Biết gì về nữ chủ công đưa bóng chuyền nữ Việt Nam vô địch châu Á?

Google News

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam chính thức bước ra đấu trường thế giới với tấm vé tham dự Challenger Cup thế giới 2023 và người được nhắc tên nhiều nhất đó là chủ công Thanh Thúy.

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam chính thức bước ra đấu trường thế giới với tấm vé tham dự Challenger Cup thế giới 2023 sau khi lên ngôi vô địch giải bóng chuyền nữ Challenger Cup châu Á 2023 vào tối ngày 25/6. Được biết, đây là lần đầu tiên bóng chuyền Việt Nam giành về tấm HCV châu Á cấp độ đội tuyển quốc gia.
Theo thông báo từ Liên đoàn bóng chuyền thế giới (FIVB), giải bóng chuyền nữ Challenger Cup thế giới 2023 sẽ diễn ra tại Pháp từ ngày 27/7 đến 30/7. Đội vô địch sẽ giành được suất đặc cách duy nhất trên toàn thế giới để xuất hiện tại Volleyball Nations League 2024 - giải bóng chuyền vô địch các quốc gia thế giới. 
Biet gi ve nu chu cong dua bong chuyen nu Viet Nam vo dich chau A?
 Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam chính thức bước ra đấu trường thế giới với tấm vé tham dự Challenger Cup thế giới 2023.
Trong trận chung kết, Thanh Thúy là một trong những tay đập ghi nhiều điểm nhất, giúp tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đánh bại Indonesia 3-2, giành ngôi vô địch AVC Challenge Cup 2023.
Với những gì đã thể hiện tại AVC Challenge Cup 2023, Thanh Thúy được Liên đoàn bóng chuyền châu Á vinh danh. Tay đập số 1 Việt Nam được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất giải (MVP). Ngoài ra, cô còn nhận được danh hiệu khác là Chủ công xuất sắc nhất giải, cùng với Wu Fang Yu (Đài Loan, Trung Quốc).
Trước đó, Thanh Thúy góp công lớn giúp tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam lội ngược dòng không tưởng khi đấu Diamond Food (Thái Lan) ở trận chung kết giải vô địch các CLB châu Á 2023, qua đó lần đầu tiên đăng quang sau 21 năm tham dự giải châu lục. "Khủng long" cao 1m93 ghi tới 30 điểm, trong đó có 28 điểm từ những pha tấn công.
Biet gi ve nu chu cong dua bong chuyen nu Viet Nam vo dich chau A?-Hinh-2
Trong trận chung kết, Thanh Thúy là một trong những tay đập ghi nhiều điểm nhất, giúp tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đánh bại Indonesia 3-2, giành ngôi vô địch AVC Challenge Cup 2023.
Ngày một hoàn thiện mình và trở thành tay đập đáng sợ với bất cứ hàng chắn nào, Thanh Thúy đã phải đánh đổi cả tuổi trẻ.
Thậm chí đến giờ, Thanh Thúy vẫn phải gồng mình lên khi cùng lúc phải làm nhiệm vụ trong 3 màu áo: PFU BlueCats (Nhật Bản), đội bóng chủ quản VTV Bình Điền Long An và tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam (đội trưởng).
Những chuyến bay vội vã, xa nhà, chấn thương, sự thích nghi với môi trường mới, chơi trái sở trường... là khó khăn mà Thanh Thúy phải đối mặt hàng ngày. Nhưng dù khó tới đâu, "khủng long" của tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đều vượt qua, như một sự khẳng định thương hiệu 4T không lẫn vào đâu được của mình.
Biet gi ve nu chu cong dua bong chuyen nu Viet Nam vo dich chau A?-Hinh-3
 Trần Thanh Thúy trở thành VĐV bóng chuyền Việt Nam thi đấu cho nhiều đội bóng nước ngoài nhất trong lịch sử.
Trần Thanh Thúy trở thành VĐV bóng chuyền Việt Nam thi đấu cho nhiều đội bóng nước ngoài nhất trong lịch sử, với 4 lần xuất ngoại thi đấu cho Bangkok Glass VC (Thái Lan), Attack Line (Đài Loan - Trung Quốc), Denso Airybees và PFU BlueCats (Nhật Bản).
Giá trị chuyển nhượng của Thanh Thúy hiện tại lên tới 250.000 USD/năm (hơn 5 tỷ đồng). Đây là bản hợp đồng kỷ lục và là mơ ước với các tay đập bóng chuyền Việt Nam.
Nhưng nhận lương cao cũng là một áp lực lớn với Thanh Thúy. Thủ quân tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam cho biết cô phải thay đổi vị trí, chơi phụ công thay vì chủ công ở môi trường nước ngoài.
Mỗi trận đấu là một thử thách và giúp Thanh Thúy trở nên mạnh mẽ và bản lĩnh hơn. Dù thi đấu ở đội bóng không phải là "đại gia" của giải VĐQG Nhật Bản, nhưng những dấu ấn của tay đập số 1 Việt Nam vẫn nhận được nhiều sự ngưỡng mộ.
4T từng nằm trong top 5 cầu thủ có hiệu suất dứt điểm tốt nhất giải (46%), và đáng nể hơn cô cũng là một trong những cầu thủ phòng ngự xuất sắc nhất tại giải đấu xứ mặt trời mọc.
Thiên Anh