Niềm tin giúp bệnh nhân ung thư đánh bại bệnh tật

Google News

(Kiến Thức) - Niềm tin, thứ vũ khí vô hình nhưng có sức mạnh phi thường đẩy lùi bệnh tật, ngay cả với căn bệnh hiểm ác như ung thư.

Ảnh minh họa.

Là người quan tâm tới sức khỏe bản thân, chị Nguyễn Thị Ngọc Trâm, 34 tuổi, ngụ tại Bà Rịa – Vũng Tàu, hay theo dõi chương trình sức khỏe trên tivi, nhờ đó chị được biết về cách tự khám vú để phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường. Cũng chính nhờ phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả này, chị đã nhận ra sự bất thường trong ngực của mình và lập tức đi từ Vũng Tàu lên thành phố Hồ Chí Minh để kiểm tra với các bác sĩ chuyên khoa tại một phòng khám tư.
Dù vậy, chị vẫn bàng hoàng khi nghe kết quả chẩn đoán, ung thư vú với khối bướu khoảng 1,1cm. Chị tìm đến một bệnh viện lớn tại thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2009 và được chỉ định làm phẫu thuật đoạn nhũ. Chị Trâm thực sự không yên tâm và hoang mang với chỉ định phẫu thuật này vì không nhận được bất cứ một lời giải thích nào khác ngoài thông báo bị ung thư và bắt buộc phải cắt bỏ toàn bộ tuyến vú. Chị tìm đến hỏi ý kiến một bác sĩ quen và được bác sĩ này khuyên nên đến Trung tâm điều trị ung thư Hy vọng để được tư vấn thêm.
Tại đây, chị được bác sĩ Trần Thị Phương Thảo tư vấn điều trị bằng cách phẫu thuật cắt rộng xung quanh khối bướu và nạo vét vùng nách để đánh giá giai đoạn bệnh và xác định các nguy cơ di căn. Kết quả thật may mắn, bệnh ung thư của chị vẫn còn ở giai đoạn sớm. Chị đã được bác sĩ Thảo tư vấn rất rõ ràng về giai đoạn bệnh, các yếu tố nguy cơ, các lợi ích của hóa trị, xạ trị. Nhờ vậy, chị Trâm không phải đoạn nhũ, và đã trải qua 6 lần hóa trị và xạ trị với cảm giác rất an tâm, thoải mái và có thêm nghị lực vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Trong đợt tái khám gần nhất vào tháng 5/2011, các kết quả của chị Trâm đều rất tốt. Cho đến bây giờ, chị vẫn luôn ghi nhớ lời khuyên của bác sĩ Thảo: sống lạc quan và ăn uống điều độ. Chị Trâm là bằng chứng thuyết phục cho thấy ung thư chỉ đánh gục được bạn khi bạn không có niềm tin. Niềm tin, thứ vũ khí vô hình nhưng có sức mạnh phi thường đẩy lùi bệnh tật, ngay cả với căn bệnh hiểm ác như ung thư. Bạn cũng sẽ có được sức mạnh phi thường ấy khi bạn có niềm tin.
Điều dưỡng Trần Thị Lan cho biết:
Bệnh nhân Nguyễn Thị Ngọc Trâm được chẩn đoán ung thư vú nhưng may mắn là phát hiện sớm nên vẫn bảo tồn được ngực. Tuy nhiên, thời gian hóa trị, chị Trâm cũng phải trải qua những phản ứng phụ khó chịu như các bệnh nhân khác: mệt mỏi, buồn nôn, chán ăn, thiếu máu, rụng tóc,… Bên cạnh gia đình, giai đoạn này chị rất cần sự quan tâm của bác sĩ, sự chăm sóc ân cần, hỗ trợ về tâm lý của điều dưỡng cũng như các nhân viên trong Trung tâm Hy vọng. Là điều dưỡng chăm sóc bệnh nhân ung thư, tôi hiểu rằng chăm sóc về tâm lý là yếu tố rất quan trọng giúp bệnh nhân an tâm, tin tưởng và có niềm tin để chiến thắng bệnh tật, vượt qua số phận. Vì vậy, trong công việc hàng ngày của mình tại phòng hóa trị, tôi luôn tìm cách trấn an, động viên, chia sẻ những lo lắng để chị Trâm an tâm và hợp tác trong quá trình điều trị.
Niềm vui của điều dưỡng chúng tôi là mỗi ngày được nhìn thấy nụ cười trên gương mặt của bệnh nhân. Chúng tôi tự hào vì đã góp phần đem lại niềm tin và hy vọng vào cuộc sống cho họ.
Hoàng Thảo