Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp trí thức kiều bào cộng đồng Pháp ngữ

Google News

Trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19, sáng 5/10, tại Paris, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gặp gỡ gần 30 chuyên gia, trí thức kiều bào thuộc cộng đồng Pháp ngữ.

Tại buổi gặp mặt, các trí thức kiều bào đã chia sẻ những kinh nghiệm, đề xuất các ý kiến và gợi ý chính sách về các vấn đề như hợp tác đa phương công nghệ, trí tuệ nhân tạo; sáng lập doanh nghiệp, tăng trưởng và phát triển; những thách thức lớn trong phát triển Internet vạn vật (IoT) để tạo ra tăng trưởng kinh tế; lợi ích của ứng dụng công nghệ Blockchain trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khoẻ.

Tong Bi thu, Chu tich nuoc To Lam gap tri thuc kieu bao cong dong Phap ngu

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại buổi gặp đại diện trí thức kiều bào thuộc cộng đồng Pháp ngữ

Đối với tiềm năng của các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và khoa học dữ liệu (AS), Tiến sỹ Nguyễn Thanh Phương, kiều bào Luxembourg kiến nghị Chính phủ xem xét tăng cường hợp tác đa phương công nghệ và trí tuệ nhân tạo với các nước Francophonie có điều kiện và nhu cầu tương tự như ở Việt Nam trong các ứng dụng như chuẩn đoán y tế, bệnh án hồ sơ, quản lý nông nghiệp thông minh, hay dự báo thời tiết và biến đổi khí hậu.

Chia sẻ ý kiến về thúc đẩy tăng trưởng và phát triển doanh nghiệp bền vững, PGS. Thái Thị Thanh Mai, kiều bào Canada cho rằng trong bối cảnh kinh tế khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, Việt Nam cần chủ động bắt kịp xu thế toàn cầu trong việc chuẩn hóa yêu cầu bộ 3 tiêu chuẩn (ESG-môi trường, xã hội và quản trị) để đo lường mức độ phát triển bền vững và tác động của doanh nghiệp đến cộng đồng. 

PGS Thái Thị Thanh Mai đề xuất bên cạnh tạo một khung pháp lý phù hợp, biện pháp rất quan trọng là cần có chính sách tích hợp giáo dục khởi nghiệp, chú trọng giáo dục khởi nghiệp cho các học sinh và sinh viên và cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa khối doanh nghiệp và khối đào tạo để các em có điều kiện thực hành những kiến thức đã học. 

Tong Bi thu, Chu tich nuoc To Lam gap tri thuc kieu bao cong dong Phap ngu-Hinh-2

Đại diện trí thức kiểu bảo phát biểu ý kiến tại buổi gặp mặt.

Đối với việc ứng dụng công nghệ Blockchain trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe, Tiến sỹ Võ Cẩm Quy, kiều bào Thụy Sỹ nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về giải pháp bảo mật trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe bởi đây là lĩnh vực ghi nhận tỷ lệ vi phạm dữ liệu cao nhất, chiếm khoảng 26% các vụ tấn công. Các ứng dụng thực tế của Blockchain sẽ giải quyết được vấn đề bảo mật trong lĩnh vực y tế. Theo dõi chuỗi cung ứng thuốc thông qua blockchain giúp ngăn chặn hàng giả và bảo đảm tinh minh bạch trong quá trình phân phối.

Lắng nghe các ý kiến, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ xúc động, hoan nghênh, đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, có trách nhiệm với đất nước của các trí thức kiều bào tại buổi gặp, nhấn mạnh những đóng góp của đội ngũ trí thức người Việt Nam ở nước ngoài cho nước sở tại và quê hương Việt Nam là nguồn lực rất đáng quý.

Chia sẻ với các đại biểu, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 nhằm tiếp tục khẳng định vai trò của Việt Nam là thành viên chủ chốt của cộng đồng Pháp ngữ tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cũng như sự tham gia tích cực, có trách nhiệm của Việt Nam vào các hoạt động của cộng đồng Pháp ngữ nói riêng và cộng đồng quốc tế nói chung. 

