Diễn viên Minh Béo: “Tôi là chủ mà như tớ”

Google News

(Kiến Thức) - Dốc 10 tỷ lập sân khấu Sao Minh Béo, danh hài cho biết anh có thể làm mọi việc, từ xé vé, dọn hậu đài, đến cọ nhà vệ sinh.

Từng đừng xé vé, dọn vệ sinh
- Dính lùm xùm vụ tố gạ tình, dường như 2014 là một năm xui xẻo với anh. Nhìn lại một năm vừa qua, điều gì khiến anh hài lòng và điều gì anh nuối tiếc?
Phải nói năm vừa qua là một năm thành công của Minh Béo nhưng cũng là năm buồn nhất của đời một nghệ sĩ khi gặp phải sự cố mình không mong muốn. Tôi là người kiên quyết nói không với scandal, nhưng luôn có những chuyện mình không thể lường trước. Với lùm xùm bất ngờ xảy đến, tôi đã chọn cách đối diện với nó, giải quyết một trách triệt kể.
Dien vien Minh Beo Toi la chu ma nhu to
 Diễn viên Minh Béo.
Còn điều tôi hài lòng nhất là ra được sân khấu sao Minh Béo. Một sân khấu vì từ thiện, đồng thời làm được rất nhiều chương trình từ thiện, đồng hành cùng chương trình "Lục lạc vàng". Dù scandal xảy ra nhưng mọi chuyện đều trôi qua êm đềm và phát triển hơn. Qua chuyện đó tôi càng thấy mình phải cố gắng, tự tin hơn nữa.
- Không ít người đã dùng scandal như một đòn bẩy để gây sự chú ý, anh nghĩ sao về điều này?
Hiện nay, tôi buồn vì giới nghệ thuật nhiều người mang scandal ra để tạo độ hot. Tôi cảm thấy hổ thẹn. Con sâu làm rầu nồi canh, chính điều đó làm mọi người nhìn showbiz thấy quá đen tối.
Bây giờ việc nổi tiếng tưởng chừng quá dễ. Chỉ cần phát ngôn sốc, khoe hàng hay khoe của... Thậm chí, hát quá tệ hoặc có những trò biến thái cũng gây được chú ý. Những chuyện đó làm cho những người nghệ sĩ chân chính cảm thấy chạnh lòng.
Mặt khác, chúng ta cũng đang khai thác quá sâu đời sống riêng tư của người nghệ sĩ mà bỏ qua nghệ thuật và những cống hiến của họ. Tôi cảm thấy người nghệ sĩ bây giờ không an toàn, cuộc sống của họ dễ bị bóc trần ra cho khán giả biết. Người nghệ sĩ cũng có những đau đớn, trắc trở, riêng tư.
- Từng chia sẻ, 6 tháng làm sân khấu Sao Minh Béo anh lỗ hơn 2 tỷ, hiện tại anh đã có lời chưa?
Tôi đã đầu tư gần 10 tỷ đồng để mở sân khấu Sao Minh Béo. Tôi dám bán nhà để lấy tiền chơi hết mình cùng nghệ thuật. Nếu chỉ để kiếm tiền sao tôi phải khổ như vậy, mình chỉ đi diễn là được rồi. Nhưng tôi muốn có một điểm tựa lâu dài.
Giờ sân khấu Sao Minh Béo chưa có lãi nhưng đã đỡ lỗ hơn lúc đầu. Khán giả đã bắt đầu quen với sân khấu. Lượng khách trung bình mỗi đêm diễn là 300, nhưng phải 400 khách chúng tôi mới hòa vốn vì mỗi vở diễn chúng tôi đầu tư rất nhiều.
Dịp Tết này, sân khấu đang diễn 5 vở: "Giai điệu tình yêu", "Sông chờ", "Lụa máu", "Hồ Xuân Hương - Bánh trôi nước", "Kẻ máu lạnh”. Đây đều là những vở diễn đặc biệt dành cho khán giả.
Phải nói thêm rằng, chưa có ông chủ nào như tôi, chủ mà như tớ, thiếu người tôi có thể ra xé vé, dọn hậu đài, việc gì tôi cũng có thể làm được. Cũng vì sân khấu phát triển nhanh nên có nhiều người ghanh ghét, giờ trò chơi xấu sau lưng.
- Những trò chơi xấu đó là gì thưa anh?
Sân khấu khác họ chơi xấu bằng cách lấy người của mình, họ biết diễn viên đó làm trụ cho tất cả các vở của của mình nên họ dụ dỗ đưa người đó đi để cho mình sập.
