Dù giỏi HLV U19 Trung Quốc vẫn bị sa thải vì "xấu trai"

Google News

Thất bại của U19 Trung Quốc ở vòng loại châu Á đến từ nhiều nguyên nhân, một trong số đó là những chính sách bóng đá kỳ quặc ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

Bóng đá Trung Quốc vừa hứng chịu thêm cú sốc ở các giải trẻ. U19 Trung Quốc thua U19 Hàn Quốc tới 1-4 ở lượt trận cuối, qua đó đứng nhì bảng và không lọt vào nhóm 5 đội nhì xuất sắc nhất để giành vé tới vòng chung kết. Thành tích của đội bóng đến từ quốc gia đông dân nhất thế giới còn đứng sau cả U19 Lào, U19 Campuchia.
Thất bại ở vòng loại U19 châu Á của Trung Quốc khiến Sina phải dùng từ "thảm hoạ". Theo nhật báo Trung Quốc, đây là kết cục được báo trước ở nền bóng đá vốn tồn tại rất nhiều điều kỳ lạ, trong đó có chính sách nhập tịch cầu thủ ngắn hạn, bỏ bê đào tạo trẻ và điển hình nhất là sa thải HLV giỏi vì lý do... ngoại hình không đẹp. U19 Trung Quốc phải trả giá chính vì những quyết định sai lầm này.
Du gioi HLV U19 Trung Quoc van bi sa thai vi
U19 Trung Quốc (áo trắng) không vượt qua vòng loại U19 châu Á.
"Hơn 2 năm trước, HLV Shen Xiangfu của U19 Trung Quốc khẳng định không tiếp tục dẫn dắt đội bóng sau năm 2017. Khi ấy, LĐBĐ Trung Quốc cũng đang đứng trước cuộc chuyển giao nội bộ. Người được giao quyền phụ trách tìm kiếm HLV cho U19 Trung Quốc chưa từng có kinh nghiệm với bóng đá trước đó. Rất nhiều điều đáng ngạc nhiên xảy ra.
Điều nực cười nhất là đại diện LĐBĐ Trung Quốc lựa chọn HLV cho đội U19 dựa trên... ngoại hình. Họ chỉ chọn những HLV đẹp trai (tướng số tốt). Các HLV bản địa không được lựa chọn vì những thất bại quá khứ. LĐBĐ Trung Quốc chỉ chọn HLV nước ngoài, và Helio Sosa - HLV người Bồ Đào Nha là ứng viên sáng giá.
Sosa kinh qua nhiều vai trò, từ trợ lý đến HLV trong nhiều năm qua, giành nhiều danh hiệu danh giá ở các cấp độ đội tuyển. Ở vai trò cầu thủ, Sosa là thành viên của "thế hệ vàng" vô địch U20 Thế giới năm 1989, là một trong những niềm tự hào của HLV nổi tiếng Carlos Queiroz.
Du gioi HLV U19 Trung Quoc van bi sa thai vi
HLV Sosa bị từ chối vì không hợp... tướng.
Về mặt lý lịch, Sosa sáng cửa hơn nhiều so với HLV người Pháp mà LĐBĐ Trung Quốc lựa chọn. Ở cấp độ huấn luyện đội trẻ, Sosa cũng là HLV rất giỏi, không ai hơn được ông ấy trên toàn châu Âu.
Tuy nhiên, khi các thành viên LĐBĐ Trung Quốc gặp Sosa, họ thẳng thừng chê bai HLV này không có khuôn mặt... đẹp để huấn luyện U19 Trung Quốc. Trớ trêu thay, họ từ chối Sosa ở thời điểm tháng 3/2018. Tháng 7/2018, Sosa giúp U19 Bồ Đào Nha lần đầu trong lịch sử vô địch U19 châu Âu. Tháng 7 năm nay, Sosa giúp Bahrain vô địch giải Tây Á lần đầu trong lịch sử. Ở vòng loại World Cup, Bahrain đánh bại Iran - một trong những đội mạnh nhất châu Âu với tỷ số 1-0.
Và HLV ấy không được dẫn dắt U19 Trung Quốc vì ngoại hình không đẹp. Thật không thể tin nổi", Sina chia sẻ.
Cũng theo báo Trung Quốc, nền bóng đá nước này được điều hành bởi những người thiếu chuyên môn và kinh nghiệm. Sau mỗi thất bại, họ đổ lỗi cho cầu thủ, song chưa bao giờ tự nhìn lại mình. Cách làm bóng đá hời hợt khiến Trung Quốc thua ở mọi mặt trận góp mặt.
"Họ nhập tịch cầu thủ cho World Cup 2022, vậy còn World Cup 2026 thì sao?", ký giả Sina đặt câu hỏi. Trung Quốc sẽ đi về đâu khi lớp cầu thủ nhập tịch như Yennaris, Elkeson, Goulart luống tuổi? Đó là câu hỏi không dễ trả lời.
Xem thêm video: HLV Park Hang Seo gắn bó với bóng đá Việt Nam thêm 3 năm

 

Theo VTCNews