Barcelona tuyên bố chia tay Messi: Kết thúc kỷ nguyên vĩ đại

Google News

17 năm có sự gắn bó của Lionel Messi là 17 năm đáng nhớ bậc nhất trong suốt chiều dài lịch sử Barcelona.

"Mặc dù CLB và Messi đã đạt được thỏa thuận và ý định rõ ràng của các bên là ký hợp đồng mới vào hôm nay, song điều này đã không thể diễn ra vì những trở ngại về mặt tài chính và cấu trúc lương (theo quy định của LaLiga).
Kết quả, Messi sẽ không tiếp tục ở lại Barcelona. Đôi bên lấy làm tiếc nuối sâu sắc khi nguyện vọng của Messi lẫn CLB cuối cùng không thể đạt được".
19h tối (giờ địa phương), Barcelona đăng thông báo chia tay Messi. Một thông báo chưa đến 200 chữ, nhưng như nhát cứa đau nhói vào trái tim các CĐV đội bóng xứ Catalunya.
Barcelona tuyen bo chia tay Messi: Ket thuc ky nguyen vi dai
Barca tuyên bố chia tay. (Ảnh: Goal) 
Dù vậy, cuộc chia tay giữa Barca và Messi chỉ là chuyện sớm hay muộn. "Đừng buồn vì điều gì kết thúc. Hãy vui vì nó từng xảy ra", ESPN bình luận ngắn gọn về mối tình mang tên Barca - Messi. 17 năm cống hiến ở sân Camp Nou, Messi là tượng đài không thể xô đổ.
Messi vĩ đại
17 năm chơi cho Barca, Messi chơi 778 trận đấu, ghi 672 bàn thắng, có 305 đường kiến tạo thành bàn. Anh giành 35 danh hiệu, đáng kể nhất là 10 chức vô địch LaLiga, 4 danh hiệu Champions League, 11 lần đăng quang Siêu cúp Tây Ban Nha và Siêu cúp châu Âu.
Lịch sử Barca được khai sinh từ trước khi Messi xuất hiện, nhưng với siêu sao người Argentina, cuốn biên niên ký của đội bóng này có thêm hàng trăm trang vàng.
Trên đôi cánh Messi, Barca bước lên đỉnh cao thế giới với quãng thời gian cực thịnh (2009-2011), giành cú ăn sáu lịch sử. Với sự xuất sắc của Messi, Barca 3 lần xưng vương châu Âu. Trong kỷ nguyên của Messi, chỉ có Real Madrid là đội bóng vô địch Champions League sánh ngang Barca.
Với đẳng cấp của Messi, Barca chơi thứ bóng đá đẹp nhất thế giới. Tiqui-taca không được tạo thành với chỉ riêng Messi, nhưng lối chơi đập nhả tí tách như quả lắc của chiếc đồng hồ không thể đạt tới cực đại nếu thiếu đẳng cấp của ngôi sao mang áo số 10.
Barcelona tuyen bo chia tay Messi: Ket thuc ky nguyen vi dai-Hinh-2
Messi cùng Barca 4 lần giành Champions League. 
Messi và Barca như hai miếng ghép bổ trợ hoàn hảo. Messi được Barca đưa đến đỉnh cao, với bản hợp đồng ký vội trên chiếc giấy ăn như "phao cứu sinh" cho cậu bé gầy gò ở Rosario năm nào phải vật lộn với căn bệnh thiếu hormone tăng trưởng.
Ở Barca, Messi có tất cả. Anh là "vị thánh" trong mắt các CĐV không chỉ Barca. Hình ảnh CĐV Real Betis cúi mình thần phục khi Messi lập cú hattrick ở Camp Nou mang tính biểu tượng, cho thấy Messi có sự vị nể của cả CĐV nhà và đối thủ. Đó là vị thế mà nhiều năm nữa, bóng đá thế giới chưa chắc có người thứ hai.
Barca cho Messi sự nghiệp vẹn tròn, và cũng nhận lại tương xứng. Messi đi bóng, ghi bàn, kiến tạo, mang lại giá trị thương mại khổng lồ. Và trên tất cả, còn là nguồn cảm hứng và năng lượng tinh thần - những yếu tố không thể đong đếm bằng con số khô khan thông thường.
Barcelona tuyen bo chia tay Messi: Ket thuc ky nguyen vi dai-Hinh-3
 Messi là nguồn cảm hứng bất tận của Barca. 
Những đứa trẻ đã lớn lên với chiếc áo Barca và số 10 trên lưng, những CĐV bật khóc, ngồi chờ vô vọng bên ngoài sân Camp Nou trong ngày Messi tuyên bố muốn rời Barca,... đó là tình yêu không thể diễn giải bằng lời.
