ĐBQH: Vụ khiếu nại về oan sai dài nhất, 25 năm chưa kết thúc

Google News

Dẫn chứng vụ việc một công dân Nam Định khiếu kiện oan sai 25 năm vẫn chưa kết thúc, đại biểu Vũ Trọng Kim cho rằng, có vấn đề trong nhận thức và áp dụng pháp luật.

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 6, chiều 1/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.
Tiếp theo ý kiến của đại biểu Lê Xuân Thân, Ngô Trung Thành và Tạ Văn Hạ sáng nay về việc Quốc hội quyết định rà soát hệ thống quy phạm pháp luật, các văn bản quy phạm pháp luật vừa qua, đại biểu Vũ Trọng Kim (đoàn Nam Định) cho rằng, còn thấy rất có vấn đề trong nhận thức và áp dụng pháp luật.
DBQH: Vu khieu nai ve oan sai dai nhat, 25 nam chua ket thuc
  Đại biểu Vũ Trọng Kim (đoàn Nam Định) cho rằng, còn thấy rất có vấn đề trong nhận thức và áp dụng pháp luật.
Đại biểu Vũ Trọng Kim dẫn chứng có một vụ việc là công dân Nam Định khiếu kiện oan sai. Người bị oan sai được xác nhận bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật, nhưng người khiếu nại là ông Phạm Văn Cường, 83 tuổi, là thương binh, con liệt sĩ, có mẹ là Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Ông Cường  cho rằng mình không được giải quyết bồi thường oan sai đúng pháp luật.
"Là một đại biểu Quốc hội tiếp công dân 2 lần đến 4 tiếng đồng hồ trước kỳ họp này, tôi thấy đây là vụ khiếu nại dài nhất, 25 năm mà chưa kết thúc vấn đề", ông Kim cho hay.
Ông Kim cho biết, những năm qua và ngay từ kỳ họp này, nhiều đại biểu Quốc hội đã nhận được đơn kiến nghị, Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các Ủy ban của Quốc hội cũng đã có văn bản yêu cầu giải quyết theo Nghị quyết 388.
Nghiên cứu ý kiến của Phó Chánh án Tòa án cấp cao Hà Nội nêu trong biên bản làm việc tháng 12/2022, đại biểu đề nghị Quốc hội yêu cầu phía tòa phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tỉnh Nam Định sớm giải quyết khiếu nại của công dân.
Ngoài ra, theo đại biểu Vũ Trọng Kim, trong dự thảo Luật Tổ chức tòa án trình ra Quốc hội lần này có đề xuất tòa án được quyền ra văn bản hướng dẫn áp dụng pháp luật trong xét xử. Nhưng một số đại biểu Quốc hội cho rằng, đây là trách nhiệm hướng dẫn, giải thích pháp luật thuộc quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, không thể làm vậy, sẽ bị xung đột pháp luật.
"Vậy thì làm thế nào để cho việc áp dụng pháp luật được chính xác, công bằng và tin tưởng của mọi công dân? Xin đề nghị Quốc hội suy nghĩ thêm để chúng ta có biện pháp giải quyết trong vấn đề nhận thức và áp dụng pháp luật", ông Kim nêu vấn đề.
>>> Mời quý độc giả xem video: Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường trao đổi bên hành lang Quốc hội Kỳ họp thứ 6 với PV Tri thức và Cuộc sống về nguy cơ nếu giao cho Bộ GD&ĐT thực hiện thêm bộ sách giáo khoa:
 Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.

Mai Loan