Chelsea vô địch Champions League

Google News

Thầy trò HLV Thomas Tuchel đánh bại Man City 1-0 ở trận chung kết trên sân Dragao rạng sáng 30/5 (giờ Hà Nội).

Pep Guardiola tung vào sân đội hình "siêu tấn công". Ông cất cả hai tiền vệ đánh chặn Rodri, Fernandinho lên ghế dự bị, đồng thời yêu cầu học trò tràn lên đánh phủ đầu đối thủ sau tiếng còi khai cuộc.
Chelsea vo dich Champions League
 Pep sẽ phải hối hận khi sử dụng sơ đồ không tiền vệ phòng ngự.
Nhà ĐKVĐ Premier League bỏ cánh phải và liên tục tổ chức tấn công bên cánh trái, nơi có sự xuất hiện của Raheem Sterling và Phil Foden. Tuy nhiên, bộ đôi giàu tốc độ và kỹ thuật của Man xanh bất lực trước sự đeo bám của Reece James. Khả năng tranh chấp của hậu vệ phải người Anh kết hợp với sự bọc lót kịp thời từ đồng đội giúp khung thành của Chelsea không phải chịu quá nhiều sức ép trong hiệp một.
Cơ hội nguy hiểm nhất của Man City chỉ là tình huống dứt điểm của Foden ở phút 28. Antonio Rudiger đã có pha can thiệp chuẩn xác để giúp CLB thành London tránh khỏi bàn thua.
Chelsea vo dich Champions League-Hinh-2
Khoảnh khắc đập tan hy vọng vô địch châu Âu của Man City. Ảnh: Getty.
Chelsea không chỉ có hàng thủ chơi hiệu quả, tuyến giữa và hàng công của "The Blues" cũng hoạt động một cách trơn tru. Đoàn quân của HLV Tuchel cầm bóng chỉ 35%, nhưng lại tỏ ra đặc biệt nguy hiểm trong những tình huống triển khai tấn công từ hai biên. Nếu Timo Werner dứt điểm chuẩn xác hơn, đội chủ sân Stamford Bridge có lẽ đã dẫn 2 bàn chỉ sau 15 phút đầu .
Thời gian càng trôi đi, đội hình Man City càng để lộ sự bất ổn. Một mình Ilkay Gundogan không thể xoay trở trước sự áp sát từ các tiền vệ nhanh nhẹn bên phía Chelsea. Phút 42, "The Blues" khai thác khoảng trống giữa Gundogan và các trung vệ đối thủ, và ngay lập tức thu về bàn thắng.
Sau khi nhận đường chuyền từ Edouard Mendy, Mason Mount chọc khe chuẩn xác đến vị trí của Kai Havertz. Sao trẻ người Đức rê dắt nhanh nhẹn để vượt qua cả Zinchenko và thủ môn Ederson, trước khi dứt điểm vào khung thành trống đưa Chelsea vượt lên. Werner không trực tiếp ghi bàn nhưng anh cũng có đóng góp. Pha di chuyển chéo của cựu cầu thủ Leipzig đã thu hút sự chú ý của John Stones, từ đó mở ra khoảng trống thênh thang cho đồng hương.
Trong hiệp một, Chelsea mất trụ cột hàng thủ Thiago Silva vì chấn thương. Đại diện thành London vẫn biết cách vượt qua khó khăn, thậm chí họ còn làm được nhiều hơn việc bảo toàn mành lưới.
Bước sang hiệp hai, Man City cũng chịu tổn thất lớn, khi Kevin De Bruyne dính chấn thương nặng ở vùng mắt và không thể tiếp tục thi đấu. Tiền vệ người Bỉ rời sân và mang theo toàn bộ niềm hy vọng tìm bàn gỡ của nhà ĐKVĐ Premier League.
Những cái tên còn lại trên hàng công của Man City như Sterling, Jesus, Mahrez chìm nghỉm trước hàng thủ Chelsea. Aguero cũng được vào sân, Gundogan được đẩy lên chơi như một tiền vệ công, nhưng dấu ấn của bộ đôi này cũng chẳng đáng kể.
Trong cả hiệp hai, Man City có 4 cơ hội, tất cả đều nằm trong tầm kiểm soát của các hậu vệ áo xanh. Trận chung kết Champions League khép lại với chiến thắng thuyết phục dành cho Chelsea. Chiến công này gọi tên những cái tên ở hàng thủ, Kante, Rudiger, Azpilicueta và cả "kép phụ" Andreas Christensen.
"Ngay từ đầu, Chelsea đã nắm lấy thế trận bằng hàng phòng ngự chắc chắn, những pha phản công ấn tượng. Mọi vị trí trên sân đều có màn trình diễn chạm mức hoàn hảo", cây viết Jon Phipps nhận định sau trận đấu.
Theo Tuấn Nguyên/ Zing