Tong Bi thu, Chu tich nuoc To Lam gap tri thuc kieu bao cong dong Phap ngu-Hinh-3

Đại diện trí thức kiểu bảo tặng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô lâm quà lưu niệm

Về tình hình trong nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nêu rõ, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, sự chung sức, đồng lòng của người Việt Nam ở nước ngoài, sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, kinh tế - xã hội của Việt Nam tiếp tục xu hướng tích cực. Kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Năm 2023, với quy mô GDP khoảng 430 tỷ USD, Việt Nam trở thành nền kinh tế lớn thứ 34 trên thế giới. Từ một nước thiếu lương thực, đến nay, Việt Nam đã trở thành một nước xuất khẩu gạo và nông sản hàng đầu thế giới. Việt Nam cũng nằm trong số những nền kinh tế mở nhất thế giới, với kim ngạch thương mại hơn 735 tỷ USD, có quy mô thương mại trong Top 20 quốc gia trên thế giới, mắt xích quan trọng trong 16 Hiệp định thương mại tự do (FTA) gắn kết với 60 nền kinh tế chủ chốt ở khu vực và toàn cầu. Chủ quyền lãnh thổ được giữ vững, an sinh xã hội được bảo đảm.

“Mục tiêu chúng ta phải phát triển lên, tức là quy mô kinh tế là phải gần gấp 3 lần bây giờ. Muốn làm được việc đó chỉ có con đường khoa học công nghệ, không còn con đường nào khác, kinh nghiệm từ các nước như vậy. Nếu không có khoa học công nghệ không thể có tăng trưởng. Chúng ta đi tắt đón đầu và đi trước vươn mình lên, đấy là thời cơ của chúng ta. Và phát triển phải bảo vệ môi trường" - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

"Như các bạn đề xuất hôm nay tôi thấy rất đúng, cần tập trung vào phát triển hạ tầng như: hạ tầng giao thông, hạ tầng chuyển đổi số và vấn đề đào tạo phải làm sao để phục vụ xã hội, phục vụ con người. Tô rất mong là các nhà khoa học, các trí thức… Các bạn ở đây đều đã tiếp cận được với những công nghệ hiện đại trên thế giới thì chắt lọc mang lại những đóng góp cho đất nước, chúng tôi rất hoan nghênh”

Tong Bi thu, Chu tich nuoc To Lam gap tri thuc kieu bao cong dong Phap ngu-Hinh-4

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp đại diện trí thức kiều bào thuộc cộng đồng Pháp ngữ.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định những thành tựu mà Việt Nam đạt được, bên cạnh sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, còn nhờ có sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, trong đó có sự đóng góp quý báu của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và đội ngũ chuyên gia, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài. Đồng thời, nhấn mạnh trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tập trung dồn lực cho thời kỳ cơ hội chiến lược quan trọng, “bứt tốc” để phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu của Đảng đã đề ra để kiến tạo kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam. 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng trước tiềm lực của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có đội ngũ trí thức đang ngày càng lớn mạnh, khẳng định vai trò quan trọng của cộng đồng nói chung và đội ngũ trí thức nói riêng trong công cuộc hiện thực hóa các mục tiêu phát triển đất nước. 

Tong Bi thu, Chu tich nuoc To Lam gap tri thuc kieu bao cong dong Phap ngu-Hinh-5

Các đại biểu chụp ảnh cùng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nêu rõ, chính sách chung của Nhà nước đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận máu thịt không thể tách rời được. Chúng ta hiện nay có gần 6 triệu đồng bào nước ngoài, một bộ phận vô cùng quan trọng. Đảng, Nhà nước đánh giá rất cao, tạo điều kiện thuận lợi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

"Hiền tài là nguyên khí quốc gia, chính các bạn sẽ đóng góp trí tuệ và sức lực của mình cho sự phát triển của đất nước" - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm rất mong tiếp tục nhận được sự phối hợp giúp đỡ, sự quan tâm của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung cũng như trong cộng đồng trí thức của khối Pháp ngữ.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, các bộ, ngành liên quan cũng như các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài có trách nhiệm lắng nghe, đón nhận những đóng góp của kiều bào, hết sức đồng hành và hỗ trợ kiều bào; khẳng định các cấp lãnh đạoViệt Nam luôn sẵn sàng lắng nghe kiều bào.

Theo Việt Cường/VOV.VN