Cách Instagram "bỏ đói" các cô gái trẻ

Google News

Hàng loạt bài đăng trên Instagram khuyến khích Ashlee Thomas bỏ đói bản thân. Kết quả, cô đã phải nhập viện vì chứng biếng ăn vào năm 14 tuổi.

Thomas (ở New South Wales, Australia) chỉ còn 38,5 kg khi cô được chuyển đến bệnh viện. Tim Thomas hai lần ngừng đập. Các bác sĩ đã nghĩ cô sẽ không qua khỏi, theo CNN.

Nhưng cuối cùng, Thomas đã vượt qua. Giờ đây, cô muốn giúp đỡ những cô gái khác bằng cách cảnh báo về sự nguy hiểm của Instagram, mạng xã hội từng khiến cô đối mặt với cái chết.

Trên ứng dụng, Thomas theo dõi nhiều người ảnh hưởng theo đuổi chế độ "eat clean". Cô là một vận động viên muốn có thân hình cân đối.

Theo Thomas, những cơ thể được coi là "lý tưởng" hiển thị trên bảng tin của cô mỗi ngày. Mỗi lượt thích và bình luận đều thúc giục thiếu nữ mô phỏng theo kiểu cơ thể hoàn hảo đến phi lý này.

"Tôi chỉ muốn được yêu thích giống như họ và thử lối sống đó", Thomas, hiện 20 tuổi, nói.

Cach Instagram

Đẹp và gầy trên mạng xã hội trở thành nỗi ám ảnh của nhiều cô gái. Ảnh: Independent.

Nhưng kết quả không như ý. Cô ngày càng chán ghét bản thân.

Một người theo dõi đã bình luận rằng bụng cô quá nhiều mỡ bên dưới một bức ảnh Thomas tự chụp. Từ đó, cô bắt đầu bỏ ăn. Bố mẹ cho đến nhân viên chăm sóc phúc lợi đã tìm mọi cách để giúp Thomas nhưng đều vô ích.

"Có giai đoạn, bố đã phải giữ miệng tôi còn mẹ thì bón từng thìa vì tôi không chịu ăn bất kỳ thứ gì".

Khuyến khích bỏ đói bản thân

Trong video được gia đình ghi lại, Thomas la hét và khóc khi bị bố mẹ ép ăn.

"Con không thể", cô nói trong nước mắt.

"Há miệng con ra và chỉ cần đưa nó vào rồi nuốt", bố mẹ cô thuyết phục.

Thomas thừa nhận cô rất "nghiện" Instagram.

Cach Instagram

Hình ảnh khoe thân hình thon gọn đã qua chỉnh sửa của các ngôi sao Instagram ảnh hưởng xấu đến những cô gái trẻ. Ảnh: kendalljenner.

Anastasia Vlasova, người đã vượt qua chứng rối loạn ăn uống và hiện theo học trường Đại học Gallatin ở New York, cho biết cô cũng có trải nghiệm tương tự.

"Tôi chắc chắn nghiện Instagram", cô nói.

Vlasova bị thu hút bởi hình ảnh những phụ nữ có thân hình nuột nà và cơ bụng hoàn hảo. Nhưng càng nhìn ngắm những cơ thể săn chắc, cô lại càng cảm thấy bản thân tồi tệ.

"Tôi bị nhồi nhét bởi những thông điệp như phải tập thể dục mỗi ngày, thực hiện những bài tập cụ thể hoặc cần ăn kiêng, tránh một số loại thực phẩm nhất định".

Vlasova, năm nay 18 tuổi, gọi đó là "nỗi ám ảnh không lành mạnh". Nó ảnh hưởng tiêu cực đến cô và nhiều người bạn cùng tuổi.

Theo các cô gái trẻ, Instagram gây nguy hiểm cho cuộc sống, thậm chí tính mạng của họ vì đã tích cực quảng bá các tài khoản ăn kiêng cực đoan và rối loạn ăn uống, thay vì xử lý và nghiêm cấm chúng.

