Ấn tượng sân thi đấu vòng bảng U22 Việt Nam ở SEA Games 32

Google News

Prince là một sân vận động (SVĐ) tổ chức các trận đấu bóng đá, có sức chứa 10.000 người, ở vùng rìa trung tâm Phnom Penh, và được Ban tổ chức SEA Games 32 chọn làm một trong 5 địa điểm thi đấu tổ chức môn bóng đá.

An tuong san thi dau vong bang U22 Viet Nam o SEA Games 32
Một số tuyển thủ U22 Việt Nam từng thi đấu trên sân Prince ở Giải U23 Đông Nam Á 2022
Sân thi đấu này sẽ gắn chặt với U22 Việt Nam, khi thầy trò HLV Philippe Troussier được bố trí thi đấu tất cả 4 trận vòng bảng ở địa điểm này.

Sân Prince nằm cách Khu liên hợp thể thao quốc gia Morodok Techo - “bộ não” của SEA Games 32 - 9,2km về hướng Bắc, cách với trung tâm thủ đô Phnom Penh khoảng 12km theo hướng Đông - Nam. Sân này được khởi công xây dựng vào năm 2017, với sức chứa ban đầu chỉ 7.000 người, và hoàn thành các hạng mục theo thiết kế sau 2 năm. Trong giai đoạn 2020-2021, sân tiến hành mở rộng, xây dựng thêm một khán đài, để nâng công suất phục vụ lên thành 10.000 người như hiện tại.

An tuong san thi dau vong bang U22 Viet Nam o SEA Games 32-Hinh-2

Sân Prince qua góc nhìn từ khán đài A.

An tuong san thi dau vong bang U22 Viet Nam o SEA Games 32-Hinh-3

Sân được tân trang bằng những thiết bị hiện đại.

Sân Prince được xây dựng bằng cấu trúc thép, tương tự những sân vận động ở Thái Lan, được tân trang thiết bị tối tân nhất. Với mặt cỏ lá gừng ban đầu, Prince không có đường pitch (đường chạy điền kinh), với 3 khán đài nằm sát mặt sân, nhưng chủ yếu phục vụ đón khán giả ở khán đài A và khán đài B. Theo kế hoạch, năm 2024, sân Prince sẽ tiến hành khởi công khán đài còn lại, để đồng bộ tiêu chuẩn 4 khán đài như các SVĐ trên toàn cầu.

Bên ngoài sân chính có một sân tập sử dụng cỏ nhân tạo và một nhà điều hành, vốn là “tổng hành dinh” của Visakha, CLB nổi tiếng xứ chùa Tháp. Visakha cũng là chủ sở hữu của sân Prince. Sân có đầy đủ các phòng chức năng (phòng gym, phòng thay đồ, phục hồi, họp báo, nơi ở và phòng ăn của các cầu thủ...), và có một cửa hàng để CLB chủ quản Visakha bán đồ lưu niệm, khai thác kinh tế thương mại. Trên trang chủ, sân Prince mở cửa đón khách tham quan từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều, từ thứ 2 đến thứ 7, riêng chủ nhật đóng cửa.

An tuong san thi dau vong bang U22 Viet Nam o SEA Games 32-Hinh-4

Công tác chăm sóc mặt cỏ được ưu tiên hàng đầu để có thể mang đến những trận cầu chất lượng chuyên môn cao.

Trong hành lên ngôi ở Giải U23 Đông Nam Á 2022, U23 Việt Nam từng thi đấu 2 trận ở vòng bảng trên sân Prince, lần lượt đánh bại Singapore (7-0) và Thái Lan (1-0). Đây cũng là giải đấu quốc tế đầu tiên được tổ chức ở sân Prince.

An tuong san thi dau vong bang U22 Viet Nam o SEA Games 32-Hinh-5

Hàng ghế của sân Prince.

Để chuẩn bị cho SEA Games 32, sân Prince đã chuyển đổi mặt cỏ lá gừng thành cỏ Zoysia có chất lượng cao hơn. Sau 2 tháng chăm sóc, mặt cỏ mới đã phát triển tươi tốt, và sẵn sàng mang đến chất lượng chuyên môn tốt nhất cho các trận cầu ở bảng B môn bóng đá nam. Với HLV Philippe Troussier đang hướng đến cho các tuyển thủ U22 Việt Nam lối chơi kiểm soát, ban bật và triển khai bóng từ phần sân nhà, việc được chơi trên mặt cỏ chất lượng ở Prince sẽ mang đến những điều tích cực cho toàn đội. Hiện sân Prince đang tổ chức các trận đấu ở Ngoại hạng Campuchia, và sẽ bàn giao cho Ban tổ chức SEA Games 32 khai thác vào thời gian tới.

An tuong san thi dau vong bang U22 Viet Nam o SEA Games 32-Hinh-6

Tổng thể sân Prince, ở phía ngoài có một sân tập sử dụng cỏ nhân tạo và phòng điều hành.

Theo chỉ đạo từ Thủ tướng Chính phủ Campuchia Hun Sen, các môn thi đấu ở SEA Games 32 sẽ được miễn phí vé cho người hâm mộ. Vì thế, người hâm mộ Việt Nam trực tiếp đến sân Prince để theo dõi và cổ vũ cho U22 Việt Nam tranh tài ở vòng bảng sẽ không gặp nhiều trở ngại về chuyện vé.

Prince cũng là sân nhà của Visakha, CLB được thành lập vào năm 2016. Sau 7 mùa giải thi đấu ở Ngoại hạng Campuchia, thành tích tốt nhất của Visakha là đoạt chức vô địch vào năm 2017, bên cạnh 3 danh hiệu Hun Sen Cup liên tiếp từ năm 2020. CLB này đóng góp 8 tuyển thủ Campuchia tham dự AFF Cup 2022, và 5 gương mặt đang có cơ hội tranh tài ở SEA Games 32. Ông Simon McMenemy, HLV trưởng của Visakha từng huấn luyện Long An tại mùa giải 2011. Nhà cầm quân này từng 2 lần đối đầu với đội tuyển Việt Nam, ở AFF Cup 2010 khi dẫn dắt Philippines (thắng 2-0) và Indonesia trong thất bại 1-3 thuộc lượt đi vòng loại thứ 2 World Cup 2022.

 

 

Theo Hữu Thành/SGGP