Chủ tịch nước gặp mặt đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ

Google News

Chiều 29/2, tại trụ sở Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị gặp mặt các đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ Xuân Giáp Thìn 2024.

Với chủ đề “Trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ đồng hành với Đảng, với Tổ quốc và Nhân dân, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, hội nghị có sự tham dự của 210 đại biểu.
Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, năm 2023, năm bản lề trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, một năm thật khó khăn khi tình hình thế giới có nhiều biến động, phức tạp, khó lường; kinh tế thế giới chậm phục hồi, tác động tiêu cực đến mọi quốc gia.
Chu tich nuoc gap mat dai bieu tri thuc, nha khoa hoc, van nghe siChủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại cuộc gặp mặt. Ảnh: Ngọc Thắng
Trong bối cảnh ấy, dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng, mà đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đã đoàn kết một lòng vượt qua gian khó, đạt nhiều thành quả quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực với những dấu ấn nổi bật.
Chủ tịch nước cho hay, những thành quả của năm 2023 làm dày hơn những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử của đất nước sau gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, là tiền đề, điều kiện thuận lợi để đất nước bước vào năm 2024 và những năm tiếp theo.
Trong các thành quả đáng tự hào ấy có sự đóng góp quý báu, rất quan trọng của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ trên nhiều lĩnh vực.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho biết, dân tộc Việt Nam vốn có truyền thống quý trọng hiền tài, yêu mến trí thức. Đảng, Nhà nước ta luôn coi giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu, xác định văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, luôn đề cao, trân trọng, đặc biệt quan tâm, chăm lo xây dựng đội ngũ trí thức, các nhà khoa học và văn nghệ sĩ;
Đồng thời tạo mọi điều kiện để đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ phát triển vững mạnh, toàn diện, đóng góp nhiều hơn nữa trí tuệ, tài năng, sức sáng tạo cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Điều đó thể hiện xuyên suốt, nhất quán trong tư tưởng, nhận thức và hành động của Đảng và Nhà nước.
Chu tich nuoc gap mat dai bieu tri thuc, nha khoa hoc, van nghe si-Hinh-2Các đại biểu tham dự cuộc gặp mặt. Ảnh: Ngọc Thắng
Hiền tài giữ vai trò tiên phong
Chủ tịch nước cũng cho rằng, lịch sử phát triển của các quốc gia thịnh vượng đã làm sáng tỏ một chân lý, sức mạnh của một dân tộc không phải nằm ở tài nguyên trong lòng đất, lòng biển mà ở những con người có trí tuệ và phẩm giá.
“Ở Việt Nam ta, chính đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ, đặc biệt là những hiền tài - "nguyên khí của quốc gia", giàu khát vọng, dám nghĩ, dám làm, đổi mới và sáng tạo, bằng tình yêu Tổ quốc và nhân dân đã giữ vai trò tiên phong, quan trọng, thắp lên những đốm lửa của đổi mới, đặt nền tảng cho phát triển, khai mở những tiềm năng, tạo ra những đột phá, đưa đất nước vượt qua những khó khăn, thử thách trong từng giai đoạn”, Chủ tịch nước chia sẻ.
Chủ tịch nước nhấn mạnh, việc tiếp tục xây dựng, phát triển và phát huy vai trò to lớn của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là một việc rất quan trọng và rất cần thiết cả trước mắt và lâu dài.
Chu tich nuoc gap mat dai bieu tri thuc, nha khoa hoc, van nghe si-Hinh-3Lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các đại biểu tham dự. Ảnh: Ngọc Thắng
Vì vậy, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị tiếp tục quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các Nghị quyết của Đảng về trí thức, khoa học công nghệ, giáo dục – đào tạo, về văn hóa, văn học nghệ thuật. Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ...
Đồng thời cần xây dựng đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ ngày càng lớn mạnh về số lượng và chất lượng, nhất là đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực then chốt, trọng yếu, lĩnh vực mới; đào tạo nhân lực trình độ cao, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước; vun trồng các tài năng văn học - nghệ thuật; khơi dậy lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, khát vọng và ý chí vươn lên, sẵn sàng dấn thân, cống hiến trí tuệ, tài năng, gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc, lan tỏa những điều lành, điều thiện...
Chủ tịch nước tin tưởng, đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ Việt Nam dù đang sinh sống và làm việc ở trong nước hay nước ngoài, bằng tình yêu và trách nhiệm, tài năng và sáng tạo đều có thể đóng góp cho Tổ quốc theo cách riêng của mình; cùng nhau vun đắp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc và những giá trị tốt đẹp của văn hóa, con người Việt Nam, tạo thành sức mạnh nội sinh to lớn, đưa đất nước ta ngày càng phát triển, phồn vinh, hạnh phúc.
Theo Luân Dũng/Tiền phong