Bỏ phố về quê rồi lại bỏ quê ra phố vì lương không đủ sống

Google News

“Bỏ phố về quê” là chủ đề phổ biến dạo gần đây trên mạng xã hội. Nhưng nhiều người trẻ vẫn bỏ quê ra phố với mong muốn có mức thu nhập cao hơn.

Bo pho ve que roi lai bo que ra pho vi luong khong du song
Ảnh minh hoạ.
“Bỏ phố về quê” là chủ đề phổ biến dạo gần đây trên mạng xã hội. Bởi vì ở quê mức sống thấp hơn, không bon chen như những thành phố lớn, nhiều người trẻ cảm thấy “dễ thở” hơn trong khía cạnh tài chính.
Tuy nhiên, vẫn có một số người trẻ “đi ngược” xu hướng, từ quê ra phố để tìm công việc có thu nhập cao hơn.
Về quê không tìm được việc nên quay lại thành phố
Hà Anh (sinh năm 1999, nhân viên ngân hàng) luôn muốn về quê ở Quảng Bình làm việc từ những ngày còn học đại học. “Về quê được sống cùng người thân, đi làm về có cơm mẹ nấu. Khi học ở Hà Nội, mình đã thấy nghẹt thở với cuộc sống nơi đây. Nhịp sống quá nhanh, mọi người đều hối hả từ những chiếc xe trên đường đến mức độ làm việc, học hành, mình thường xuyên cảm thấy cô đơn. Hơn thế nữa, lúc đó được bố mẹ cho 2,5 triệu/tháng ngoài tiền thuê nhà, nhưng cuối tháng nào cũng phải ăn mì gói cầm cự. Mức sống tại thành phố lớn quá cao”.
Do vậy, ngay khi nhận bằng tốt nghiệp đại học, Hà Anh đã về quê để tìm việc. Tuy nhiên, phải đến 3 tháng sau cô bạn mới tìm được 1 vị trí sales tại công ty bảo hiểm với mức lương 4 triệu đồng và tiền hoa hồng. Những tháng không ký được hợp đồng nào cô bạn chỉ nhận được lương cứng, thậm chí đôi lúc bị cắt giảm do công ty đang gặp khó khăn. Mức sống ở quê thấp hơn nhưng với mức lương 4 triệu/tháng, khó có thể sống dù không mất tiền nhà hay tiền ăn.
“Mình cũng có nhu cầu đi chơi và không thể sống dựa dẫm vào gia đình mãi. Dù ở thành phố hay ở quê, lương thấp, tiềm lực tài chính không vững mạnh, tâm lý lẫn túi tiền đều bị áp lực”.
Sau 1 năm về quê, Hà Anh quyết định khăn gói vào TPHCM để tìm việc. Với tấm bằng đại học ngành tài chính, cô bạn đã xin vào 1 ngân hàng tầm trung với mức thu nhập hàng tháng khoảng 10 triệu. Dù chi phí đắt đỏ hơn, cô bạn nhận thấy mức lương cũng như kinh nghiệm vẫn có thể phát triển nhiều hơn so với lúc còn ở quê.
“Mình biết vẫn có những người phát triển được ở quê cũng như tích luỹ, tuy nhiên đó không phải trường hợp của mình. Dù đôi lúc vẫn nhớ nhà, cảm thấy mệt mỏi, mình nhận ra làm việc ở thành phố lớn vẫn là quyết định đem lại nhiều tiềm năng hơn trong tương lai”.
Bo pho ve que roi lai bo que ra pho vi luong khong du song-Hinh-2
Ảnh minh hoạ.
Ở thành phố lớn có nhiều cơ hội hơn
Hương Linh (sinh năm 1997, nhân viên văn phòng) mong muốn làm việc ở Hà Nội từ khi còn học cấp 3. Cô bạn lớn lên tại Nghệ An, sau đó học đại học ở Hà Nội và làm việc tại thành phố này cho đến bây giờ.
