“Thánh phượt Sài thành“: Nói không với vali, ít tiền vẫn đi

Google News

(Kiến Thức) - "Thánh phượt" là cách gọi vui mà nhiều người dành cho Tâm Linh khi ở tuổi 23 cô đã đặt chân đến hơn 100 địa danh, “bỏ túi” biết bao kinh nghiệm. 

4 năm check- in hơn 100 địa điểm ở Đông Dương
Có lẽ ít ai được trải nghiệm cảm giác đi máy bay một mình khi mới…7 tuổi. Với Cao Dương Tâm Linh (23 tuổi, freelancer, TP.HCM) thì máy bay, những miền đất lạ đã là một phần trong kí ức tuổi thơ.
Ngay từ khi còn nhỏ, cô bạn đã luôn ghi nhớ câu nói của ba: "Trẻ con nước ngoài 6 tuổi đã tự đi bộ đến trường và đi chơi rồi"; "Tôi tự tin rằng thả con Tâm Linh ở bất cứ đâu nó sẽ tự tìm được đường về nhà".
Năm 7 tuổi, vì bận đi công tác nên mẹ Tâm Linh đã phải gửi cô bạn vào miền Nam sinh sống. Khi đi, cô bạn chuẩn bị cho một balo đầy đủ mọi thứ, được dẫn ra sân bay Nội Bài và bay một mình.
Đó cũng chính là khoảnh khắc những cung đường xa, những địa điểm mới trở thành niềm hứng thú khám phá đối với cô bạn 9X năng động, “nghiện xê dịch” này.
“Nhìn số lượng quyển hộ chiếu của ba, con số kilomet trên xe máy của mẹ, những bức ảnh Việt Nam tuyệt đẹp của dượng - đó là động lực lớn nhất của mình.
 Chân dung "thánh phượt" xinh đẹp, 23 tuổi đã một mình đặt chân đến hơn 100 địa danh nổi tiếng của Đông Dương. Ảnh: NVCC.
Và rồi lên đại học, trường có cái món tiền học bổng cuối kỳ cho sinh viên tốt, số tiền mình đạt được đủ để thực hiện một nửa số hành trình trong tổng 4 năm rồi”. (cười) – Tâm Linh chia sẻ.
Chuyến hành trình tự du lịch “bụi” của cô bạn bắt đầu từ năm 19 tuổi. Khi vừa cầm học bổng trên tay, Tâm Linh đã đến thẳng ga Hà Nội, mua vé để lên Sa Pa.
Và cách giờ tàu chạy khoảng vài tiếng thì cô bạn mới thông báo cho gia đình: “Con đi Sa Pa, một mình”. Dù tỏ ra khá ngạc nhiên khi Linh tự đi, lại vừa ngã xe cách đó vài ngày, nhưng thay vì cấm cản như nhiều phụ huynh khác, bố mẹ Linh lại khá tâm lí, dặn dò cô bạn nhớ giữ liên lạc, chụp ảnh đẹp và giữ sức khỏe.
Cũng sau chuyến đi trải nghiệm đầu tiên ấy, Tâm Linh bắt đầu “nghiện xê dịch”, mê mẩn những cung đường độc hành.
 "Thánh phượt" chỉ là tên gọi vui, nhưng "nghiện xê dịch" lại là cụm từ mô tả đúng sở thích và niềm đam mê trải nghiệm bất tận của Tâm Linh. Ảnh: NVCC.
Cô bạn tự đi làm thêm, tiết kiệm sinh hoạt phí, dành học bổng… để có thể sẵn sàng cho mọi chuyến đi. Dù không tìm được bạn đồng hành, và cũng bởi nghi ngại những vụ lùm xùm liên quan đến việc ôm và xế đi phượt để "ngủ xã giao", Tâm Linh vẫn hào hứng với những chuyến du lịch bụi một mình, để cảm thụ tốt nhất sự tự do, thư thái trên mỗi hành trình.
Trong suốt 4 năm Đại học, Tâm Linh đã đặt chân đến 38 tỉnh thành gồm hơn 100 địa danh cả nước, chinh phục 4 cực Tổ quốc, đi được 3 nước Lào, Campuchia, Thái Lan, sang được vài huyện biên giới Trung Quốc. Với 1 cô gái 23 tuổi, có lẽ đó đã là cả một “gia tài” quý giá của tuổi thanh xuân.
Không va li, ít tiền vẫn đi
“Xách balo lên và đi” đã trở thành khẩu hiệu của nhiều bạn trẻ mê phượt, du lịch bụi. Tuy nhiên, nó cũng biến tướng thành phong trào, nở rộ thành trào lưu thu hút nhiều bạn trẻ, dù không thực sự hiểu rõ ý nghĩa của nó.
