“Vợ chồng quyết không đem cho con” nhận tình người giữa bão

Google News

Mưa to gió lớn thế này, mà mọi người lặn lội mang tình người đến với chúng tôi, thật cảm động quá...

(Kienthuc.net.vn) - Chúng tôi gọi cho nhà báo Lê Phương Dung e ngại mưa bão quá lớn, đường trơn, cây đổ... Chị bảo, không nên chậm trễ, bao nhiêu người vẫn phải làm việc dưới mưa lay gió giật, cớ sao chúng ta lại ngại ngần?

Vậy là chúng tôi lên đường về thăm vợ chồng anh Nguyễn Văn Lâm, thương binh 4/4 ở xóm 5, thôn Kim Châu, xã Kim Thư (Thanh Oai-Hà Nội) nhân vật trong bài viết “Chồng thương binh, vợ tụt tủy quyết không đem con đi cho” (đăng ngày 7/8) vào một ngày Hà Nội ngập chìm trong cơn bão số 5.

Ngày 17/8, anh Nguyễn Văn Lâm đã nhận được 10.300.000 đồng hỗ trợ của bạn đọc Trần Quốc Thắng (300.000 đồng) và của nhà báo Lê Phương Dung (10.000.000 đồng)

Mưa quá lớn quất vào xe bồm bồm. Ghế sau, 3 chị em nắm chặt tay nhau hoang mang, mắt ai cũng lo lắng nhìn chòng chọc ra ngoài kính. Những thân cây kia, liệu có thình lình đổ ập lên chiếc xe?

Chúng tôi bắt đầu cùng hát: “Cái gạt nước xua đi nỗi nhớ, như tình yêu nối lời vô tận...” - nhưng thú thực, tôi vẫn chong chong nhìn ra phía trước, mưa trắng trời, những chiếc xe ngược nhau chỉ nhìn thấy ánh đèn vàng nhợt nhạt của nhau khi đã tới rất gần.

Rồi 1 người nghĩ ra trò chơi đoán sấm. Mỗi người sẽ đưa ra một dự đoán trong bao lâu ông sấm sẽ gầm lên. Phương Dung cười 4 chị em chúng tôi, kêu: “Trò trẻ con” rồi mặc kệ chúng tôi đoán đoán đếm đếm, chị cứ vừa lái xe, vừa khe khẽ hát. Bị cuốn vào việc đếm thời gian xem ông sấm có kêu như dự đoán hay không, chúng tôi cũng vơi đi phần nào sự căng thẳng. Mục đích của việc đoán sấm là để có sự chuẩn bị trước về tâm lí, tránh không bị giật mình, nhưng đem điện thoại ra đếm giây mãi mà ông sấm cũng chẳng kêu.

Bỗng, Dung quay lại tham gia trò chơi: “Sấm! 5 giây” - Dung vừa dứt lời, “Oàng”, ông sấm ném một tiếng thét kinh hoàng. 4 chúng tôi ré lên kinh hãi. Dung thì cười.

Cuối cùng chúng tôi cũng đến được nhà anh Lâm. Chị Nguyễn Thị Bích (vợ anh Lâm) nằm dán thân bất động trên chiếc giường tre, khuôn mặt gầy trơ hốc mắt. Ngoài sắm sanh quần áo cho 4 người con của anh Lâm, Phương Dung còn mua cho chị Bích 8 bộ quần áo mặc mùa hè cho đỡ nóng.

Chị Bích nói mãi lời cảm ơn nhà báo Lê Phương Dung (áo đỏ)
Chị Bích nói mãi lời cảm ơn nhà báo Lê Phương Dung (áo đỏ)

 

Những người bạn của nhà báo Lê Phương Dung hỏi thăm chị Bích
Những người bạn của nhà báo Lê Phương Dung hỏi thăm chị Bích

Nhận số tiền 10 triệu đồng, hai tay anh Lâm run run. Ngập ngừng một lát anh mới thốt ra được lời cảm ơn. Rồi cứ nói mãi: “Cảm ơn nhà báo Lê Phương Dung, cảm ơn chị đã cho tiền, giúp đỡ gia đình, vợ con tôi...”. Anh Lâm cứ nói cảm ơn, chị Dung lại đây đẩy: “Không, anh cảm ơn báo điện tử Kiến Thức đây này. Nhờ có báo đưa thông tin hoàn cảnh gia đình anh, chúng tôi mới biết đến được”.

Anh Lâm lại quay sang nói mãi: “Cảm ơn báo Kiến Thức, cảm ơn mọi người quan tâm giúp đỡ gia đình, vợ con tôi... Mưa to gió lớn thế này, mà mọi người lặn lội mang tình người đến với chúng tôi, thật cảm động quá. Xin phép cho tôi đưa bánh kẹo chị Dung mang đến thắp hương ông bà tiên tổ. Thật vô cùng biết ơn”.

Anh Lâm đưa bánh kẹo lên ban thờ
Anh Lâm đưa bánh kẹo lên ban thờ

Trong lúc anh Lâm hí húi xếp bánh kẹo lên ban thờ, hai cậu bé Nguyễn Thành Đa và Nguyễn Văn Điều đã kịp mặc những bộ quần áo mới, thích thú chạy đến bên mẹ vuốt má, cúi thơm mẹ âu yếm.

Hai cậu bé Đa và Điều mặc ngay quần áo mới chạy đến bên mẹ...
Hai cậu bé Đa và Điều mặc ngay quần áo mới chạy đến bên mẹ...
... khoe và âu yếm hôn mẹ.
... khoe và âu yếm hôn mẹ.

Bà Nguyễn Thị Côi (mẹ anh Lâm) lọm khọm lưng còng, ứa nước mắt ngước nhìn mặt từng người, mếu máo: “Cảm ơn các chị đã đến giúp đỡ vợ chồng em nó”.

Đại diện báo điện tử Kienthuc.net.vn cũng đã trao số tiền 300 nghìn đồng của bạn đọc Trần Quốc Thắng thông qua báo gửi hỗ trợ gia đình anh Lâm. Anh Lâm cảm động nói: “Xin cho tôi gửi lời cảm ơn tới anh Thắng. Không biết tuổi tác anh Thắng thế nào để xưng hô cho phải phép, có gì, mong anh Thắng thể tất cho”.

Rồi anh Lâm vui vẻ khoe Hội từ thiện Trái tim Việt vừa xuống giúp gia đình anh làm sân bê tông và gia cố lại nhà bếp.

Khi chia tay, chị Bích cứ bịn rịn, níu mãi lấy chúng tôi, nói cảm ơn, cảm ơn không dứt.

Ngoài kia, mưa ngừng rơi. Kìa, Nắng!

Ông Nguyễn Đức Thực, cán bộ lao động thương binh xã hội xã Kim Thư (Thanh Oai-Hà Nội) đại diện cho chính quyền địa phương cảm ơn Kienthuc.net.vn, nhà báo Lê Phương Dung và những bạn đọc của báo đã có hoạt động từ thiện rất thiết thực, giúp đỡ địa phương quan tâm đến những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ông cũng mong rằng Kienthuc.net.vn sẽ đẩy mạnh hoạt động từ thiện và có nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên đất nước nhận được giúp sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Hứa Phương

[links()]