“Lúc học cấp 3, nhìn các anh chị họ làm việc ở thành phố lớn như Hà Nội hay TPHCM về quê dịp Tết mình rất ngưỡng mộ. Thu nhập cao cùng những trải nghiệm mới lạ của các anh chị làm mình mong muốn có thể sống tại thành phố lớn”.
Sau khi tốt nghiệp, Hương Linh bắt đầu công việc tại 1 công ty nhỏ với mức lương 6,5 triệu/tháng. Lúc đó, cô bạn có chút hụt hẫng vì trên mạng xã hội thường xuyên nói về những người mới ra trường ở các thành phố lớn với thu nhập nghìn đô. Tuy nhiên, Hương Linh vẫn cố bám trụ ở nơi đây.
“Về quê để tìm công việc tốt thật sự rất khó, hơn thế nữa mọi người thường sẽ vào nhà nước làm việc. Mình muốn trải nghiệm nhiều hơn, cũng mong muốn thử nhiều công việc và có thu nhập cao nên vẫn quyết định ở lại Hà Nội. Mình có những người quen làm ở quê cả chục năm nhưng lương chỉ 5-6 triệu/tháng, đó không phải là con số mình hướng đến”.
Sau khi tích lũy kinh nghiệm, miệt mài làm việc, hiện tại thu nhập của Hương Linh dao động khoảng 12-15 triệu/tháng. Cô bạn chia sẻ rằng ở thành phố lớn dù hối hả và vô cùng tất bật nhưng luôn có chỗ cho những người chăm chỉ. Tức là chỉ cần bản thân không quản ngại khó khăn, đến một lúc nào đó cũng có thể kiếm được công việc với mức thu nhập tốt hơn.
Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng về quê mức lương 6-7 triệu có thể tích lũy 1 nửa. Song Hương Linh muốn tự làm chủ cuộc sống của mình cũng như độc lập về mặt tài chính, cô bạn vẫn mong muốn ở thành phố lớn để “bay nhảy”.
Bo pho ve que roi lai bo que ra pho vi luong khong du song-Hinh-3
Ảnh minh hoạ.
Làm ở thành phố thu nhập chắc chắn sẽ cao hơn?
Theo Hà Anh, không có gì chắc chắn rằng làm ở thành phố thu nhập sẽ cao hơn và có cuộc sống vững mạnh về tài chính. Tuy nhiên, theo trải nghiệm cá nhân, cô bạn thấy rằng ở thành phố lớn có đa dạng công ty với nhiều ngành nghề, dễ dàng tìm việc hơn.
“Tất nhiên, để tìm được công việc tốt hẳn thì ở đâu cũng khó. Nhưng chỉ cần bản thân hạ tiêu chuẩn xuống, những công việc với mức lương 10 triệu/tháng cho sinh viên mới ra trường là không khó để tìm được. Bên cạnh đó, mình nghĩ rằng việc tích lũy ra sao sẽ phụ thuộc vào mức độ xoay xở của mỗi người”.
Hà Anh tiết kiệm được 2-3 triệu/tháng nhờ hạn chế chi tiêu cho mong muốn. Tiền thuê nhà hàng tháng là 2 triệu, Hà Anh ở ghép cùng 2 người bạn để tiết kiệm hơn. Ngày 3 bữa cô bạn đều tự chuẩn bị đồ ăn ở nhà và chỉ đi ăn ngoài khi giao lưu cùng bạn bè. Quần áo, giày dép cũng hạn chế mua sắm quá nhiều.
Còn đối với Hương Linh, thu nhập của cô bạn đã tăng gấp đôi sau 4 năm ra trường. “Cạnh tranh ở thành phố lớn khá cao nhưng vẫn luôn có cơ hội. Mình chịu khó làm việc sẽ được công nhận cũng như có khả năng thăng tiến. Bên cạnh đó, trong 4 năm qua, mình cũng dành thời gian học thêm thành thạo 1 ngôn ngữ mới nên cũng dễ dàng đàm phán tăng lương hơn”.
Theo Tô Diệp/Phụ Nữ Việt Nam