Ghé thăm những bản du lịch cộng đồng hấp dẫn ở Điện Biên

Google News

Những bản du lịch cộng đồng hấp dẫn khi đến Điện Biên là: Bản Tả Kố Khừ; Bản Che Căn; Bản Mển.

Bản Tả Kố Khừ
Bản Tả Kố Khừ (xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé) là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Hà Nhì. Là bản thuộc huyện vùng sâu, vùng xa nhất của Tổ quốc, giao thông đi lại còn nhiều khó khăn nhưng nơi đây vẫn bảo tồn được những nét văn hóa đặc sắc với các lễ hội truyền thống như Tết cổ truyền dân tộc (Hồ sự chà), Tết mùa mưa (Dế khù chà), Lễ cúng bản (Gạ ma thú) - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Đặc biệt, bên cạnh phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng, với vị trí địa lý nằm ở cực Tây của Tổ quốc nên ở Tả Kố Khừ mặt trời lặn muộn hơn các nơi khác. Vì thế, du khách có thêm nhiều thời gian để khám phá vẻ đẹp tự nhiên và khí hậu trong lành nơi đây. Đến với Tả Kố Khừ, du khách đừng quên check-in cột mốc ngã ba biên giới Việt Nam - Lào - Trung Quốc, trải nghiệm cùng người dân dệt vải truyền thống hay thưởng thức các món ăn bản địa độc đáo.
Bản Che Căn
Bản Che Căn (xã Mường Phăng, huyện Điện Biên) là một trong những điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn của tỉnh Điện Biên. Che Căn có địa thế độc đáo, dựa lưng vào dãy núi Pú Đồn, có đỉnh Pú Tó Cọ cao 1.700m so với mực nước biển nên nơi này từng được Đại tướng Võ Nguyên Giáp lựa chọn đặt đài quan sát để theo dõi diễn biến chiến trường lòng chảo Mường Thanh trong chiến dịch Điện Biên Phủ.
Ngày nay, Che Căn đã trở thành một bản du lịch cộng đồng kiểu mẫu của tỉnh Điện Biên. Tới đây, du khách có thể ghé thăm Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ, ngồi xe trâu khám phá bản làng; hòa mình vào cuộc sống của đồng bào các dân tộc Thái Đen, Khơ Mú, Mông với những trải nghiệm thú vị như tìm hiểu phong tục tập quán, tín ngưỡng, lễ hội, trang phục và các nghề truyền thống như dệt thổ cẩm, đan lát, rèn, mộc, làm nhạc cụ…
Ghe tham nhung ban du lich cong dong hap dan o Dien Bien
Du khách quốc tế trải nghiệm các công đoạn dệt thổ cẩm tại bản Mển. 
 Bản Mển (xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên) nằm cách thành phố Điện Biên Phủ khoảng 5km, là nơi sinh sống của người Thái Đen và là một trong 8 bản văn hóa du lịch đầu tiên của tỉnh Điện Biên. Tại đây hiện còn lưu giữ tấm bia di tích trận địa pháo của Tiểu đoàn 394 (thuộc Trung đoàn Pháo phòng không 367, Đại đoàn Công pháo 351) trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Thăm bản Mển, du khách được hướng dẫn trải nghiệm nghề dệt, thêu thổ cẩm truyền thống với các sản phẩm đặc trưng như khăn piêu, túi, váy, áo…
Bên cạnh đó, du khách cũng có dịp tìm hiểu, lưu trú trong những ngôi nhà sàn truyền thống của người Thái Đen, xuống suối bắt cá hay lên rừng lấy củi. Tại bản Mển, ẩm thực địa phương được chế biến mang hương vị riêng với nhiều đặc sản hấp dẫn như xôi nếp nương, cá suối nướng, cơm lam, măng đắng và các món ăn được chế biến từ hoa ban - loài hoa đặc trưng của núi rừng Điện Biên.
Theo Cao Minh/Hà Nội Mới