Buồn thối ruột vì nghe hơi nồi chõ chuyện thưởng Tết

Google News

(Kiến Thức) - Hóng trên mạng rồi kêu chán đời vì nghe nói chỗ nọ chỗ kia thưởng Tết to... dường như đã là phản xạ quen thuộc của nhiều cư dân mạng. 

"Tết này được thưởng bao nhiêu" là câu mà cư dân mạng năm nào cũng hỏi nhau. Hiện tại trên các diễn đàn lớn, những bài viết thăm dò, xin chia sẻ của các thành viên về tiền thưởng Tết 2015 họ nhận được đang rất nổi bật. 
Vạn người thì vạn cảnh, không phải ai cũng nhận được mức thưởng Tết thỏa đáng hoặc đúng như mình mong đợi. Vì vậy trên mạng những ngày này xuất hiện rất nhiều những câu chuyện dở khóc dở cười, những lời than vãn, kể lể. Các phép so sánh được đặt ra. Cánh dân văn phòng, người làm công ăn lương so đo, tính toán xem ngành nào được thưởng Tết hậu hĩnh nhất, cơ quan nào làm ăn phát đạt, thưởng Tết hoành tráng nhất. 
Buon thoi ruot vi nghe hoi noi cho chuyen thuong Tet
 Cánh dân văn phòng, làm công ăn lương rủ nhau lên mạng bàn luận, so đo về thưởng Tết. 
Diễn đàn Webtretho, nơi những bà mẹ trẻ, cánh nữ nhân viên văn phòng "buôn chuyện" 24/24 về vấn đề thưởng Tết có những câu chuyện về "nỗi sầu nhìn người ngẫm ta" thu hút hàng trăm lượt bình luận. Trong một topic bàn luận về thưởng Tết, bà mẹ trẻ có nickname diephieutit khoe: "Tết dương lịch ư? 400-500 nghìn thôi, nhưng âm lịch á? 3 tháng lương nhé. Cả năm trông vào tiền thưởng Tết mà, nhưng ở công ty cũng chỉ được vài người như mình thôi, còn đâu chỉ vài triệu/người". 
Ngay lập tức, dòng chia sẻ này nhận được một phản hồi từ nickname Trasua: "Hu hu nhắc đến thưởng mà buồn hết cả người! Mẹ nó sướng thế! Mình cũng làm cũng cống hiến nhưng mà năm nay công ty làm ăn không phát triển lắm nên chỉ mong được quà chứ làm gì có thưởng!". 
Nickname Mẹ của Ỉn cũng tham gia vào cuộc nói chuyện với dòng bình luận vui vẻ: "Bên mình thì khác, trong năm có những ngày lễ Tết gì cũng thưởng hết (trừ mỗi Noel thôi). Khoái nhất là mấy ngày 8/3, 20/10 có quà, thưởng cho mẹ. 1/6, Trung Thu thì con có quà, nếu không bánh kẹo gì thì cũng quy ra tiền hết. Hè đến thì được đôi triệu tiền đi nghỉ mát, không đi thì được nhận tiền chứ không bắt buộc phải đi như các nơi khác. Dưng mà nói vậy thôi chứ trên này đầy mẹ lương thưởng Tết vào hàng khủng đấy. Các mẹ có biết bên điện lực với dầu khí họ được thưởng thế nào không? Mình nghe họ nói xong mà choáng luôn!". 
Buon thoi ruot vi nghe hoi noi cho chuyen thuong Tet-Hinh-2
Mức thưởng Tết cao hay thấp còn phụ thuộc vào vị thế và mức độ ăn nên làm ra của các công ty.  
Thành viên Mẹ Cóc than thở: "Nghe các mẹ nói chuyện mà thèm. Bên em đi làm chả bao giờ biết thưởng Tết là gì. Năm nào đến lúc nghỉ Tết sếp cũng đưa cho mỗi thằng 1 phong bì nói: Anh em trong công ty tự tổ chức ăn tất niên. Trong phong bì, mỗi thằng được đúng 1 bữa tối (không dám nói là hoành tráng) trị giá 500 nghìn. Duy nhất năm vừa rồi có ngoại lệ là 2 đồng chí trưởng nhóm mỗi đồng chí được thêm 1/2 tháng lương. Ặc, chán như con gián!". 