Chia sẻ quan điểm về trào lưu phượt theo phong trào này, Tâm Linh cho biết: “Giới trẻ hiện nay hay chạy theo phong trào, phượt cũng không ngoại lệ. Ngay từ cái cách dùng từ "phượt" vô tội vạ, cứ đi du lịch là phượt.
Nhiều bạn đi chỉ là để check in địa điểm cho bằng bạn bằng bè nhưng trong lòng không thực sự đam mê và ko hiểu rõ nơi mình đến, thậm chí còn phải tự "hành xác" và có những hành động làm xấu hình ảnh của dân xê dịch đúng nghĩa”.
 Với Tâm Linh, không có cái gọi là "phượt theo phong trào". Ảnh: NVCC. 
Thay vì phượt, du lịch kiểu “adua” như trào lưu mới nở rộ trong giới trẻ, những hành trình của Tâm Linh đều mang đậm phong cách của dân “phượt bụi”: chỉ đơn giản có cảm hứng là “xách balo lên và đi”, không vali, ít tiền vẫn đi; và luôn yêu hết mình từng nơi chốn đặt chân đến.
Cũng chính bởi đi nhiều, va vấp nhiều, cô bạn không chỉ thu về những trải nghiệm có 1-0-2 của tuổi trẻ, mà còn “bỏ túi” kha khá kinh nghiệm cho những chuyến đi sau.
9X chia sẻ: “Mình đi du lịch bụi hoàn toàn, đi dài hay ngắn ngày đều chỉ đeo balo cho gọn, nhiều khi phải ngủ ở bến tàu xe do lỡ chuyến hoặc đợi chuyến. Ban đầu và thỉnh thoảng mình đi một mình do chưa tìm được hội hoặc rủ không ai đi hoặc không ai hợp, rồi càng đi càng gặp thêm người rồi lập nhóm.
Sau vài chuyến đi tự túc thì mình học được cách tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho mỗi hành trình. Và bài học lớn nhất mình tự rút ra được là: hãy làm quen với dân địa phương, vì họ là hướng dẫn viên du lịch tuyệt vời nhất!”.
 Đi đến đâu Tâm Linh cũng muốn được làm quen với người bản địa, được trải nghiệm những công việc đặc trưng của người dân từng vùng miền. Ảnh: NVCC. 
Tâm Linh thường lựa chọn đi vào những thời điểm không phải cao điểm du lịch, đi lệch ngày nghỉ so với mọi người, đặt vé sớm để không bị áp lực phương tiện di chuyển. Cô bạn còn bật mí những kinh nghiệm “bỏ túi” như: nên chuẩn bị sẵn một túi nhỏ đựng đồ nhu yếu cá nhân sẽ tiết kiệm thời gian sắp xếp đồ và tránh thất lạc; đi đâu mình cũng mang theo đồ ăn nhẹ để chống đói và nước; đi xe đêm cũng là một cách tiết kiệm thời gian… Chính bởi vậy mà đa số các chuyến đi của Linh đều có chi phí thấp hơn so với bình thường.
“Gia tài” đồ sộ của Tâm Linh không chỉ là những chuyến đi, những trải nghiệm tuyệt vời, mà còn là hơn 400 GB ảnh, video cô bạn luôn mang bên mình, thỏa mãn niềm đam mê nhiếp ảnh của cô gái có tâm hồn nghệ sĩ.
 "Nghiện xê dịch", tài sản lớn nhất mà Tâm Linh có được là những bức ảnh tuyệt đẹp chụp ở tất cả những nơi cô đã đặt chân đến. 
9X cho biết: “Việc chụp ảnh chỉ giúp mình nguôi đi cái cảm giác muốn “ôm lấy” những thứ mình vừa chụp mang về, chứ cảm xúc thật là khi mình trực tiếp ngắm nhìn khung cảnh bằng mắt.
Tuy vậy những bức ảnh mình chụp đã, đang và sẽ phục vụ rất nhiều cho học tập và công việc liên quan đến ngành báo chí mình đang theo đuổi”.
Không dừng lại ở đó, cô gái táo bạo, “nghiện xê dịch” này vẫn tiếp tục “xách balo lên và đi” để thực hiện ước vọng chinh phục hết Đông Nam Á trước tuổi 30.
Cùng ngắm những bức ảnh đẹp mà Tâm Linh ghi lại trong nhiều cuộc hành trình của mình:
Xem video 30 ngày phượt bụi xuyên Việt - Nguồn: ES Channel
Thùy Trang