Cựu sinh viên RMIT thiết kế thương hiệu Việt “cool” và ý nghĩa

Google News

 Studio thiết kế của Nguyễn Bảo Anh Duy đang hỗ trợ thương hiệu Việt tạo ảnh hưởng tầm quốc tế qua các giải pháp thiết kế sáng tạo.

 
Cuu sinh vien RMIT thiet ke thuong hieu Viet “cool” va y nghia
Nguyễn Bảo Anh Duy (bên trái) và cộng sự chị M - Lan đồng sáng lập studio chuyên thiết kế thương hiệu và giải pháp sáng tạo hướng đến hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tạo nên những giải pháp ý nghĩa và thiết kế nên các thương hiệu “xịn sò” với thông điệp đầy quyền năng. 
Cựu sinh viên ngành Thiết kế (Truyền thông đa phương tiện) và đồng sáng lập của M-N Associates (Mờ Nờ) Nguyễn Bảo Anh Duy (Duy - N) chia sẻ rằng ngày còn học tại RMIT Việt Nam, anh đã yêu thích phim ảnh rồi dần chuyển qua quan tâm đến thiết kế đồ hoạ, UI/UX và thiết kế thương hiệu.
“Thiết kế thương hiệu không phải lựa chọn ban đầu của tôi, mình mê film và edit hơn”, Duy cho hay.
“Trong một bài tập thời học ở RMIT, tôi đã thất bại trong việc tạo dự án nhận diện hình ảnh có thể truyền tải một hệ thống nhận diện thương hiệu quy củ và đúng trọng tâm. Tôi đưa quá nhiều cái tôi vào dự án. Thay vì khiến tôi từ bỏ, ‘thất bại’ này thực ra lại khiến tôi cố gắng học hỏi nhiều hơn về thương hiệu và cách làm thế nào để giúp khách hàng tạo nên một thương hiệu ý nghĩa với những thông điệp đầy quyền năng”.
Giờ đây Mờ Nờ, studio thiết kế và sáng tạo riêng của Duy và cộng sự chị M - Lan thành lập, đã “chạy” hơn năm năm và nhận được sự công nhận từ nhiều giải thưởng quốc tế danh giá về thiết kế thương hiệu, bao bì, in ấn và hệ thống thiết kế.
Đáng chú ý nhất là những gì Mờ Nờ thực hiện được khi tái nhận diện thương hiệu cà phê Guta và đưa thương hiệu này trở thành chuỗi cà phê đường phố có tiếng nhất khu vực phía Nam. Dự án này đem về cho Mờ Nờ hai giải thưởng danh giá trong lĩnh vực thiết kế gồm The One Showvà ADC Awards với cúp Đồng kiến tạo phông chữ đầu tiên của Việt Nam ở hạng mục này.
Nhớ lại giai đoạn đầu, Duy chia sẻ rằng chính The Small Studios, cuốn sách anh tình cờ mượn từ Thư viện Đại học RMIT, đã khích lệ anh mở lối đi riêng - xây dựng một studio chuyên thiết kế thương hiệu.
Duy cho hay: “Tôi từng dành nhiều thời gian trong thư viện, lục lọi kho sách phong phú và đa dạng của trường để thoả mãn cơn khát kiến thức mới. Cuốn The Small Studio đã giải toả trăn trở trong tôi rằng liệu các studio chuyên về thương hiệu liệu có thể trụ nổi trong thế giới thiết kế đồ hoạ đương đại và kinh tế quy mô không?”.
Triết lý, phong cách và thời gian biểu hàng ngày của các studio được liệt kê trong sách đã cho Duy ý tưởng mở một studio riêng sau khi tốt nghiệp RMIT.
Hơn năm năm trôi qua, studio của anh không chỉ tồn tại mà còn phát triển rực rỡ.
Năm 2018, sau khi công bố hồ sơ năng lực lên trường quốc tế, Mờ Nờ lập tức thu hút sự chú ý của các cuộc thi thiết kế lâu đời và lớn nhất về thiết kế đa ngành của Ý - A’ Design Awards & Competitions.
Cuu sinh vien RMIT thiet ke thuong hieu Viet “cool” va y nghia-Hinh-2
 Duy - N (trong hình, thứ hai từ phải sang) nhận giải A’ Design năm 2018.
“Chúng tôi đã giành được giải thưởng cao nhất A’ Design Award – giải Bạch Kim với thiết kế nhận diện hình ảnh cho thương hiệu bánh Mangata Patisserie Bakery và giải Vàng với thiết kế thương hiệu và bao bì cho thương hiệu nước trái cây ép lạnh JUS”, Duy hồi tưởng lại.
Duy cho biết thời điểm đó, nước trái cây ép lạnh là một khái niệm còn rất mới, ngay cả trên thế giới, nên việc phát triển thương hiệu là cơ hội vừa thách thức, vừa hứng khởi.
“Chúng tôi quyết định sáng tạo ra chai nước ép có hình tam giác lấy cảm hứng từ tam giác triết lý cân bằng trong yoga, sử dụng logotype được thiết kế riêng, theo hình thái bất đối xứng nhưng cân bằng về mặt thị giác. Tổng thể thiết kế tạo ra một hệ thống trực quan vừa tối giản vừa hiệu quả cho phép chính bản thân sản phẩm trở thành nhân vật chính của câu chuyện thương hiệu, cũng như giải quyết được bài toán startups chi phí thấp, không sử dụng bất kỳ KOLs nào”.
