"Đối thơ, đáp rap" - trào lưu mới của Gen Z

Google News

Trào lưu “Đối thơ, đáp rap” vừa xuất hiện trong cộng đồng người trẻ là minh chứng mới nhất cho sức sáng tạo vô hạn của Gen Z.

Trên các hội nhóm, fanpage quy tụ đông đảo người dùng trẻ tuổi như Đài tiếng nói Gen Z, Insight mất lòng, Cột sống Gen Z, Gen J Z Chòy, trào lưu mang tên “Đối thơ, đáp rap” được Gen Z và các thế hệ khác cùng đối đáp qua lại bằng những câu thơ đầy tính trào phúng, hài hước.

Cụ thể, những vấn đề trong đời sống, môi trường làm việc hay quan hệ giữa người trẻ thế hệ Z với bố mẹ, ông bà được miêu tả đầy thú vị qua những câu chữ vần điệu. Nếu cách thể hiện của các gen “già” là thơ ca, với Gen Z có thể là rap. Không chỉ đơn thuần là trò chơi nối chữ, những câu từ này thường ẩn chứa các “key word” khiến người đọc bất ngờ về độ thâm sâu.

Nhìn chung, bên cạnh việc thể hiện khả năng biến hóa ngôn từ, “Đối thơ, đáp rap” là dịp để các thế hệ hiểu được suy nghĩ của nhau, xóa bỏ những hiểu lầm không đáng có.

Chơi đùa với các con chữ, biến tấu ca dao tục ngữ theo phong cách dí dỏm, hài hước đã trở thành “thương hiệu” cho sức sáng tạo của Gen Z. Ảnh bài đăng fanpage Đài Tiếng Nói Gen Z, Cột sống Gen Z.

Thực tế, công thức tạo tiếng cười bằng cách chơi đùa cùng con chữ này không ít lần được Gen Z sử dụng nhằm thỏa mãn nhu cầu sáng tạo không ngừng nghỉ. Những câu nói, biến tấu từ thành ngữ, tục ngữ như “luật hoa quả”, “quả táo nhãn lồng”, “nấu cháo cho giặc”... cộp mác Gen Z đã đi vào đời sống, mang đến tiếng cười đặc trưng của thời đại Internet. Các câu chữ này thường không quá dài, phù hợp với thói quen dung nạp nhiều thông tin trong thời gian ngắn của người dùng mạng xã hội hiện nay.

Để lan tỏa nguồn cảm hứng và năng lượng sống tích cực, một trong những địa chỉ quen thuộc được Gen Z gửi gắm là mạng xã hội. Cũng chính từ các trang cộng đồng, kênh truyền thông đại chúng, sức sáng tạo và tiếng nói của Gen Z ngày càng được cộng hưởng.

Khi Gen Z làm thơ, các con chữ không chỉ có sự hài hước mà còn ẩn chứa những góc nhìn, lối sống của thời đại Internet.

Với tính cách năng động và tư duy hiện đại, người trẻ khao khát khẳng định thương hiệu cá nhân, tự do vẽ nên bức tranh cuộc đời mình, cũng như sáng tạo trên không gian mạng. Đây cũng có thể xem là điểm yếu bởi dù thể hiện bản thân thú vị trên mạng xã hội, người trẻ thường khó có mối quan hệ thực ngoài đời, luôn cảm thấy cô đơn và khó cởi mở.

Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động vì dịch bệnh, Gen Z lại càng muốn chứng tỏ bản thân. Thay vì thở dài, họ chọn cách tạo ra khác biệt trong cuộc đời, làm đa dạng, phong phú cuộc sống xã hội cho chính thế hệ của mình. Trào lưu “Đối thơ, đáp rap” là một trong những cách độc đáo được Gen Z lựa chọn.

Theo Dĩnh Nghi - Giang Duy Linh/ Zing