Cà phê công nghệ- sự kết hợp giữa thực tế ảo và đồ uống

Google News

Ngày nay, người ta đến một quán cà phê không đơn giản chỉ để gọi một thức uống, một tách cà phê mà còn để trải nghiệm những điều thú vị hơn.

Tại Quảng Trị đã xuất hiện xu hướng cà phê công nghệ mang tên LocaCafe với đầy đủ công cụ trải nghiệm dịch vụ chuyển đổi số, kết hợp giữa công nghệ thực tế ảo VR/AR với những đồ uống thế hệ mới hấp dẫn vị giác, thu hút nhiều người yêu thích cà phê và đam mê công nghệ...
Ca phe cong nghe- su ket hop giua thuc te ao va do uong
Nhiều bạn trẻ hào hứng trải nghiệm công nghệ với kính thực tế ảo VR/AR - Ảnh: D.C 
Không gian hiện đại, thực đơn phong phú
Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi bước chân vào một quán cà phê công nghệ tại TP.Đông Hà là cảm giác gần gũi trong không gian hiện đại, nhiều ổ cắm điện phục vụ nhu cầu sử dụng các thiết bị công nghệ và những thức uống mới lạ pha chế từ cà phê.
Khách hàng trong quán cà phê ở nhiều độ tuổi khác nhau, thoải mái chuyện trò, trao đổi với nhau những tiện ích công nghệ từ điện thoại thông minh. Các bạn trẻ nhiệt tình hướng dẫn người lớn tuổi trải nghiệm những dịch vụ chuyển đổi số cho giới trẻ hiện nay như kết nối qua LocaMeet, uống cà phê tải app tích điểm đổi quà, săn thú 12 con giáp, săn voucher giảm giá... Nhân viên trong quán được quy định có thể mặc áo dài hoặc đội nón lá tùy vào thời tiết. Vì thế, tại đây có sự giao thoa giữa nét đẹp truyền thống - hiện đại và khoảng cách giữa các thế hệ dường như không còn nữa.
Ca phe cong nghe- su ket hop giua thuc te ao va do uong-Hinh-2
 LocaCafe khuyến khích nhân viên mặc áo dài truyền thống và sử dụng các sản phẩm hữu cơ Việt Nam trong các món ăn nhanh - Ảnh: D.C
Chị Phạm Thị Hằng (sinh năm 1990) ở Khu phố 3, phường Đông Thanh, TP. Đông Hà, quản lý của LocaCafe Quảng Trị, chia sẻ: “LocaCafe là một mô hình thuộc hệ sinh thái số LocaMos mà tôi được trải nghiệm tại TP.Hà Nội và cảm thấy rất tâm đắc. Thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh, cà phê công nghệ cung cấp thông tin về địa điểm cửa hàng, các chương trình khuyến mãi, tài khoản tích điểm tại quán... Qua đó, chúng tôi có thể theo dõi được hành vi tiêu dùng, thói quen gọi đồ uống của khách hàng thân thiết. Sự đảm bảo các nhu cầu cơ bản về công nghệ của mô hình cà phê này giúp tận dụng được thời cơ tiếp cận khách hàng rất tốt. Vì vậy tôi quyết định làm các thủ tục nhượng quyền và mang cà phê công nghệ về Quảng Trị để phục vụ nhu cầu của nhiều người. LocaCafe không chỉ là một quán cà phê mà còn là nơi các bạn có thể tận hưởng chuỗi trải nghiệm thú vị từ công nghệ VR/AR hiện đại, tương tác giữa thế giới thực và ảo, từ đó kết nối được nhiều bạn bè hơn. Về thức uống, quán giữ nguyên phong cách của LocaCafe là sử dụng cà phê hạt Robusta đặc trưng của Việt Nam kết hợp với phong cách pha phin truyền thống, dung hòa tỉ lệ cà phê cùng các loại quả một cách khéo léo để sáng tạo nên những loại đồ uống khác biệt. Tuy chỉ mới xuất hiện tại Quảng Trị trong vòng vài tháng nay nhưng tôi nhận thấy cà phê công nghệ được khá nhiều bạn trẻ đón nhận tích cực, bên cạnh đó thì lượng khách hàng các lứa tuổi khác cũng rất thích thú và thường xuyên quay trở lại quán. Tôi nghĩ, thưởng thức món đồ uống thế hệ mới trong một không gian công nghệ sẽ là trải nghiệm thú vị cho bất kỳ ai”.
