Cô nàng 9X với đam mê làm sen đá bằng đất sét

Google News

Nguyễn Lê Dung (sinh năm 1995, sống tại TP. Thanh Hóa) được biết đến là tác giả của những chậu sen đá làm bằng đất sét nhỏ xinh đang gây được nhiều cảm tình từ cộng đồng mạng.

Co nang 9X voi dam me lam sen da bang dat set

Chia sẻ về nguồn cảm hứng làm sen đất sét, 9X cho biết cô có đam mê với đồ handmade và niềm yêu thích cây cối từ lúc còn bé nhưng bản thân lại không có duyên với việc trồng cây vì Dung “chăm cây nào cây đó ra đi”. Trải qua nhiều lần như thế, Dung nhận ra mình chỉ có thể làm cây giả để thỏa đam mê từ đó cô quyết định thử sức với lĩnh vực làm sen đá từ đất sét.

Theo đuổi sở thích từ sớm khiến cho Dung cũng gặp phải nhiều khó khăn vì lúc Dung bắt đầu làm, “sen đất sét” hầu như chưa được nhiều người biết đến ở trong nước, nên cô phải tự mày mò nhìn theo hình dáng và màu sắc cây thật để nặn ra. Dung tâm sự: “Hồi đó, mình đang là sinh viên nên không có nhiều tiền. Việc tìm mua nguyên liệu đã khó mà giá cũng rất cao. Nhiều khi bố mẹ gửi tiền sinh hoạt ra thì mình lấy từ đó để mua nguyên liệu, rồi cuối tháng phải tiêu tiết kiệm lại. Việc đi mua nguyên liệu mình phải bắt xe đi khá xa, nhưng vì đam mê nên mình chẳng thấy mệt”.

Co nang 9X voi dam me lam sen da bang dat set-Hinh-2

Dung cho biết, để tạo ra được một chậu sen đá đất sét hoàn chỉnh phải trải qua ba bước. Đầu tiên là lên ý tưởng và tạo hình dáng cho cây. Bước này cần có hình ảnh cây thật, đất sét Nhật hoặc Thái, màu chuyên dụng... Tiếp đến là làm các chi tiết nhỏ như cánh hoa, lá sen. Sau khi tạo được dáng và màu cơ bản thì cần thời gian cho đất khô có thể mất từ 2 - 3 ngày. Và bước cuối cùng là lên chậu để hoàn tất thành phẩm. “Với mình, bước khó nhất là tạo màu sắc và kiểu dáng cho cây bởi vì những mẫu sen đá mình đã làm đa phần chỉ thấy qua hình ảnh nên việc tạo được màu sắc cho cây sao cho giống thật nhất là rất quan trọng. Có khi, màu chỉ cần lệch chút thôi là mọi người nhìn sẽ thấy giả liền”, Dung chia sẻ.

Co nang 9X voi dam me lam sen da bang dat set-Hinh-3

Dung thường mất khoảng hai ngày cho một sản phẩm thông thường. Còn đối với những cây có độ khó cao, đòi hỏi nhiều tính tỉ mỉ, cầu kỳ thì cô sẽ mất khoảng một tuần để hoàn thiện. Dung cho biết, lúc đầu chỉ muốn làm để thỏa mãn niềm đam mê, giải quyết vấn đề “không có duyên với cây cối” của mình. Nhưng khi các sản phẩm đầu tiên ra đời, cô thấy vui khi tâm huyết của mình được mọi người đón nhận một cách nhiệt tình và quyết định gắn bó lâu dài. Đến hiện tại, việc làm sen đất sét mang lại nguồn thu nhập hằng tháng ổn định cho Dung. Bên cạnh việc làm sen thì cô cũng nặn thêm tượng, móc khóa, thậm chí là đồ trang sức bằng đất sét.

Co nang 9X voi dam me lam sen da bang dat set-Hinh-4

Khi những hình ảnh sản phẩm của Dung được đăng tải trên mạng xã hội, Dung đã nhận được “cơn mưa lời khen” từ cộng đồng mạng. Bản thân Dung cũng bất ngờ khi các sản phẩm của mình được mọi người ưu ái đến vậy. Chia sẻ về những dự định trong tương lai, cô nàng 9X bộc bạch: “Trước mắt, mình muốn thử sức với những mẫu cây với yêu cầu về độ khó cao hơn và mong muốn lan tỏa “sen đất sét” đến với nhiều người hơn nữa. Ngoài ra, mình cũng hy vọng có thể phát triển thương hiệu sen đá đất sét riêng của mình mang tên Saha. Được viết tắt từ cụm từ “Save Handmade” – nơi lưu giữ những ấp ủ về đồ handmade”.


Theo Cẩm Quyên/ SVVN