Bạn trẻ “chạy đà” trong thời gian nghỉ giãn cách

Google News

Dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đã khiến kế hoạch học tập, làm việc của nhiều bạn trẻ bị trì hoãn. Tuy nhiên, các bạn đã tận dụng thời gian “nghỉ” này để tạo nên những “bước chạy đà” vững chắc cho tương lai.

Ban tre “chay da” trong thoi gian nghi gian cach
Chuẩn bị kỹ lưỡng cho tương lai
Là sinh viên vừa tốt nghiệp ngành Quản lý văn hóa, trường ĐH Văn hóa TP. HCM, Hiếu Anh (sống tại Biên Hòa) đã có ý định học lên cao học cùng ngành từ hai năm trước. Tuy nhiên, dịch bệnh bùng phát đã khiến các kế hoạch của cậu bạn bị trì hoãn.
Hiếu Anh cho biết: “Ban đầu, mình khá nóng lòng vì đây là lần thứ tư dịch bệnh ảnh hưởng đến dự định của mình. Nhưng sau đó, mình tự trấn an bằng cách xem đây là khoảng thời gian quý báu để mình chuẩn bị kỹ hơn trước khi bước vào ngưỡng cửa mới”.
Ban tre “chay da” trong thoi gian nghi gian cach-Hinh-2
Cậu bạn đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu các tài liệu, kiến thức ngành mà mình theo đuổi. Ngoài ra, Hiếu Anh còn tìm hiểu cả những chuyên ngành khác để cân nhắc thấu đáo lựa chọn trước đó của mình. “Mình trở lại với thói quen đọc sách mỗi ngày. Mình tiếp cận nhiều hơn với những sách chuyên môn, có liên quan và phục vụ cho chuyên ngành mình sẽ theo học”, Hiếu Anh chia sẻ.
Tuy nhiên, việc tiếp cận tài liệu từ xa chủ yếu chỉ giúp cậu bạn trang bị kiến thức tổng quát chứ không thể cập nhật những kiến thức thực tiễn mới nhất theo yêu cầu ngành học. Vì vậy, Hiếu Anh mong muốn được trở lại trường trong thời gian sớm nhất để tránh bị thụt lùi với sự vận động không ngừng của xã hội.
Bùi Phương Nam (19 tuổi, sống tại Biên Hòa) cho biết kế hoạch du học Đài Loan của mình đã bị trì hoãn một năm do dịch bệnh. Phương Nam chia sẻ: “Ban đầu, mình dự định sẽ sang Đài Loan học hệ ngôn ngữ từ 1 năm rưỡi đến 2 năm rồi theo học đại học ngành Quản trị kinh doanh. Thế nhưng dịch bệnh bùng phát khiến mọi kế hoạch của mình buộc phải dừng lại”.
Thay vì chán nản, cậu bạn đã gác lại kế hoạch du học để chuyên tâm trau dồi bản thân. Phương Nam bộc bạch: “Trước khi Biên Hòa thực hiện Chỉ thị 16, mình đã tích cực đi làm thêm và hiện đang giữ vị trí cửa hàng trưởng của một quán cà phê tại Biên Hòa. Nhờ công việc đó mà mình có cơ hội trải nghiệm, học hỏi thêm các kỹ năng về giao tiếp và quản lý cửa hàng”.
Ban tre “chay da” trong thoi gian nghi gian cach-Hinh-3
Anh bạn còn chia sẻ về kế hoạch học tiếng Trung và thi chứng chỉ TOCFL 3 để có thể tiết kiệm thời gian học hệ ngôn ngữ khi du học. Nam dành riêng hai tiếng mỗi ngày cho việc tự học và ôn thi bằng các tài liệu trên Internet.
Mong muốn lớn nhất của Phương Nam là dịch bệnh sẽ được kiểm soát nhanh chóng để cậu bạn có thể hoàn thành việc thi lấy chứng chỉ và tiếp tục kế hoạch du học của mình vào tháng Ba năm sau.
Nâng cấp bản thân mỗi ngày
Nguyễn Thị Thanh Tâm (18 tuổi, sống tại Biên Hòa) vừa trở thành tân sinh viên của trường ĐH Kinh tế TP. HCM, chuyên ngành Luật Kinh tế bằng phương thức xét tuyển học bạ. Nhận được kết quả trúng tuyển sớm hơn nhiều bạn, Thanh Tâm có nhiều thời gian hơn để chuẩn bị cho năm học mới.
Lúc đầu, cô bạn khá bối rối vì nhận thấy nhiều bất cập khi không thể đến trường để giao lưu với thầy cô, bạn bè mới. Thanh Tâm bộc bạch: “Thử thách lớn nhất đặt ra cho mình bây giờ là phải nâng cấp bản thân hàng ngày, tự tìm hiểu các kiến thức cơ bản và chuẩn bị hành trang để không bỡ ngỡ khi học tập ở đại học”.
Ban tre “chay da” trong thoi gian nghi gian cach-Hinh-4
Thanh Tâm cho rằng điều quan trọng trong thời điểm này là phải giữ gìn sức khỏe bằng cách tập thể dục cũng như cân bằng lại các thói quen ăn uống, sinh hoạt. Bên cạnh đó, Tâm còn học hỏi, phát triển thêm các kỹ năng như thuyết trình, sử dụng thành thạo phần mềm Powerpoint. Ngoài ra, cô bạn cũng chú trọng vào việc đọc sách và học ngoại ngữ như tiếng Anh, tiếng Trung.
Thanh Tâm chia sẻ: “Mình thường xuyên theo dõi hoạt động của các CLB và nhóm học tập của trường ĐH Kinh tế TP. HCM,... Vừa rồi, mình cũng tham gia một số cuộc thi của CLB Bất động sản REC và cuộc thi “Sea To Sea” với chủ đề “Kinh tế xanh”. Với mình, đây là cơ hội tốt để hòa nhập với môi trường mới, có thêm những cọ xát, trải nghiệm bổ ích”.
Theo Thu Thảo/ SVVN