DJ người Ukraine: Đi chợ ở VN, tôi và người bán hàng phải “múa“

Google News

"Ở Hải Phòng một thời gian, tôi bắt đầu làm quen với nhiều bạn mới và một trong số họ làm nghề DJ...", DJ người Ukraine Alexandra Rud chia sẻ.

"Ban đầu, tôi sang Việt Nam để dạy tiếng Anh và năng khiếu cho trẻ em"
Cách đây gần 3 năm, cộng đồng nhạc số Việt Nam xôn xao vì sự xuất hiện của 1 nữ DJ người Ukraine có gương mặt xinh đẹp như thiên thần cùng thân hình "chuẩn người mẫu". Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, ngoài công việc DJ và một vài thông tin cơ bản, người ta chẳng biết gì nhiều về Alexandra.
Chia sẻ về bản thân, Alexandra Rud cho hay ban đầu cô tới Việt Nam và quyết định ở lại một cách rất tình cờ: "Tôi sinh ra và lớn lên ở thành phố Zaporizhia - cách thủ đô Kiev của Ukraine 900km. Trong số bạn bè của tôi cũng có người sống và làm việc ở Việt Nam.
Trong cuộc trò chuyện với người bạn đã qua Việt Nam được hơn 1 năm cách đây khoảng 3 năm, tôi cảm thấy cuộc sống của bạn ấy rất thú vị. Người bạn này thấy tôi tò mò về Việt Nam bèn rủ tôi sang đây trải nghiệm.
Bạn ấy bảo, tôi có thể thử sức với việc dạy tiếng Anh và một vài bộ môn nghệ thuật cho trẻ em Việt Nam. Thấy thú vị, tôi quyết định lên đường luôn.
DJ nguoi Ukraine: Di cho o VN, toi va nguoi ban hang phai “mua“
Ngoài việc được đào tạo chuyên ngành âm nhạc, Alexandra Rud còn có năng khiếu với hội họa. 
Thành phố đầu tiên của Việt Nam mà tôi đặt chân tới là Hải Phòng. Tôi ở đây khoảng 1 năm, kiếm sống bằng việc dạy tiếng Anh, dạy năng khiếu cho trẻ em như đúng những dự định mà người bạn đã chia sẻ trước đó. Cuộc sống ở Việt Nam thực sự rất thú vị nên thay vì chỉ sống trải nghiệm trong thời gian ngắn, tôi quyết định ở lại luôn.
Ở Hải Phòng một thời gian, tôi bắt đầu làm quen với nhiều bạn mới và một trong số họ làm nghề DJ. Thấy tôi có năng khiếu với âm nhạc, lại đã từng tốt nghiệp khoa piano trường âm nhạc Zaporizhzhya và làm DJ ở Ukraine, bạn ấy bảo tôi hãy thử theo nghề DJ.
Với mong muốn được trải nghiệm nhiều thứ thú vị, tôi quyết định chuyển nghề và rất may mắn là được khán giả đón nhận rất nhiệt tình. Công việc của "phù thủy âm thanh" được "điều khiển đám đông" khiến tôi rất thích thú nên tôi dành toàn bộ thời gian để theo đuổi và phát triển nghề DJ".
"Mỗi lần đi chợ, tôi và người bán hàng phải múa để hiểu nhau"
Con đường trở thành "phù thủy âm thanh" của Alexandra Rud tại Việt Nam dường như khá suôn sẻ, may mắn. Cô nhận được sự giúp đỡ tận tình từ nhiều bạn bè và chỉ sau 2 năm đã trở thành cái tên có tiếng trong làng nhạc số Việt Nam.
Thế nhưng, ít ai biết nữ DJ này cũng phải trải qua nhiều khó khăn để có vị trí như hiện tại:
"Ngoài tiếng Anh, tôi đã học và nói được thành thạo một vài ngôn ngữ khác. Nhưng khi học tiếng Việt, tôi thấy nó thực sự rất khó. Tiếng Việt có dấu, mỗi dấu là một âm sắc và có ý nghĩa khác nhau, giống như một bản nhạc vậy, biến chuyển rất linh hoạt, khó nắm bắt.
