ĐBQH: Người cai nghiện cởi trần, mài dao trước nhà, cả xóm hoang mang

Google News

Dẫn hình ảnh người cai nghiện ma túy cởi trần, mài dao trước nhà làm cả xóm hoang mang, ĐBQH cho rằng, vấn đề cai nghiện ma túy hiện nay có nhiều bất cập

Tại phiên thảo luận ở hội trường về các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023, đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) cho rằng, vấn đề cai nghiện ma túy hiện nay có nhiều bất cập và những quy định chậm được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế. Nhất là quy trình, cách thức đưa người đi cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tự nguyện, cai nghiện tại cộng đồng và phác đồ điều trị cai nghiện. 
DBQH: Nguoi cai nghien coi tran, mai dao truoc nha, ca xom hoang mang
 Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận). Ảnh: QH.
"Hình ảnh người nghiện ma túy cai nghiện tại cộng đồng cởi trần, đem dao ra trước cửa nhà để mài làm cho cả xóm và người đi đường rất hoang mang hay là các đối tượng ngáo đá, loạn thần không phải là cá biệt, nhưng các cơ quan chức năng không có cơ sở để xử lý, xử phạt", đại biểu dẫn ví dụ.
Theo đại biểu, cùng với số liệu về phòng, chống ma túy năm sau luôn cao hơn năm trước, nguồn gốc tội phạm hình sự phần lớn xuất phát từ ma túy hay là tỷ lệ tái nghiện cũng hết sức cao 90-95% là những con số đáng để chúng ta quan tâm, suy ngẫm và có cách ứng xử tương xứng.
Đại biểu cho rằng, cần tránh tình trạng tập trung vào xử lý ngọn, khắc phục hậu quả, trong khi đó nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm và những hậu quả đáng tiếc, thương tâm, thậm chí những hậu quả không thể khắc phục được.
Cũng theo đại biểu, tỷ lệ người tái nghiện cũng rất cao, theo thống kê lên đến 90-95%. Đại biểu đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành cũng đánh giá và đề ra những giải pháp căn cơ để giải quyết tội phạm trên.
Qua tiếp xúc, cử tri cũng đề nghị Nhà nước cần phải xem xét và nghiên cứu về tội phạm ma túy và cách thức nhìn nhận đúng hơn về người nghiện ma túy, nhất là hiện nay chúng ta xem người nghiện ma túy là con bệnh.
DBQH: Nguoi cai nghien coi tran, mai dao truoc nha, ca xom hoang mang-Hinh-2
 Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (Hà Nội). Ảnh: QH.
Liên quan đến nội dung tội phạm ma túy, đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho rằng, cần có biện pháp hữu hiệu hơn nữa để ngăn chặn các loại ma túy mới núp bóng thuốc lá điện tử, các loại thực phẩm nước uống, cử tri thực sự lo lắng về hình thái tội phạm ma túy núp bóng này.
"Đề nghị Quốc hội cho sửa Luật Phòng chống tác hại thuốc lá hoặc ban hành nghị quyết để cấm sản xuất, nhập khẩu, mua bán, tàng trữ thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Việc này cũng đã được nhiều đại biểu đề cập trong nhiều kỳ họp. Xin đừng chậm trễ nữa", đại biểu Nguyễn Anh Trí đề nghị.
>>> Mời quý độc giả xem video: Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường trao đổi bên hành lang Quốc hội Kỳ họp thứ 6 với PV Tri thức và Cuộc sống về nguy cơ nếu giao cho Bộ GD&ĐT thực hiện thêm bộ sách giáo khoa:
 
 Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.

Mai Loan