Đi làm, bị đặt vào các môi trường, cơ quan khác nhau, vì vậy mức thưởng Tết của mọi người cũng khác nhau rất nhiều. Nhưng chính về sự khác biệt, chênh lệch mà trong giới dân công sở phát sinh ra nhiều sự ghen tị, lâu dần dẫn đến những quyết định thay đổi công việc để có được thu nhập, chế độ và mức thưởng Tết cao hơn. 
Buon thoi ruot vi nghe hoi noi cho chuyen thuong Tet-Hinh-3
Không ít người lên mạng bày tỏ sự cay đắng, tủi phận vì mức thưởng Tết của công ty mình quá thấp.  
Thành viên The Beans bình luận trên diễn đàn Vitalk: "Thưởng Tết chuyện muôn thưở. Em mới ra đi làm được 2 năm, năm thứ nhất làm cho bên công ty Nhật đúng đến gần Tết thì xin nghỉ việc, bác Ok mừng quá cho nghỉ luôn. Mãi đến năm thứ 2 đi làm mới biết thưởng Tết thế nào. Hơn dự kiến. Nhưng tưởng lương được tăng thêm ai dè vẫn thế. Công ty đang trong thời kỳ khó khăn... mong các nhân viên thông cảm. Thì mình cũng chỉ biết thông cảm thôi chứ biết làm thế nào nữa". 
Chán ngán vì công việc vất vả mức thưởng Tết bèo bọt ở một công ty may, thành viên Thienfu than thở: "Em cũng thuộc dạng nhân viên tích cực, chăm chỉ, làm việc quần quật suốt mà thưởng Tết chán ốm, được có vài trăm nghìn. Nghe mọi người ngành nọ ngành kia được thưởng Tết đã quá, có khi sang năm em nhảy việc thôi. Đi làm cả năm không bằng một đồng thưởng Tết. Tết nhất phải lo toan bao nhiêu thứ, đã mất thời gian dành cho công ty rồi mà thưởng được vào đồng bọ xít, lâu dài làm sao em chịu nổi. Cứ thấy bạn bè cầm cả cục tiền Tết mà em thấy xót thân phận quá!". 
Buon thoi ruot vi nghe hoi noi cho chuyen thuong Tet-Hinh-4
 Nhiều trường hợp khoe nhận thưởng Tết cao nhưng vẫn không hài lòng vì công việc trong năm quá vất vả. 
Ngoài những trường hợp trên, có cả các nhân viên dù được thưởng Tết cao hơn mức trung bình nhưng họ vẫn cảm thấy không xứng đáng với công sức trong suốt một năm họ đã bỏ ra. Thành viên Viviano bình luận trên Webtretho: "Em đi làm đến nay được khoảng 2,5 năm nhưng cảm giác của em mỗi khi đến Tết dương lịch hay Tết ta là lo lắng hoảng sợ. Tiền thưởng thì cũng tạm ổn, thưởng Tết tây, thưởng cuối năm cũng đủ cho em mua được một con SCR còn Tết ta thì được khá hơn. Nhưng vất vả kinh khủng, ngày bình thường đi làm đã 7-8h mới về rồi , đến tháng 12 thì cứ gọi là nửa đêm mới mò về đến nhà. Ngày 31/12 luôn là ngày kinh khủng nhất trong đời đi làm của em hôm qua 2h sáng mới được về mà đấy là hệ thống nó tự đóng của đuổi mình ra chứ không là làm đến sáng luôn ấy. Nên nhiều lúc nhìn thấy lương thấy thưởng mà muốn khóc luôn ấy, vất vả quá mà cảm thấy nó chưa bằng sức lao động mình bỏ ra". 
Xem clip nhạc chế Chắc thưởng Tết sẽ về: 

Tâm An