Cô gái Việt một mình chiến đấu và chiến thắng COVID-19 trong 2 tuần

Google News

Liên có 2 tuần vật vã chống chọi với COVID-19, không bệnh viện, không bác sĩ và chỉ có một mình.

Co gai Viet mot minh chien dau va chien thang COVID-19 trong 2 tuan

Phương Liên đã chiến thắng COVID-19

Câu chuyện một mình chiến đấu và chiến thắng COVID-19 của Lê Thị Phương Liên (biệt danh Lina Le) hiện sống tại thành phố Gothenburg, Thụy Điển thu hút sự quan tâm của nhiều người. Phương Liên đã có 2 tuần một mình đấu tranh với COVID-19, mệt mỏi, sợ hãi và sau cùng, cô đã chiến thắng căn bệnh này bằng tất cả sự cố gắng.

Phương Liên chia sẻ cụ thể về tình hình dịch bệnh tại Thụy Điển. Quốc gia này thi hành chính sách miễn dịch cộng đồng nên hầu hết các hoạt động kinh doanh, dịch vụ… đều hoạt động bình thường, chỉ giới hạn số lượng người. Chính phủ không có bất kỳ quy định cụ thể nào về việc phòng chống dịch, chỉ đưa ra lời khuyên và dựa trên sự tự nguyện của mọi người.

“Họ khuyên hãy ở nhà nếu có dấu hiệu ốm, còn nếu khỏe mạnh thì vẫn đi làm bình thường. Thế nên, một người ở chỗ làm của bạn mình đã đi làm trở lại sau hai ngày bị cảm, dù ông ấy vừa đi xét nghiệm COVID-19 và chưa có kết quả. Buổi chiều, ông ấy thông báo kết quả dương tính. Bạn mình gặp và bị lây từ ông ấy, còn mình thì bị lây từ bạn mình”, Liên kể.

Co gai Viet mot minh chien dau va chien thang COVID-19 trong 2 tuan-Hinh-2

Cô nàng đi xét nghiệm và nhận được kết quả dương tính với COVID-19

Khi biết người bạn mình tiếp xúc dương tính với COVID-19, Liên ngay lập tức đi xét nghiệm. Đầu tháng 4/2021, nhận được kết quả bị nhiễm bệnh, cô nàng khá buồn và lo lắng. Liên gọi điện về thông báo cho gia đình và chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu với căn bệnh: “Bên này, ngoài trường hợp khó thở mới được đi bệnh viện thì tất cả đều tự điều trị tại nhà”, Liên nói.

Trong 3 ngày đầu tiên, Liên bị sốt, nóng, lạnh thay đổi liên tục, đầu đau như có người cầm búa gõ vào, cơ thể chậm chạp. Cô ngủ li bì. Ngày thứ 4 và thứ 5, cô đỡ sốt, chỉ bị ấm đầu vào buổi tối. Ngày thứ 6 và thứ 7, cô cắt sốt, chỉ còn tức ngực, nghẹt mũi và bị mất khứu giác.

“Vì không muốn sử dụng nhiều thuốc nên lúc nào sốt cao mình mới dùng thuốc hạ sốt (tự mua ngoài nhà thuốc). Một ngày, mình uống hai cốc nước chanh – gừng – mật ong, sau bữa sáng thì uống một cốc C sủi. Mình ăn thật nhiều cam và chọn lọc các thực phẩm chức năng có nhiều vitamin C. Vỏ cam, vỏ chanh mình dùng để đun với sả để xông vào chiều tối, mỗi lần xông xong đều thấy người nhẹ nhõm hơn nhiều.

Mình súc miệng nước muối thường xuyên, trước khi đi ngủ tiếp tục uống nước ép gừng hâm nóng để làm sạch vòm họng một lần nữa”, Liên chia sẻ.

Co gai Viet mot minh chien dau va chien thang COVID-19 trong 2 tuan-Hinh-3

Phương Liên mất 2 tuần để đánh bại COVID-19

Sau hơn một tuần ốm vật vã và giảm 4kg, cơ thể Liên dần bình phục, không còn sốt, ho và sổ mũi. Thêm một tuần nghỉ ngơi dưỡng sức, cơ thể cô hồi phục hoàn toàn. Riêng khứu giác, phải 2 tháng sau, cô mới cảm nhận được những mùi vị mạnh.

“Mình đi làm trở lại sau 2 tuần chiến đấu với COVID-19. Thực ra, mình chưa đi xét nghiệm lại vì bên này bác sỹ bảo rằng, khi khỏe lại là hết khả năng lây nhiễm, trong vòng 6 tháng không cần xét nghiệm nữa”, Liên kể.

Từ câu chuyện của chính mình, cô gái trẻ đưa ra lời khuyên, mọi người nên tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng chống dịch, khai báo y tế, sử dụng khẩu trang, dùng nước sát khuẩn tay và chăm chỉ bổ sung vitamin, nâng cao sức khỏe.

“Mình muốn lan tỏa thông điệp tới mọi người rằng, nếu bị dương tính với COVID-19 thì cũng không nên quá lo lắng và sợ hãi. Hãy lạc quan và tin tưởng vào đội ngũ y bác sĩ Việt Nam.

Nhưng như thế không có nghĩa là chủ quan trong việc phòng chống dịch. Nếu chẳng may nhiễm bệnh, dù chỉ là những triệu chứng nhẹ cũng đã ảnh hưởng quá nhiều đến chất lượng cuộc sống và công việc, còn nếu rơi vào trường hợp nặng thì cực khổ hơn nữa. Chưa kể, chúng ta sẽ lây nhiễm cho nhiều người, trong đó có thể là ông bà, bố mẹ, những người không còn đủ sức đề kháng để chống chọi với COVID-19”, Liên nói.

Theo Hạ Nhiên/ Dân Việt