"Nền tảng này đang khuyến khích mọi người bỏ đói bản thân", Thomas nói.

"Không có cách thay đổi"

Câu chuyện của Thomas và Vlasova là những ví dụ điển hình của tác hại tiềm ẩn mà Instagram có thể gây ra với những cô gái tuổi teen. Điều này cũng đã được nêu bật trong tuyên bố của Frances Haugen, cựu giám đốc sản phẩm của Facebook, trước Thượng viện Mỹ hôm 5/10.

"Tôi tin rằng các sản phẩm của Facebook gây hại cho trẻ em, gây chia rẽ và làm suy yếu nền dân chủ của chúng ta", bà Haugen nói.

Nghiên cứu nội bộ của chính Facebook, được trích dẫn trong hồ sơ bà Haugen gửi lên Ủy ban Giáo dịch và Chứng khoán, cho thấy "13,5% cô gái tuổi teen trên Instagram nói rằng nền tảng này khiến suy nghĩ về 'Tự tử và tự gây thương tích' trở nên tồi tệ hơn" và 17% nói rằng nền tảng làm gia tăng các vấn đề ăn uống, chẳng hạn như chứng biếng ăn.

Nghiên cứu cũng tuyên bố các nền tảng của Facebook, trong đó có Instagram, "làm cho vấn đề hình ảnh cơ thể trở nên tồi tệ hơn đối với 1/3 thiếu nữ".

"Ban lãnh đạo của công ty biết cách làm cho Facebook và Instagram an toàn hơn nhưng sẽ không thực hiện những thay đổi cần thiết vì họ đã đặt lợi nhuận của mình lên trên tất cả", bà Haugen nói.

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã sử dụng nền tảng của mình để bảo vệ công ty trước những cáo buộc của bà Haugen. Trong một tuyên bố dài 1.300 chữ, ông Zuckerberg nói rằng nghiên cứu của Facebook về tác động của nền tảng đối với trẻ em đã bị xuyên tạc.

"Chúng tôi quan tâm sâu sắc đến các vấn đề như an toàn, hạnh phúc và sức khỏe tinh thần", ông Zuckerberg viết.

Cach Instagram

Instagram và mạng xã hội nói chung có thể kích hoạt chứng biếng ăn ở người trẻ. Ảnh: Self.

Facebook đã phản bác cách giải thích nghiên cứu của bà Haugen và khẳng định tỷ lệ phần trăm thấp hơn nhiều. Công ty cũng cho biết họ hoan nghênh các quy định bổ sung.

Tuy nhiên, những nhà nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ nói rằng sẽ cần làm nhiều hơn để bảo vệ thanh thiếu niên.

Tristan Harris, đồng sáng lập của Trung tâm Công nghệ Nhân đạo, cho biết: "Mô hình kinh doanh của Facebook đang đưa trẻ em vào những vòng tương tác độc hại. Tôi thực sự lo lắng rằng sẽ không có cách nào khắc phục nhanh vấn đề này. Bởi đó là bản chất bên trong sản phẩm họ tạo ra".

Theo các chuyên gia, nội dung từ tài khoản ăn kiêng cực đoan có thể khuyến khích những người dùng vốn đã có khuynh hướng ăn uống không lành mạnh.

Pamela Keel, giám đốc Phòng khám Nghiên cứu Hành vi Ăn uống tại Đại học Bang Florida, cho biết việc đăng ảnh lên Instagram làm gia tăng mối lo ngại về cân nặng và hình dáng cũng như sự bận tâm và không hài lòng với ngoại hình của một người.

"Đó thực sự là một trong những yếu tố thúc đẩy chứng rối loạn ăn uống", bà Keel nói.

Khả năng tiếp cận rộng rãi của Instagram đối với phụ nữ và các bé gái khiến nội dung như vậy lan truyền nhanh chóng và đặc biệt nguy hiểm.

Theo Lê Vy/ Zing