Gặp gỡ chàng sinh viên dân tộc Cao Lan với niềm đam mê văn hoá

Google News

Âu Dương Hoàng (sinh năm 2000) là một chàng trai dân tộc Cao Lan đến từ mảnh đất Hà Giang. Với một niềm đam mê văn hóa nói chung cũng như văn hóa của các tộc người thiểu số nói riêng...

Gap go chang sinh vien dan toc Cao Lan voi niem dam me van hoa

Âu Dương Hoàng (sinh năm 2000) là một chàng trai dân tộc Cao Lan đến từ mảnh đất Hà Giang.

Sinh ra trong một gia đình kinh tế không mấy khá giả. Năm lên 5 tuổi, bố mình qua đời do tai nạn giao thông khiến kinh tế gia đình càng thêm khó khăn. Mẹ mình một mình xoay xở kinh tế. Sự vất vả của mẹ chính là lý do khiến mình luôn cố gắng phấn đấu trong học tập. Mẹ là giáo viên nên ngay từ nhỏ mình đã được mẹ rèn luyện cho tính chỉn chu, tỉ mỉ và đặc biệt là phương pháp và tư duy trong học tập. Có lẽ đó là những nền tảng quan trọng giúp mình phát triển bản thân sau này.

Gap go chang sinh vien dan toc Cao Lan voi niem dam me van hoa-Hinh-2

Khoa Việt Nam học trường Đại học Sư phạm Hà Nội là nơi Dương Hoàng lựa chọn để học tập cũng như nuôi dưỡng niềm đam mê.

Đến năm 18 tuổi, như bao bạn học sinh khác, đứng trước “ngã rẽ cuộc đời”, mình cũng băn khoăn lựa chọn một con đường cho tương lai. Có lẽ do bản thân là một người dân tộc và được sinh ra và lớn lên tại một vùng đất giao thoa văn hóa của nhiều tộc người thiểu số đã hình thành trong mình niềm yêu thích và mong muốn tìm hiểu về văn hóa và đặc biệt là văn hóa các tộc người thiểu số. Và khoa Việt Nam học trường Đại học Sư phạm Hà Nội là nơi mình lựa chọn để học tập cũng như nuôi dưỡng niềm đam mê.

Trải qua 4 năm đại học, mình luôn giữ vững niềm đam mê, yêu thích với văn hóa nói chung cũng như văn hóa các tộc người thiểu số nói riêng. Thông qua những môn học, thầy cô đã cho mình rất nhiều kiến thức về văn hóa và văn hóa các tộc người thiểu số. Ngoài những kiến thức mà thầy cô cung cấp và những kiến thức trên sách vở, tự học, tự tìm hiểu, tự nghiên cứu là những kỹ năng cần thiết giúp mình ngày càng học hỏi được nhiều hơn, nâng cao nguồn tri thức cho bản thân.

Gap go chang sinh vien dan toc Cao Lan voi niem dam me van hoa-Hinh-3

Dương Hoàng cùng nhóm sinh viên quyết định tham gia thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học: “Giáo dục di sản văn hóa ở các tộc người thiểu số hiện nay, từ góc nhìn truyền thông (nghiên cứu trường hợp văn hóa tộc người Cao Lan)” đạt giải Ba cấp khoa năm học 2019 – 2020.

Xác định rằng nghiên cứu khoa học là hoạt động rất cần thiết nên bản thân mình đã luôn cố gắng không ngừng, tích cực học tập vượt qua khó khăn để ngày càng đứng vững trên con đường học tập. Bản thân mình đã tranh thủ sự giúp đỡ hướng dẫn tận tình của thầy cô, bạn bè, ngay năm thứ 2 Đại học, mình đã quyết định tham gia thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học: “Giáo dục di sản văn hóa ở các tộc người thiểu số hiện nay, từ góc nhìn truyền thông (nghiên cứu trường hợp văn hóa tộc người Cao Lan)” đạt giải Ba cấp khoa năm học 2019 – 2020. Quyết định này giúp mình học hỏi thêm được rất nhiều kiến thức về chính dân tộc mình, cũng như học hỏi được thêm nhiều kỹ năng mềm làm nền tảng cho con đường học tập sau này.

