân thấy khớp gối sưng nề, đau trong khớp, nhất là khi làm động tác gấp, duỗi và xoay cẳng chân... Khi chẩn đoán tổn thương dây chằng chéo thì cần cố định khớp gối bằng nẹp đùi - cổ chân và chuyển tới viện điều trị.

PV (ghi)