Biết gì về tác giả loạt truyện tranh nổi tiếng Vàng Xám Comic?

Google News

Thân Hoàng Giang (sinh năm 1995) là cây bút đứng sau loạt truyện tranh Vàng Xám Comic, thu hút sự quan tâm của độc giả nhờ nội dung dí dỏm, gần gũi.

Thân Hoàng Giang (sinh năm 1995, Hà Nội) là tác giả của loạt truyện tranh Vàng Xám Comic, thu hút hơn 500.000 lượt like trên fanpage.
Chia sẻ với Zing, Giang cho biết cô vốn thích vẽ từ lâu và bén duyên với nghề họa sĩ truyện tranh từ lúc vẫn còn là sinh viên năm 2 tại Đại học Hà Nội.
Sau khi tốt nghiệp, cô trở thành nhân viên vẽ truyện tranh của một công ty truyền thông. Tại đây, Giang sáng tạo nên hai chú chó Vàng, Xám và gắn bó đến hiện tại.
Biet gi ve tac gia loat truyen tranh noi tieng Vang Xam Comic?
 Nữ họa sĩ Thân Hoàng Giang.
Bắt đầu như một niềm vui
Nữ họa sĩ 25 tuổi thừa nhận trong thời gian đầu, cô chỉ đơn thuần vẽ các nhân vật này cho vui, không quá đầu tư về mặt nội dung hay quan tâm đến tương tác.
Bản thân hai nhân vật này cũng được cô ngẫu nhiên tạo ra, với tính cách phần nào dựa trên chính nữ họa sĩ và một người bạn. Do đó, cô bất ngờ khi fanpage Vàng Xám Comic nhanh chóng thu về hơn 6.000 lượt thích chỉ trong đêm đầu tiên thành lập vào năm 2016.
“Thông thường, mình lấy cảm hứng từ cuộc sống xung quanh, gia đình và bạn bè. Ví dụ như hôm trước, mình đăng ảnh lên mạng xã hội nhưng lũ bạn không bấm like. Thế là mình đưa ‘vấn đề’ đó vào tranh vẽ”, cô nói.
Từ khi lập fanpage, một mình Giang chịu trách nhiệm lên ý tưởng, sản xuất nội dung và quản lý hoạt động của “đứa con tinh thần”. Tuy nhiên, cô cảm thấy thoải mái khi làm việc độc lập do không bị áp lực về doanh số, chỉ tiêu.
Biet gi ve tac gia loat truyen tranh noi tieng Vang Xam Comic?-Hinh-2
Nhân vật Vàng và Xám được tạo hình một phần dựa trên chính tác giả và một người bạn. 
Đến khi nhận thêm mảng kinh doanh quảng cáo, Giang mới kết hợp với một người bạn để hỗ trợ trong công việc.
“Là đồng nghiệp nhưng phần lớn thời gian chúng mình làm việc qua Internet, bởi bạn ấy ở miền Nam, còn mình sống ngoài này. Thỉnh thoảng, hai đứa thay phiên nhau bay ra, bay vào”, cô chia sẻ.
Nữ họa sĩ cảm thấy rất vui khi Vàng Xám Comic nhận được sự ủng hộ từ cộng đồng mạng. Mỗi khi Giang lười sản xuất nội dung mới, trang của cô lại nhận được những dòng tin nhắn động viên cũng như giục giã của các độc giả nhiệt thành.
Một số người cũng gửi lời hỏi thăm, tâm sự hoặc xin tư vấn hướng nghiệp cho nghề họa sĩ truyện tranh. Tuy nhiên, Giang không sử dụng chuyện riêng của họ để sáng tạo thành nội dung cho Vàng Xám.
“Bản thân mình phải hiểu được câu chuyện trước truyền tải nội dung tới người đọc. Do vậy, mình thường lựa chọn các sự việc gần gũi với cuộc sống thường ngày của chính bản thân để dễ thấu hiểu, thông cảm hơn”, cô bộc bạch.
