Gen Z và cơn sốt “ảnh tự sướng” góc rộng

Google News

Không còn chạy theo xu hướng hoàn hảo với những tấm hình kéo chân dài miên man hay mài thon gọn mặt, nhiều bạn trẻ thế hệ Z đang chuộng kiểu chụp ảnh 0.5 selfie để có những kỷ niệm vui chân thực nhất.

Những bức ảnh không hoàn hảo và sự khẳng định bản thân của giới trẻ
Xu hướng chụp ảnh 0.5 selfie (những bức ảnh có góc chụp siêu rộng, các chi tiết trong ảnh được phóng đại và trở nên méo mó) bắt đầu phổ biến từ đầu năm 2022. Một bài báo gần đây trên New York Times cho biết mốt chụp ảnh 0.5 selfie đã chiếm lĩnh các nguồn dữ liệu mạng xã hội của thế hệ Z. Các siêu sao thế hệ Millennial (thế hệ Y) như Olivia Rodrigo, Mia Regan… thậm chí cũng phải lòng xu hướng chụp ảnh trên.
Muốn chụp ảnh 0.5 selfie, người dùng chạm vào nút 0.5x trên phần mềm camera của điện thoại để chuyển sang chế độ góc siêu rộng. Tính năng 0.5 selfie ra đời nhờ sự hội tụ của ống kính góc rộng trong dòng iPhone 11 của Apple và Galaxy S10 của Samsung ra mắt vào năm 2019, các mẫu máy mới hơn đều đã được thêm vào tính năng này.
Gen Z va con sot “anh tu suong” goc rong
Giới trẻ yêu thích xu hướng selfie 0.5 bất chấp khuôn mặt trông như bị biến dạng - Ảnh: PetaPixel 
Ngày nay, hầu như bất cứ khi nào tụ tập, giới trẻ đều cùng nhau chụp chung vài bức ảnh góc rộng. Những bức ảnh tương tự xuất hiện ngày càng dày đặc trên Instagram, phổ biến trong các cuộc trò chuyện nhóm, trở thành chủ đề bàn tán ưa thích của các bữa họp mặt. Nó không chỉ ghi lại những khoảnh khắc hài hước mà còn mang đến những mẩu chuyện đời thường được kể bằng hình ảnh.
Julia Herzig (22 tuổi, New York, Mỹ) giải thích: “Những bức ảnh đẹp nhất là khi chúng trông khác thường đặc biệt”. Thậm chí trong một số bức ảnh tự chụp, phần trán của Herzig đôi khi chiếm quá nửa khuôn hình, đôi mắt cô nhìn chằm chằm vào thứ gì đó trông vô cùng đáng sợ, mũi thì nhô ra. Vậy nhưng cô nàng không hề tỏ ra bực bội. Với cô gái trẻ, dù không có những bức ảnh đẹp lung linh nhưng những tấm hình 0.5 selfie lại vô cùng giá trị. Chúng luôn đẹp nhất bởi chỉ cần nhìn vào chúng, cô luôn có những rung cảm mạnh mẽ.
Để thỏa mãn sở thích, vài tháng trước, Herzig còn lập hẳn một tài khoản Instagram cá nhân chỉ để đăng những tấm hình 0.5 selfie. Thật ngạc nhiên, những hình ảnh ấy nhận được rất nhiều lượt tương tác. “Đột nhiên một ngày tôi lướt Instagram và nhận thấy ai cũng đăng những tấm hình selfie giống mình” - Herzig chia sẻ.
Gen Z va con sot “anh tu suong” goc rong-Hinh-2
 Người mẫu Mia Regan thường xuyên đăng tải những tấm hình tự sướng 0.5. Nhờ những tấm ảnh này, cô thu hút thêm không ít người hâm mộ và trở thành một trong những nhà sáng tạo nội dung nổi bật - Ảnh: Instagram
Không giống như chụp ảnh tự sướng truyền thống mà mọi người có thể chuẩn bị và tạo dáng liên tục vì ống kính góc siêu rộng được tích hợp trong camera sau của điện thoại, với ảnh 0.5 selfie, mọi người không thể thấy được hình ảnh của mình trong lúc chụp, nhờ thế vô tình tạo ra những hình ảnh ngẫu nhiên thú vị.
“Bạn thực sự không biết chúng sẽ trông như thế nào, vì vậy bạn chỉ cần tin tưởng vào quá trình chụp ảnh và hy vọng sẽ có những bức ảnh thật độc đáo” - Callie Booth (19 tuổi, Virginia, Mỹ) - vốn yêu thích những gì chân thực và tự nhiên nhất - chia sẻ. Booth cho biết thêm, trong những bức ảnh góc rộng tự chụp đẹp nhất của mình, cô và bạn bè thường xuyên bị mờ mặt, mang ánh nhìn thẳng khá đáng sợ: “Đó không phải là những tấm hình hoàn hảo theo tiêu chuẩn truyền thống nhưng điều đó khiến chúng tôi vui hơn khi nhìn lại”.
