Du lịch qua đêm ở Hà Khẩu, những điều bạn nhất định phải biết

Google News

Blogger Hoàng Thuỳ Dương vừa trở về nhà sau hành trình khám phá Hà Khẩu (Trung Quốc) với nhiều trải nghiệm thú vị về văn hoá, kiến trúc, ẩm thực Trung Hoa.

Du lịch Hà Khẩu là một trải nghiệm thú vị được nhiều du khách lựa chọn. Huyện cửa khẩu của tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) này là điểm đến được nhiều bạn trẻ yêu thích. Khi du lịch Lào Cai, bạn cũng có thể tranh thủ đến thị trấn Hà Khẩu ở phía bên kia biên giới để có cho mình những khoảng thời gian nghỉ ngơi thú vị.
Vừa có chuyến du lịch Hà Khẩu trong thời gian 2 ngày 2 đêm cùng với mọi người, cô nàng Hoàng Thuỳ Dương nói với Tạp chí Du lịch TP. HCM: “Mình đã đến Trung Quốc vài lần và có thiện cảm rất nhiều với nơi đây. Biết tin Hà Khẩu mở cửa nên mình đã đến đây để có những trải nghiệm mới, đi lại thuận tiện mà chi phí còn mềm hơn một số điểm du lịch trong nước”.
Du lich qua dem o Ha Khau, nhung dieu ban nhat dinh phai biet
Du lịch Hà Khẩu. 
Chuyến đi này đã mang đến cho cô nàng sinh năm 1991 nhiều cảm xúc, nhất là thú vị với kiến trúc, ẩm thực và cảnh quan của Hà Khẩu. Tuy là một huyện của Trung Quốc, không xa hoa như các thành phố lớn mà Dương đã từng đến ở Trung Quốc nhưng vẫn đẹp theo cách riêng.
“Mình có một team đi cùng rất tuyệt vời. Chúng mình cùng nhau xếp hàng, cùng trải qua lúc chán nản và vui vẻ nhất trong chuyến đi. Với mình, Hekou Town Batiaoban là điểm đến ấn tượng. Nơi này rất thơ mộng với cây cầu uốn quanh dòng sông xanh biếc”, cô gái quê ở Bắc Giang chia sẻ.
Trở về sau hành trình khám phá Hà Khẩu với rất nhiều trải nghiệm thú vị về văn hoá, kiến trúc, ẩm thực Trung Hoa, Dương có những bài học “siêu to khổng lồ” dành cho những ai lần đầu “qua đêm” ở đây.
Du lich qua dem o Ha Khau, nhung dieu ban nhat dinh phai biet-Hinh-2
 Đến Hekou Town Batiaoban.
Du lich qua dem o Ha Khau, nhung dieu ban nhat dinh phai biet-Hinh-3
Phố đèn lồng cạnh cửa khẩu. 
Hà Khẩu cách địa phận của tỉnh Lào Cai chỉ một cây cầu mang tên Hà Kiều. Có hai cách di chuyển từ Hà Nội tới Lào Cai là bằng ô tô hoặc xe máy. Dương khuyên mọi người nên đi ô tô, vì giờ cao tốc đi nhanh chóng. Khi tới TP Lào Cai, sẽ có xe trung chuyển đưa về tận cửa khẩu. Ở Hà Khẩu, Dương đi lại bằng xe bus/Taxi, xe máy điện.
Về các loại giấy tờ cần thiết, Dương chia sẻ, cần có giấy thông hành, chứng minh thư hoặc căn cước công dân kẹp cùng giấy thông hành, phiếu xác nhận lưu trú qua đêm tại Hà Khẩu.
“Trung Quốc chưa cấp visa du lịch cho Việt Nam nên để sang Hà Khẩu du lịch, bạn cần có giấy thông hành. Để có giấy này, bạn cần nộp chứng minh thư/Căn cước công dân và 1 ảnh chân dung nền trắng tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh Lào Cai. Mọi người nên làm trước ít nhất 3 ngày (không tính cuối tuần) để đảm bảo có sổ”, Dương tiết lộ.