Chính vì vậy mà dù đã ở Việt Nam được gần 3 năm, tôi vẫn chưa thể trò chuyện bằng tiếng Việt được. Đây là điểm khó khăn lớn nhất khi tôi sống và làm việc ở Việt Nam. Thú vị nhất là những lần đi chợ, người bán hàng không biết nói tiếng Anh còn tiếng Việt của tôi thì rất tệ.
DJ nguoi Ukraine: Di cho o VN, toi va nguoi ban hang phai “mua“-Hinh-2
Ít ai biết nữ DJ này cũng phải trải qua nhiều khó khăn để có vị trí như hiện tại. 
Để giao dịch, chúng tôi chủ yếu sử dụng "ngôn ngữ hình thể", ai cũng ra sức múa may, vung tay vung chân loạn xạ lên để hiểu nhau. Người ngoài nhìn vào sẽ thấy như chúng tôi đang múa, cảnh tượng này rất hài hước.
Một khó khăn không nhỏ đối với tôi là việc thích nghi với thời tiết ở Việt Nam. Ukraine là đất nước có mùa đông rất dài, và nền nhiệt độ cả năm tương đối thấp, trái ngược hoàn toàn với Việt Nam – đất nước nhiệt đới với mùa hè nóng bỏng và nền nhiệt quanh năm đều rất cao. Chuyển từ xứ lạnh sang xứ nóng thực sự là thử thách đối với tôi.
Thêm vào đó, công việc DJ lại có thời gian làm việc đặc thù. Chúng tôi đi ngủ rất muộn và thức dậy khi trời đã gần trưa khiến đồng hồ sinh học liên tục đảo lộn. Ở Ukraine, tôi từng làm DJ, nhưng cách chơi nhạc ở Việt Nam rất khác khiến tôi gần như phải điều chỉnh lại mọi thứ từ đầu".
DJ nguoi Ukraine: Di cho o VN, toi va nguoi ban hang phai “mua“-Hinh-3
"Cách chơi nhạc ở Việt Nam rất khác khiến tôi gần như phải điều chỉnh lại mọi thứ từ đầu". 
Khó khăn là vậy nhưng DJ Alexandra Rud chưa bao giờ có ý định bỏ cuộc, rời Việt Nam. Sau gần 3 năm sống và làm việc ở đây, nữ DJ tiết lộ có đôi lúc cô cảm thấy mình giống như một người Việt thực thụ:
"Khó khăn thì nhiều, nhưng rất may mắn là bên cạnh tôi có nhiều người bạn tốt. Họ luôn giúp đỡ tôi một cách nhiệt tình. Người Việt Nam có văn hóa hướng tới gia đình, khi bạn bè nói họ coi tôi như "người nhà", nghĩa là họ rất quý tôi và sẵn sàng giúp đỡ tôi mọi việc. Điều này khiến tôi thấy thật tuyệt vời và đáng trân trọng.
Sự hỗ trợ của những người bạn tốt, của công ty quản lý khiến những khó khăn này trở nên dễ chịu hơn với tôi. Gần 3 năm nay tôi đã quen dần với nếp sống và văn hóa của người Việt. Tôi dần thấy nơi đây thân thuộc, đôi khi tôi cảm thấy như mình là người Việt Nam vậy.
DJ nguoi Ukraine: Di cho o VN, toi va nguoi ban hang phai “mua“-Hinh-4
 "Đôi khi tôi cảm thấy như mình là người Việt Nam vậy".
Việt Nam là nơi có những món ăn tuyệt vời nhất thế giới. Từ khi sang Việt Nam tôi hầu như đã không còn ăn món ăn Âu nữa rồi. Món ăn đường phố hay trong các nhà hàng đều tuyệt vời. Đây một trong những lí do khiến tôi muốn ở lại lâu tại Việt Nam.
Tôi đặc biệt thích những món ăn đường phố như bánh đa cua, bánh cuốn, bánh mỳ, bún cá. Đôi lúc, tôi nghĩ mình đã quên mất cách dùng dao dĩa rồi, và vật bất ly thân trong bữa ăn của tôi là đôi đũa".
Nữ DJ tâm sự, hiện tại ngoài làm DJ, cô còn học thêm về sản xuất âm nhạc ( Producer ) và thử sức với những lĩnh vực mới như diễn xuất, quảng cáo và nhận được phản hồi tốt từ khán giả. Sắp tới, cô sẽ tiếp tục khám phá bản thân ở nhiều cương vị mới.
Theo Thảo Nguyên/ Báo Dân sinh