Ngày trước, nhiều người vẫn nhầm ảnh 0.5 selfie với ảnh chụp bán thân. Cho đến khi bức ảnh Train Guy của Francis Bourgeois được yêu thích trên TikTok, ảnh 0.5 selfie mới thực sự tạo ra cơn sốt. Với những bức ảnh biến dạng được chụp theo phong cách 0.5 selfie, chàng trai này đã thu hút hơn 2,6 triệu lượt theo dõi trên TikTok và nổi đình đám trong lòng giới trẻ.
Tuy nhiên, để chụp ảnh góc rộng không hề đơn giản. Nếu muốn khuôn hình có mặt tất cả mọi người, người cầm máy phải cố gắng duỗi thẳng tay ra xa nhất có thể. Nếu muốn tối đa hóa mức độ biến dạng của khuôn mặt, bạn phải đặt điện thoại vuông góc với trán và ngay chân tóc.
Cách kiếm tiền độc đáo của thế hệ Z
Đối với thế hệ Z, ảnh 0.5 selfie không chỉ lưu giữ những khoảnh khắc hài hước mà còn mang đến lợi ích vô cùng rõ ràng. Trong số đó, không ít người trẻ có nguồn thu nhập ổn định nhờ cơn sốt chụp ảnh tự sướng góc rộng.
Alessandro Uribe-Rheinbolt - một nhiếp ảnh gia 23 tuổi ở Detroit, Mỹ - tâm sự do gần đây rất nhiều khách hàng muốn chụp ảnh góc rộng nên anh đã bổ sung các tác phẩm này vào bộ sưu tập của mình: "Góc rộng khiến ảnh chân dung thực sự khác biệt bởi nó làm cho mọi thứ đôi khi bị bóp méo. Có rất nhiều sự sáng tạo trong cách bạn canh góc máy và cách bạn đưa ống kính đến gần hơn" - anh cho hay.
Những bức ảnh góc rộng cũng giúp việc chụp các bộ trang phục từ đầu đến chân dễ dàng hơn nhiều. Đặc biệt, việc nói “không” với những phần mềm chỉnh sửa càng tăng tính chân thực cho bức hình.
Gen Z va con sot “anh tu suong” goc rong-Hinh-3
Những bức ảnh tự sướng 0.5 ghi lại khoảnh khắc vui vẻ của giới trẻ - ẢNH: IndiatimesINDIATIMES 
Hannah Kaplon (22 tuổi, California, Mỹ) tâm sự: "Selfie góc rộng đang làm cho Instagram trở nên bình thường trở lại sau một thời gian dài người dùng quá lạm dụng các bộ lọc, hiệu ứng làm đẹp". Hannah Kaplon cho biết cô chụp ảnh tự sướng góc rộng gần như mọi lúc mọi nơi, từ một đêm dài học hành trong thư viện, bữa tối cùng nhóm bạn hoặc cuộc hội ngộ cổ vũ các trận bóng đá, bóng rổ.
Mia Regan, bạn gái của Romeo Beckham kiêm nhà sáng tạo các xu hướng trên TikTok, cũng thu về một lượng lớn người hâm mộ khi cô là một trong số những người đầu tiên phổ biến trào lưu chụp ảnh góc rộng. Với số lượng người theo dõi khổng lồ trên Instagram và TikTok, những loại mỹ phẩm cô dùng, những bộ trang phục cô mặc nhận được rất nhiều sự quan tâm. Bản thân cô cũng đắt show chụp ảnh thời trang hơn trước rất nhiều.
Magda Kaczmarska, một nhà sáng tạo nội dung sống ở London, còn tận dụng tốt hiệu quả của sự biến dạng để chụp ảnh sản phẩm giày cao gót và túi hàng hiệu. Những bức ảnh này đã giúp cô có được hơn 100.000 người theo dõi trên Instagram. “0.5 selfie đã nâng tầm ảnh tự sướng. Mọi người muốn thấy điều gì đó khác biệt. Chỉ cần nghĩ xem bạn muốn trọng tâm của mình là gì. Tôi thường muốn chiếc giày trông thật to còn thân hình của tôi trông nhỏ bé một cách kỳ lạ” - Magda Kaczmarska chia sẻ.
Thêm vào đó, giá trị gắn kết thông qua các bức ảnh tự sướng góc rộng cũng là một trong những lý do giúp thế hệ Z yêu thích xu hướng này. Một bức ảnh selfie 0.5 chưa chỉnh sửa về cơ bản sẽ thú vị hơn một bức ảnh tự chụp bằng camera trước. Việc đăng ảnh tự chụp với chân tay dài ngoằng và đôi mắt như lồi ra trên trang cá nhân khiến các bạn trẻ cảm thấy được sống tự do theo cách mình muốn thay vì chú tâm vào sự đánh giá của mọi người để rồi lúc nào cũng cố tỏ ra hoàn hảo trong mắt người khác.
Không biết xu hướng chụp ảnh tự sướng góc rộng sẽ kéo dài bao lâu nhưng với các bạn trẻ, trào lưu này đang len lỏi và trở thành một phần không thể thiếu trong dòng chảy cuộc sống của họ. Nói cách khác, 0.5 selfie cũng là cách giúp giới trẻ khẳng định bản thân, khẳng định phong cách riêng.
Theo Chung Thu Hương/Phunuonline