Việt Nam và Ireland ký kết văn kiện hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Google News

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã chứng kiến Lễ trao các văn kiện hợp tác giữa Việt Nam-Ireland trong lĩnh vực giáo dục, công nghệ...

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ireland, ngày 3/10, tại thủ đô Dublin, ngay sau cuộc gặp mặt với các doanh nghiệp Ireland, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã chứng kiến Lễ trao các văn kiện hợp tác giữa Việt Nam-Ireland.

Viet Nam va Ireland ky ket van kien hop tac tren nhieu linh vuc
 Lễ trao Biên bản ghi nhớ giữa Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Dublin, Ireland (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

GS.TS Lê Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội và bà Dolores O’Riordan, Phó Giám đốc phụ trách toàn cầu Đại học Dublin, Ireland đã trao Thỏa thuận hợp tác khung thúc đẩy hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và trao đổi cán bộ, giảng viên, sinh viên.

Chủ tịch Tập đoàn FPT Việt Nam Trương Gia Bình và GS Cathal Gurrin, Phó Trưởng khoa Khoa học máy tính, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ADAPT, Đại học thành phố Dublin đã trao Biên bản thảo luận hợp tác giữa Đại học FPT và Trung tâm nghiên cứu ADAPT, Đại học thành phố Dublin về phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao.

Tập đoàn FPT và Trung tâm Nghiên cứu ADAPT, Đại học Dublin sẽ hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cao trong lĩnh vực Trí tuệ Nhân tạo (AI). Đại học Dublin sẽ cử giảng viên sang Việt Nam đào tạo AI cho sinh viên Đại học FPT Đà Nẵng và triển khai các tọa đàm trao đổi kinh nghiệm giảng dạy với giảng viên trẻ của Đại học FPT, đồng thời cung cấp học bổng đào tạo tiến sĩ về AI cho giảng viên trẻ của Đại học và các khóa thực tập ngắn hạn cho sinh viên chuyên ngành AI của Đại học FPT.

Tiếp đó, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT Nguyễn Văn Khoa và ông Chris Davis, Giám đốc điều hành Kyndryl Ireland đã trao Thỏa thuận khung giữa Tập đoàn FPT và Công ty công nghệ Kyndryl về việc hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số, phát triển ứng dụng AI.

Hai bên sẽ thảo luận về việc ký kết hợp đồng khung hợp tác phát triển ứng dụng công nghệ AI, chuyển đổi số cho khách hàng trong lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, bán lẻ.... tại Ireland. Trước đó, FPT và Kyndryl đã cùng hợp tác mở rộng tập khách hàng tại các thị trường như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Anh, Đức.

Tiếp theo, ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch Công ty Cổ phần hàng không Vietjet và ông Sankalp Garg, Giám đốc điều hành và Giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương Công ty Castlelake Aviation đã trao Thỏa thuận khung giữa Vietjet và Castlelake Aviation về việc thuê mua tàu bay. Theo đó, Castlelake sẽ cung cấp tài chính cho 4 tàu bay A321neo mới, hiện đại trong đơn hàng tàu bay đang có của Vietjet và Airbus.

Các tàu bay này sẽ được giao ngay trong năm 2024. Giao dịch này là bước tiến tiếp theo sau thỏa thuận tài chính đã hoàn tất vào năm 2023 cho 3 tàu bay Airbus A321neo. Đồng thời, hai bên cũng thiết lập nền tảng cho các hợp tác liên quan đến các thỏa thuận tài chính khác cho đội bay đang phát triển mạnh mẽ của Vietjet trong tương lai.


Theo Theo TTXVN