Đối với phiếu xác nhận lưu trú qua đêm tại Hà Khẩu, khi tới khách sạn, bạn sẽ được hướng dẫn đi xin phiếu này. Bạn phải tự đi và bắt buộc phải có mới xuất cảnh được. Tuỳ vào số lượng khách tại thời điểm đó, thời gian xếp hàng xin giấy có thể mất 1-2 tiếng.
Dương ở khách sạn Hải Phòng, có view sông Hồng. Ở đây, phòng sạch sẽ, thoáng mát, có ban công và nhà vệ sinh rộng rãi. Chủ nhà là người Việt Nam. Họ rất nhiệt tình, các bạn Dương cần đi đâu, ăn gì đều được chú lái xe máy chở 1 bạn đi chỉ chỗ tận nơi.
Du lich qua dem o Ha Khau, nhung dieu ban nhat dinh phai biet-Hinh-4
 Hà Khẩu có nhiều địa điểm du lịch.
Du lich qua dem o Ha Khau, nhung dieu ban nhat dinh phai biet-Hinh-5
 Xin xong giấy ngủ là phải check-in toà nhà này.
“Ngủ qua đêm ở Hà Khẩu là trải nghiệm đáng nhớ mà bạn nên thử. Vì bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để thư giãn, thưởng thức ẩm thực, đi tới từng con ngõ nhỏ và cảm nhận nhịp sống của con người nơi đây. Nếu có thời gian ở lại thêm buổi chiều như mình, có thể ghé tới những điểm check-in xa trung tâm một chút như Hekou Town Batiaoban”, Dương chia sẻ.
Chia sẻ về lịch trình, Dương cho biết thêm, vào tối thứ 6, Dương xuất phát từ Hà Nội bằng xe khách giường nằm. Đến rạng sáng hôm sau, Dương có mặt tại Lào Cai, sau đó di chuyển về khách sạn ngủ tiếp đến 7h đi ăn sáng, rồi nhận sổ ở cửa khẩu Quốc tế Lào Cai và làm thủ tục nhập cảnh vào Hà Khẩu.
“Vì là cuối tuần nên mọi người xếp hàng rất đông để nhập cảnh. Người xếp hàng dài qua cả cầu Hà Kiều, cứ như cả thế giới đi Hà Khẩu. Lúc 12h, chúng mình mới được thông quan và gặp phải một số người chen lấn, xô đẩy khiến chúng mình khá mệt. Do vậy, kinh nghiệm nên dậy sớm để làm thủ tục hoặc né cuối tuần”, Dương kể.
Vào buổi chiều, Dương về khách sạn Hải Phòng nhận phòng và đi ăn trưa, thưởng thức ẩm thực Trung Hoa với món đậu phụ Tứ Xuyên, canh cá cay om dưa...
Dương đi tham quan quanh Hà Khẩu. Dương đến công viên Ánh Sáng nơi được mệnh danh là “Phượng Hoàng Cổ Trấn Mini”. Công viên này rất đẹp với khuôn viên xanh mát, có mấy chú công rất xinh. Buổi tối lên đèn lung linh, công viên mở xuyên đêm cho mọi người vào cửa miễn phí. Sau đó, cô nàng đến Quảng trường hành chính Bắc Sơn. Quảng trường này khá rộng, có một số góc check-in nhưng không quá đặc sắc. Còn tại siêu thị dưới lòng đất có nhiều loại bánh kẹo, hoa quả... để mọi người mua về làm quà.
Đến tối, mọi người đi ăn cơm ở nhà hàng, thử các món mới như heo rang cháy cạnh, cá xốt... Họ mua pháo, trải nghiệm đốt pháo ven sông. Đốt xong mỗi người đóng 10 tệ cho các chú lao công dọn rác. Mọi người còn dạo phố shopping và ăn đồ nướng, uống bia Trung Quốc.
Ngày tiếp theo, mọi người đi ăn bánh cuốn ở gần khách sạn. Bánh thơm ngon, nước chấm không hợp khẩu vị cô nàng.
Du lich qua dem o Ha Khau, nhung dieu ban nhat dinh phai biet-Hinh-6
 
