Uống crila có gây thoái hóa khớp?

Google News

Thoái hóa khớp là tình trạng hư hỏng phần sụn đệm giữa hai đầu xương, kèm theo phản ứng viêm và giảm thiểu lượng dịch nhầy...

- Hỏi: Tôi 85 tuổi, bị viêm tiền liệt tuyến nhẹ đang điều trị bằng thuốc viên crila. Mới đây, bỗng nhiên tôi phát hiện bị viêm khớp, đi khám bác sĩ kết luận bệnh thoái hóa khớp. Xin hỏi, bệnh thoái hóa khớp của tôi có liên quan gì đến thuốc crila hay không?
Nguyễn Thỏa (107 nhà H1, Lê Gia Định, Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
GS.TS Trần Ngọc Ân trả lời: Ông bị thoái hóa khớp tuổi già chứ không phải do dùng thuốc bởi hiện tại chưa có nghiên cứu cho thấy dùng thuốc, đặc biệt là crila gây thoái hóa khớp.
 
Tuy nhiên, cần phải lưu ý khi lựa chọn thuốc để dùng, thuốc phải có bằng chứng rõ ràng (phải được thử nghiệm trên súc vật và người) để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Thoái hóa khớp là tình trạng hư hỏng phần sụn đệm giữa hai đầu xương, kèm theo phản ứng viêm và giảm thiểu lượng dịch nhầy, giúp bôi trơn ma sát ở điểm nối giữa hai đầu xương. Tình trạng này gây đau nhức và cứng khớp, hạn chế cử động khớp. Bệnh có thể phát triển từ những tháng đầu tiên của cuộc đời.
 
Khoảng 30% người trên 35 tuổi, 60% người trên 65 và 85% người trên tuổi 80 có nguy cơ mắc bệnh. Khoảng 2/3 số bệnh nhân là phụ nữ. Các yếu tố thúc đẩy quá trình thoái  hóa bao gồm tuổi tác, tình trạng béo phì, chấn thương nhẹ và mạn tính ở khớp.
 
Vào giai đoạn khởi phát, người bệnh chỉ cảm thấy đau nhức sau một vài động tác nhỏ, sau đau âm ỉ ở phần tiếp nối giữa hai đầu xương và cứng khớp, sưng tấy tại một hoặc nhiều khớp, có tiếng lạo xạo, lụp cụp khi co duỗi khớp gối, càng vận động càng đau nhiều. Nếu có cảm giác nóng, đỏ và sưng tại các khớp nghĩa là thoái hóa khớp đi kèm một căn bệnh khác. Cũng có trường hợp người bệnh bị teo cơ, nhất là các chi.

Thoái hóa khớp có nhiều loại như: ngón tay, cột sống thắt lưng, cột sống cổ, gót chân, khớp gối, khớp háng... mỗi loại lại có biểu hiện đau khác nhau. Vì vậy, nếu thấy đau nhức ở các khớp và khó di chuyển, bạn nên đi khám bác sĩ để xác định loại thoái hóa khớp. Việc chẩn đoán và điều trị sớm sẽ giúp giảm thiểu đáng kể cơn đau và nguy cơ tàn phế.
 
PV (ghi)