Kết hợp hài hòa giữa không gian công nghệ và sản phẩm truyền thống
LocaCafe tôn vinh văn hóa Việt bằng cách khuyến khích nhân viên mặc áo dài, đội nón lá, pha cà phê theo phương pháp truyền thống và sử dụng các sản phẩm nông sản hữu cơ Việt Nam trong các món ăn nhanh tại quán. Chỉ mới xuất hiện trong thời gian ngắn, tuy nhiên quán cà phê công nghệ đầu tiên tại TP.Đông Hà nhận được sự ủng hộ của rất nhiều phân khúc khách hàng, trong đó giới trẻ chiếm đa số. Nhiều bạn trẻ ở đây chia sẻ rằng, việc được sử dụng wifi tốc độ cao, an tâm sử dụng điện thoại, máy tính bảng trong nhiều giờ và nhâm nhi các món ăn vặt từ mít, khoai lang, chuối... cùng bạn bè là điều níu giữ họ ngồi lại quán lâu hơn. Từ đó cũng hình thành phong cách kết nối, gặp gỡ và sử dụng đồ ăn, thức uống mới cho giới trẻ.
Ca phe cong nghe- su ket hop giua thuc te ao va do uong-Hinh-3
Xu hướng cà phê công nghệ là môi trường cởi mở, nơi mà mọi người, mọi lứa tuổi đều có thể kết nối với nhau thông qua các ứng dụng công nghệ - Ảnh: D.C 
Bạn Phạm Mỹ Quyên ở xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, cho biết: Đến với cà phê công nghệ, ngoài việc thưởng thức những đồ uống thế hệ mới, mình còn được đeo kính VR/AR và trải nghiệm trong một thế giới hoàn toàn khác biệt, đầy màu sắc, sinh động mà chân thực với những điều tưởng tượng thú vị, tạo ra sự tương tác giữa thế giới thực và ảo.
Việc khám phá công nghệ VR/AR có thể diễn ra trong thời gian dài, hoàn toàn miễn phí và được setup tại một phòng riêng biệt, yên tĩnh cho khách hàng. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, mình vừa có thể trải nghiệm công nghệ, vừa có cơ hội nhận được voucher khuyến mãi và nhiều quà tặng từ app tích điểm.
Mình nghĩ đây là điều đặc biệt mà nhiều quán cà phê ở Quảng Trị hiện nay chưa có. Với bản thân mình, xu hướng cà phê công nghệ rất thu hút vì đến đây, mỗi người sẽ có không gian thoải mái cho những trải nghiệm không giới hạn, tận hưởng khoảnh khắc thư giãn, tập trung giải trí hay kết nối với bạn bè.
Ngoài ra, không gian thân thiện, yên tĩnh ở đây cũng là nơi lý tưởng cho những ai bận rộn, muốn tìm một nơi vừa thưởng thức cà phê, vừa tranh thủ nghiên cứu, làm việc và học tập ngoài giờ lên lớp.
Không những bán đồ uống mang văn hóa đặc trưng của người Việt, xu hướng cà phê công nghệ còn là môi trường cởi mở, nơi mà mọi tầng lớp nhân dân, mọi lứa tuổi đều có thể kết nối với nhau thông qua các ứng dụng công nghệ, từ đó góp phần hình thành một cộng đồng số năng động và tích cực.
Chủ quán LocaCafe chia sẻ thêm: “Thời gian tới, tôi sẽ nỗ lực hoàn thiện không gian của LocaCafe để mọi trải nghiệm của khách hàng được đầy đủ hơn. Hiện nay, quán đang thực hiện quy trình của hệ thống là cùng vua đầu bếp Phạm Tuấn Hải đem tới khách hàng menu đồ ăn healthy với những bữa ăn tiện lợi nhưng vẫn đảm bảo chất dinh dưỡng, giá cả phải chăng.
Mặt khác, tôi cũng chủ động linh hoạt thay đổi cách trang trí, thêm bớt các loại đồ uống cũng như thời gian trải nghiệm công nghệ cho các bạn trẻ để phù hợp với phong cách thưởng thức cũng như điều kiện thời tiết, văn hóa vùng miền Quảng Trị. Tuy nhiên, ưu tiên hàng đầu của chúng tôi vẫn là đảm bảo sự kết hợp hài hòa giữa không gian công nghệ và những sản phẩm truyền thống”.
Theo Nguyễn Minh Đức/Báo Quảng Trị