Không có Messi, dòng chảy lịch sử đội bóng xứ Catalunya vẫn tiếp tục. Barca sẽ có những ngôi sao khác, nhưng để chơi bóng ở đẳng cấp tinh tú như Messi, lịch sử Barca chưa chắc tìm ra người thứ hai.
Tiệc nào cũng có lúc tàn
Barca rất muốn giữ chân Messi. Trong ngày tái đắc cử vị trí Chủ tịch Barca, Joan Laporta tuyên bố nhiệm vụ hàng đầu của đội bóng là ký hợp đồng mới với siêu sao người Argentina.
Barca vừa bước qua mùa giải khó khăn nhất, nhưng Messi vẫn ghi 30 bàn, kiến tạo 9 lần ở LaLiga. Không thể tưởng tượng đội bóng của HLV Ronald Koeman sẽ đi về đâu nếu không có ngôi sao mang áo số 10.
Phát biểu giữ chân Messi của Chủ tịch Laporta không phải tuyên bố "dân túy" nhằm lấy lòng CĐV. Barca cần giữ lại biểu tượng lớn nhất, giống như ngọn đèn soi đường trong giai đoạn chuyển giao đầy hỗn mang.
Barcelona tuyen bo chia tay Messi: Ket thuc ky nguyen vi dai-Hinh-4
 Messi từng ở rất gần bản hợp đồng gia hạn với Barca. 
Dù vậy, viễn cảnh Messi rời Barca chỉ là chuyện sớm hay muộn. Sự nghiệp cầu thủ hữu hạn và nhỏ bé so với khát khao vô hạn của Barca cùng người hâm mộ. Messi không thể cứ mãi ở Camp Nou. Qua từng năm, chiếc đồng hồ đếm ngược lại nhắc nhở Messi thêm một nhịp.
Barca đang bước vào giai đoạn thoái trào. Mặc cho những tuyên bố sắt đá của Laporta, kỷ nguyên thành công của đội bóng không thể tạo dựng trong ngày một, ngày hai. Barca đã sống trong cái bóng của Messi quá lâu.
Siêu sao người Argentina vẫn xuất sắc, nhưng sự xuất sắc ấy chỉ như liều thuốc gây tê, giúp Barca quên đi những cơn đau xuất phát từ những sai lầm nối tiếp sai lầm của ban lãnh đạo cũ. Khi thuốc hết hiệu lực, cơn đau lại trở về, chứ không bao giờ mất đi.
Barcelona tuyen bo chia tay Messi: Ket thuc ky nguyen vi dai-Hinh-5
 Messi không thể gánh vác những kỳ vọng "quá khổ". (Ảnh: Bleacher & Report Football)
Đó là lý do Barca muốn Messi ở lại, nhưng cũng là lý do Messi nên ra đi. Theo nhà báo Gerard Moreno, Messi không bị thuyết phục bởi dự án của Barca. Còn trên trang chủ, đội bóng xứ Catalunya nói cả hai đồng thuật, nhưng quy chế tiền lương của LaLiga đã phá hỏng tất cả.
Dù sự thật đằng sau hậu trường sẽ phức tạp hệt như bàn cờ bóng đá - chính trị ở Camp Nou trong nhiều năm qua, việc Messi chia tay Barca là tất yếu. Barca chỉ cố trì hoãn điều này càng lâu càng tốt.
"Đây là màn trình diễn không thể tệ hơn nữa của Barca. Theo tôi nghĩ, như vậy thì có đáng để Messi tiếp tục ở lại Barca nữa hay không. Messi không thể đợi 2 năm tới để Barca dẹp đi mớ hỗn độn hiện nay, và trở lại tranh chấp với những đối thủ lớn ở khắp châu Âu. Cậu ấy nên ra đi. Đó như một sự giải thoát", cựu trung vệ Rio Ferdinand bình luận.
Đó là nhận xét của Ferdinand vào cuối mùa giải 2019/2020, khi Barca thua tan nát 2-8 trước Bayern Munich ở Champions League và mất chức vô địch LaLiga. Sau 1 năm, tuyên bố ấy vẫn đúng. Barca vẫn rơi vào cuộc khủng hoảng không lối thoát.
Barcelona tuyen bo chia tay Messi: Ket thuc ky nguyen vi dai-Hinh-6
 Hãy nhớ về những kỷ niệm đẹp nhất. (Ảnh: Bleacher & Report Football)
Cái kết với Messi giống như cơn đau cuối cùng để Barca đoạn tuyệt với hào quang xưa cũ, dù đây là cái kết không ai mong muốn. Cuộc chia tay khi cả hai còn khát khao gắn bó luôn là cuộc chia tay đau đớn nhất.
Những ngày tháng tới với Barca và Messi sẽ không dễ chịu, nhưng tiệc nào cũng có lúc tàn. Một kỷ nguyên vĩ đại kết thúc, nhưng đã là điều tất yếu, tốt nhất không nên buồn bã, mà hãy vui vì từng có một mối tình Barca - Messi như thế hiện diện trong lịch sử bóng đá.
Theo Hồng Nam (VTCNews)