Tôi đã từng phải giả gái để diễn lấp chỗ trống vì nữ chính bỏ ngang sang sân khấu khác. Mình đã bán vé rồi không lẽ nghỉ giữa chừng. Trong khi đó, chỉ còn 1 tiếng nữa là diễn, lấy đâu ra diễn viên đóng thế. Chỉ bằng cách tôi đóng luôn. Thay vì vai nữ đẹp thì thế bằng vai nữ hài. Khán giả vẫn vỗ tay ầm ầm.
Tôi vẫn làm được nhưng hôm ấy diễn trong sự tức giận. Tôi đâu có làm khó mọi người, sao đối xử với nhau tệ như vậy? Sau lần ấy tôi luôn chuẩn bị ekip, người này có việc bận sẽ có người đóng thế.
Lần khác tôi thuê người làm nhạc, họ làm xong xuôi hết rồi nhưng đến ngày mai diễn thì họ tắt máy không thể nào liên lạc được. Tối đó tôi phải thức trắng đêm để làm nhạc, hôm sau vai diễn của tôi cho người khác lên đóng thay còn tôi phải trực tiếp ngồi bấm nhạc. Tôi ngồi làm mà nước mắt rơi vì không nghĩ người ta chơi mình như vậy.
Thậm chí tôi còn phải tự đi dọn vệ sinh. Mình mướn người ta dọn dẹp để chuẩn bị cho cuộc họp báo lúc 5h mà họ nói 3 giờ họ mới đến thì sao làm kịp. 1h tôi phải xắn tay dọn dẹp toàn bộ. 4h dọn xong người tôi đầy bụi, tôi chỉ kịp lên tắm rửa thay quần áo là xuống họp báo.
Khó khăn nhiều lắm, đổi lại, khi mới lập sân khấu đồng nghiệp nói tôi 3 tháng là mày dẹp, nhưng đến giờ 14 tháng rồi sân khấu của tôi vẫn trụ vững. Còn đối thủ cạnh tranh luôn tìm cách chơi tôi thì đã sập rồi.
Dien vien Minh Beo Toi la chu ma nhu to-Hinh-2
 Minh Béo sẽ tổ chức liveshow khủng trong năm 2015.
Sẽ tổ chức liveshow khủng 
- Nhiều nghệ sĩ lấn sân kinh doanh đã gặp thất bại, nợ nần chồng chất, anh làm gì để tránh đi vào vết xe đổ này?
Tôi kinh doanh chỉ dùng tiền vốn của mình, hết tiền thì thôi chứ không nợ, bởi khi nợ mình sẽ lún dần thì dễ chết. Cũng bởi vậy có nhiều đại gia muốn đổ tiền vào nhưng tôi không nhận.
Thay vào đó, để có tiền lo cho sân khấu tôi chạy show. Giờ show gì tôi cũng nhận, kể cả đám cưới. (cười)
Kế hoạch của tôi kín mít đến hết năm. Ra Tết, tháng 3 tôi có kế hoạch đi Đài Loan, Hàn Quốc. Sau đó, đó tiếp tục thực hiện chương trình Lục Lạc Vàng. Tháng 5, tôi đi Anh lưu diễn. Tháng 7 mang đoàn sân khấu Sao Minh Béo ra Hà Nội biểu diễn và dự thi liên hoan sân khấu hình tượng chiến sĩ công an, liên hoan sân khấu kịch toàn quốc…
Ngoài ra, tôi sẽ làm chương trình nghĩa tình Minh Béo lần 2 và trở lại đóng phim. Năm 2015 tôi cũng sẽ thành lập hãng phim Sao Minh Béo.
Xem ra năm 2015 sẽ là năm bận rộn đối với Minh Béo, anh có kế hoạch riêng nào cho bản thân? Ví dụ chuyện tình cảm?
Tôi dự định, tháng 12 sẽ tổ chức live show lớn kỷ niệm 15 năm theo nghệ thuật. Chương trình sẽ diễn ra tại sân vận động, toàn bộ số tiền sau khi trừ chi phí sẽ được dùng vào mục đích từ thiện.
Nếu gọi là liveshow hài thì là một chương trình rất vĩ đại, có 200 nghệ sĩ sẽ tham gia, chương trình có máy bay, xe lửa. Mục đích chính không phải là tôn vinh tôi mà là một đêm của Minh Béo và những người bạn.
Trong chương trình này tôi sẽ công bố một số thông tin đặc biệt về mình, đây sẽ là tuyên bố về tình cảm rất lớn, đánh dấu bước ngoặt trong cuộc đời Minh Béo.
- Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!
Nguyệt Cát