Bên cạnh niềm đam mê văn hóa, mình còn học thêm các kỹ năng, nghiệp vụ về báo chí – truyền thông. Khi trở thành sinh viên năm 2, mình bắt đầu học song song hai ngành Việt Nam học và Địa lý để tăng thêm kiến thức cũng như kỹ năng.

Gap go chang sinh vien dan toc Cao Lan voi niem dam me van hoa-Hinh-4

Gap go chang sinh vien dan toc Cao Lan voi niem dam me van hoa-Hinh-5

Trong 4 năm đại học, mình luôn cố gắng phấn đấu để đạt được kết quả cao trong học tập. GPA các kỳ thường xuyên đạt loại giỏi. Đặc biệt, năm thứ 4, mình đã đạt được giấy khen: “Danh hiệu sinh viên xuất sắc năm học 2020 – 2021” của Nhà trường. Và cũng trong năm học này, mình đã vinh dự được kết nạp đứng vào hàng ngũ Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Là một sinh viên tỉnh lẻ và cũng là một người dân tộc thiểu số, khi mới bước chân vào cánh cổng Đại học, mình đã gặp không ít khó khăn, nhất là việc làm quen với một môi trường sống mới. Thật may mắn khi mình có cơ hội tiếp xúc sớm với các hoạt động Đoàn – Hội. Những hoạt động này đã tạo cơ hội cho mình làm quen được nhiều bạn mới giúp mình có thể nhanh chóng hòa nhập được vào môi trường mới này. Đặc biệt, những người bạn tuyệt vời, nhiệt huyết với nhiều ưu điểm đến từ nhiều nơi khác nhau giúp mình học hỏi được nhiều điều thú vị.

Gap go chang sinh vien dan toc Cao Lan voi niem dam me van hoa-Hinh-6

Năm thứ 4, chàng sinh viên đã vinh dự được kết nạp đứng vào hàng ngũ Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Gap go chang sinh vien dan toc Cao Lan voi niem dam me van hoa-Hinh-7

Dương Hoàng tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.

Năm học đầu tiên, mình đã tích cực tham gia các hoạt động Đoàn – Hội và đạt được một vài thành tích như: đạt giải Khuyến khích hội diễn “Tuyên truyền ca khúc cách mạng”, đạt được Giấy khen: “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác Tháng Thanh niên”. Nhờ đó, năm thứ 2, mình được lớp bầu làm Cán sự lớp, được bầu làm Ủy viên Ban chấp hành Liên chi Đoàn khoa, Ủy viên Hội sinh viên khoa, Đội trưởng Đội Xung Kích của khoa. Mình đã cùng Liên chi và Đội Xung kích khoa thực hiện hoạt động Chào tân sinh viên của Khoa, các hoạt động kỉ niệm của khoa và của trường, thực hiện gây quỹ cho chương trình thiện nguyện “Ủ ấm đôi chân – dẫn bước em đi” của khoa,… Cũng nhờ những hoạt động ấy, mình đã học hỏi được rất nhiều điều và rất nhiều kỹ năng cần thiết cho bản thân.

Gap go chang sinh vien dan toc Cao Lan voi niem dam me van hoa-Hinh-8

Gap go chang sinh vien dan toc Cao Lan voi niem dam me van hoa-Hinh-9

Cuối cùng, mình muốn nhắn nhủ các bạn trẻ rằng hãy luôn tự tin khám phá, thử thách bản thân và vượt ra khỏi vùng an toàn của bản thân. Khi bạn vượt qua được vùng an toàn ấy sẽ có rất nhiều cơ hội mở ra với bạn. Chỉ có như vậy thì mới có thể phát triển bản thân một cách toàn diện.

Theo Tú Chân/Sinh viên Việt Nam