Nhiều người chưa hiểu về nghề vẽ
Mặc dù nhận được phản hồi tích cực từ độc giả và có ảnh hưởng không nhỏ trên mạng xã hội, ít ai biết rằng đến hiện tại, gia đình Giang vẫn chưa nắm rõ nghề nghiệp của con gái.
Biet gi ve tac gia loat truyen tranh noi tieng Vang Xam Comic?-Hinh-3
 Bố mẹ cô cảm thấy hoài nghi khi con gái "ở nhà vẽ vời cả ngày lại ra tiền".
Khi được hỏi, nữ họa sĩ sinh năm 1995 thường nói rằng bản thân đang làm marketing, biên tập nội dung vì khó có thể giải đáp cho bố mẹ thắc mắc rằng “Vì sao ở nhà vẽ vời cả ngày lại ra tiền?”.
“Ngay từ ban đầu, công việc mình chọn đã đi ngược lại định hướng gia đình. Ngoại trừ người anh trai hơn mình 10 tuổi, bố mẹ vẫn nghĩ vẽ truyện tranh chỉ là ‘nghề tay trái’ của con gái. Họ nghĩ rằng những nghề nghiệp như bác sĩ, kỹ sư… mới có thể kiếm ra tiền”, Giang trả lời Zing.
Nữ họa sĩ chia sẻ thêm rằng bố cô là một người mang tư tưởng truyền thống, mong muốn con gái làm văn phòng để sớm ổn định cuộc sống.
Trước sự lựa chọn trường đại học và công việc của con, ông không lên tiếng phản đối dù không mấy hài lòng. Trái lại, mẹ và anh trai Giang lại khá ủng hộ nữ họa sĩ theo đuổi đam mê.
Biet gi ve tac gia loat truyen tranh noi tieng Vang Xam Comic?-Hinh-4
Một mình Giang quản lý hoạt động và sản xuất nội dung của Vàng Xám Comic. 
“Mẹ nói với mình: ‘Con cứ làm việc mình thích là được, miễn là có thể nuôi sống bản thân’. Mình nghĩ bản thân rất may mắn mới có được sự động viên như vậy”.
Đối với một họa sĩ trẻ như Giang, được gia đình phần nào chấp nhận và ủng hộ là nguồn động lực to lớn để cô tiếp tục phát triển sự nghiệp. Cô khẳng định bản thân không thích hợp với môi trường văn phòng nên cảm thấy rất may mắn khi được cả nhà tin tưởng, tạo điều kiện để theo đuổi ước mơ.
“Cho đến nay, nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu về nghề vẽ và cho rằng công việc này không ổn định, không có nhiều tác dụng trong cuộc sống. Mình không đồng ý với quan điểm này.
Thực tế, những sản phẩm mình làm được độc giả yêu quý, đón nhận vì đem đến tiếng cười cho mọi người. Bản thân mình yêu thích truyện tranh và có thể nuôi sống bản thân từ công việc này, vậy là được”, Giang trải lòng.
Ngày nay, khi xã hội ngày càng phát triển, người trẻ ngày càng có nhiều cơ hội thể nghiệm bản thân trong những nghề nghiệp sáng tạo, đi ngược lại với định nghĩa “ổn định” thông thường. Dù không hề dễ dàng, nữ họa sĩ tin rằng chỉ cần cố gắng, đầu tư chất xám vào từng sản phẩm thì sẽ đạt được mục đích.
“Mình không muốn làm một công việc do bị gò ép theo ý muốn của người khác. Mình muốn theo đuổi đam mê của bản thân, cân đối giữa sở thích, thu nhập và ngày ngày nỗ lực đem đến những sản phẩm hài lòng nhất. Được làm công việc mình thích có cảm giác khác lắm”, Giang nói.
Theo Hồng Chang, Trang Minh/ Zing