“Mọi người di chuyển đi làm thủ tục lấy vé ngủ (32 tệ đi bằng xe bus theo đoàn 10 người). Chúng mình di chuyển từ khách sạn tới đây hết 30 phút và ngồi đợi gần 2 tiếng mới xong. Khá mất thời gian cho các thủ tục giấy tờ ở đây”, Dương nói.
Trên đường về, mọi người được hướng dẫn viên đưa đi tham quan ga tàu Côn Minh. Mọi người mua vịt quay mang về ăn. Dương check-in phố đèn lồng và đường sắt sát cửa khẩu. Đây là thiên đường ăn vặt, các bạn nhất định phải thử combo thần thánh xúc xích cùng nước chanh giã tay.
Dương có dành thêm thời gian buổi chiều Chủ nhật để đi Hekou Town Batiaoban. Nơi đây cách trung tâm khoảng 30-40 phút đi taxi, chỗ này chưa khai trương nhưng vẫn được vào tham quan.
Du lich qua dem o Ha Khau, nhung dieu ban nhat dinh phai biet-Hinh-7
 Công viên Ánh Sáng lộng lẫy về đêm.
“Mình thích du lịch khám phá thiên nhiên, các dạng địa hình khác nhau, ẩm thực và văn hoá con người tại nơi đó, sống như người bản địa càng tốt. Du lịch giúp mình có cuộc sống đáng sống, không chỉ thêm trải nghiệm cho mình mà còn giúp ích được cho mọi người khi viết blog chia sẻ trải nghiệm sau mỗi chuyến đi”, Blogger Hoàng Thuỳ Dương chia sẻ thêm.
Du lich qua dem o Ha Khau, nhung dieu ban nhat dinh phai biet-Hinh-8
 Chuyến du lịch thú vị.
Du lich qua dem o Ha Khau, nhung dieu ban nhat dinh phai biet-Hinh-9
 Không khí trong lành.
Du lich qua dem o Ha Khau, nhung dieu ban nhat dinh phai biet-Hinh-10
 
Du lich qua dem o Ha Khau, nhung dieu ban nhat dinh phai biet-Hinh-11
 
Du lich qua dem o Ha Khau, nhung dieu ban nhat dinh phai biet-Hinh-12
Hekou Town Batiaoban. 
Du lich qua dem o Ha Khau, nhung dieu ban nhat dinh phai biet-Hinh-13
 
Du lich qua dem o Ha Khau, nhung dieu ban nhat dinh phai biet-Hinh-14
 Check-in ở công viên Ánh Sáng.
Du lich qua dem o Ha Khau, nhung dieu ban nhat dinh phai biet-Hinh-15
 Ga tàu cao tốc.
Du lich qua dem o Ha Khau, nhung dieu ban nhat dinh phai biet-Hinh-16
 
Du lich qua dem o Ha Khau, nhung dieu ban nhat dinh phai biet-Hinh-17
 Những món ăn ngon. 
Du lich qua dem o Ha Khau, nhung dieu ban nhat dinh phai biet-Hinh-18
Bánh cuốn.
Ăn gì ở Hà Khẩu?
Ăn đồ nướng vỉa hè với giá 2-5 tệ/xiên.
Trà sữa nướng YiheTang 9 tệ-14 tệ/ly
Bánh nướng Chiết Giang
Vịt quay Bắc Kinh 50 tệ/con siêu ngon
Thịt lợn rang xem cạnh, canh cá cay
Xúc xích, nước chanh giã tay ở phố Đèn Lồng

Theo Hải Vân/ Du lịch TPHCM