Duy tin rằng điều cốt yếu của một thiết kế “xịn sò” là tạo nên được hệ thống thiết kế bền vững với ý tưởng được trải xuyên suốt các “điểm chạm” với khách hàng và duy trì chiến lược cũng như câu chuyện thương hiệu một cách thông minh và mạch lạc nhất.
Anh nói: “Công việc của chúng tôi bao hàm hàng loạt giải pháp sáng tạo thuộc nhiều mảng khác nhau khai triển từ một ý tưởng chính, xuyên suốt từ hệ thống thương hiệu và đồ hoạ, sản phẩm và bao bì, website và trải nghiệm số, định hướng kiến trúc và nội thất, để tạo nên một ngôi sao từ con số không hoặc vực dậy một gã khổng lồ ngủ quên”.
Duy cho biết các dự án sáng tạo mà Mờ Nờ đã và đang thực hiện như Guta, JUS, labels: và Leman, thể hiện rõ nét nhất triết lý hoạt động của studio.
“Guta là chuỗi cà phê gắn kết sâu sắc với văn hoá cà phê đường phố Việt Nam”, anh nói. “Mô hình kinh doanh của họ là thích ứng – dễ dàng đặt ở bất kỳ ngôi nhà hay toà nhà, hay lề đường nào. Tái thiết thương hiệu Guta đồng nghĩa với việc tạo nên một thương hiệu cà phê đô thị. Vậy nên, thay vì tập trung vào cà phê như cách tiếp cận truyền thống, chúng tôi tạo ra một hệ thống nhận diện lấy cảm hứng từ văn hóa cà phê lề đường riêng biệt của Việt Nam, đưa người uống cà phê và chiếc ghế nhựa đi theo họ trở thành nhân vật chính”.
“Hoặc như JUS thì nhân vật chính là thiết kế bao bì chai độc lạ mang tính nhận diện cao. labels: với sự khai mở thị giác nhằm thể hiện trải nghiệm tinh tế và thay đổi liên tục của thương hiệu thông qua gu thời trang cao cấp. Leman với sự sắp xếp cầu kỳ phức tạp trên logo phản ánh quá trình thiết kế đặc thù riêng biệt của Leman Jewelry”, Duy chia sẻ về những thương hiệu khác mà anh từng làm qua.
“Cho đến nay, chúng tôi từng làm việc với đủ các ngành hàng từ bán lẻ, dịch vụ, chuỗi F&B, nhà hàng khách sạn, vàng bạc đá quý, làm đẹp, thời trang và giáo dục”, Duy nói.
Duy và cộng sự của anh dành tình yêu đặc biệt cho các thương hiệu Việt trong nước. “Tôi luôn tự hỏi vẫn còn nhiều ‘đất’ sáng tạo, tại sao không hợp tác cùng doanh nghiệp trong nước để cùng nhau tạo nên những thương hiệu ý nghĩa và có tầm ảnh hưởng.
“Những ý tưởng đặc sắc và các câu chuyện phát triển thương hiệu độc đáo, thâm sâu mà tôi khai thác và tiếp cận thường đến khi tôi nghiên cứu văn hóa, thói quen người dùng riêng và chung của toàn ngành hàng”, anh nói.
Hiện đang tái định hình cho Ngọc Thẩm Jewelry, thương hiệu vàng bạc đá quý ở miền Tây, anh chia sẻ rằng với văn hóa đặc thù miền Tây luôn đặc biệt kích thích trí sáng tạo của studio để khai thác các “điểm chạm” mới nhưng vẫn giữ được nét văn hóa truyền thống.
Duy hy vọng sẽ truyền cảm hứng để các bạn sinh viên RMIT khác đưa thiết kế Việt ra thế giới. “Nếu bạn đam mê điều gì đó, hãy chăm chỉ, cứ liều một phen và luôn học hỏi mỗi ngày”.
Những giải thưởng mới nhất của Nguyễn Bảo Anh Duy
● Giải IDA của Mỹ 2020: giải Bạc hạng mục In ấn/Hệ thống nhận diện
● Giải ADC Awards 99 của Mỹ: cúp Đồng Kiến tạo phông chữ
● Giải The One Show 2020 của Mỹ: Giải khuyến khích Thiết kế thương hiệu
● Giải thiết kế thường niên Graphis 2021 của Mỹ: 2 giải Bạc về Thiết kế thương hiệu và Phông chữ
● Giải Indigo 2020 của Hà Lan: 2 giải Bạc Thiết kế logo và thương hiệu
● Giải A’ Design Awards 2020 của Ý: giải Bạc về Thiết kế thương hiệu
● Giải IDA của Mỹ 2019: giải Vàng và Bạc Thiết kế thương hiệu
● Giải The One Show 2019 của Mỹ: Chung kết Thiết kế logo
● Giải Thiết kế Đức 2018: 2 giải Chiến thắng xuất sắc hạng mục Thương hiệu và Bao bì
● Giải thương hiệu Graphis 2018 của Mỹ: 2 giải Bạc
Giải A’ Design Awards 2018: giải Bạch kim hạng mục Thương hiệu và giải Vàng hạng mục Bao bì
Theo Đào Hà/Tiền phong