Cầm biển ám chỉ dịch Covid-19 ở châu Á, học sinh Bỉ bị chỉ trích nặng nề

Google News

(Kiến Thức) - Bị chỉ trích vì đăng tải hình ảnh giễu cợt người Châu Á giữa dịch Covid-19, nhóm học sinh của một ngôi trường tại Bỉ nhận phải chỉ trích nặng nề từ MXH.

Mới đây, mạng xã hội dậy sóng trước hình ảnh một nhóm học sinh tại Bỉ cố tình chế giễu người Châu Á trong mùa dịch Covid-19. Chỉ vài giờ sau khi được đăng tải, bức hình này đã trở thành tâm điểm chỉ trích vì có yếu tố phân biệt chủng tộc.
Cam bien am chi dich Covid-19 o chau A, hoc sinh Bi bi chi trich nang ne
 Bức ảnh khiến dân mạng Châu Á dậy sóng.
Cụ thể, bức ảnh được fanpage của trường cấp 2 Sint-Paulus Campus College Waregem (trường cho người Hà Lan tại Bỉ) đăng tải với 19 học sinh mặc trang phục truyền thống của Trung Quốc, bộ đồ gấu trúc và đội nón lá Việt Nam cầm tấm biển với nội dung phản cảm: "Corona time" (Thời của Corona). Thậm chí có một nữ sinh đứng giữa còn làm hành động kéo dài mắt, được cho là ám chỉ đôi mắt nhỏ của người Châu Á.
Giữa thời điểm dịch Covid-19 đang bùng phát trên toàn thế giới thì bức ảnh trên xuất hiện như một hành động phân biệt chủng tộc, đáng bị lên án. Sau "cơn mưa gạch đá" của cộng đồng mạng, trường Sint-Paulus Campus College Waregem đã xóa bài viết và khóa luôn trang fanpage nhưng không đưa ra bất kỳ bình luận gì. 
Broodje Kaas Met Sambal, một nhóm lên án nạn phân biệt chủng tộc tại Hà Lan đã chụp lại màn hình và công khai chỉ trích ngôi trường này: "Là một tổ chức giáo dục, trường có ảnh hưởng rất lớn đến thế hệ tương lai. Việc họ chấp nhận hành vi này, thậm chí tự quảng bá trên các kênh truyền thông của mình là vô trách nhiệm và thật sự có vấn đề".
Cam bien am chi dich Covid-19 o chau A, hoc sinh Bi bi chi trich nang ne-Hinh-2
Hành động của nhóm học sinh tại Bỉ bị cho là thiếu văn minh, kém hiểu biết và xúc phạm người Châu Á. 
Nhiếp ảnh gia Rui Jun Luong ở thành phố Rotterdam (Hà Lan) cũng gay gắt bình luận: "Đây là một cuộc tấn công, không thể coi là trò đùa. Đó chính là sự phân biệt chủng tộc, chế giễu văn hóa của người châu Á chúng tôi và không hề vui chút nào".
Rất nhiều người Á, Âu cũng lên tiếng trước hành động xấu xí khó chấp nhận của ngôi trường cấp 2 tại Bỉ khi đại dịch Covid-19 đang bùng phát.
"Chúng tôi cảm thấy bị xúc phạm, đừng cố tỏ ra thượng đẳng hơn chúng tôi khi ý thức của các bạn quá kém cỏi. Không có gì vui khi gắn chúng tôi với con virus đang hủy hoại thế giới cả".
"Thực tế nào, các nước Châu Âu như Ý, Đức, Anh,...cũng đang oằn mình chống lại dịch bệnh Covid-19, nó thực sự đang đe dọa cả thế giới nên tôi thấy trò đùa này chỉ chứng minh sự nông cạn, kém hiểu biết thôi".

Xem thêm clip: Cập nhật Covid-19 ngày 12/3: Italy ghi nhận 196 ca tử vong | VTC Now - Nguồn: Youtube


Quỳnh Thư